Đắk Nông: 'Thần dược' trị bách bệnh không rõ nguồn gốc!

10/08/2018 - 06:34

PNO - Tại huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông, người dân đang truyền tai nhau về một loại thuốc có thể chữa được bách bệnh là “thuốc Thần Tiên Campuchia”.

Vậy loại “thần dược” này là gì? Phóng viên Báo Phụ Nữ TP.HCM đã thâm nhập thực tế để tìm ra sự thật. 

Thuốc thần tiên trị bách bệnh?

“Thuốc thần tiên có thể chuyên trị đau đầu, xoang, chóng mặt, trĩ, đau lưng, nhức mỏi xương khớp, đau bao tử, yếu tim, thần kinh co giật, trị nám, bệnh phụ nữ…”. Đây là đoạn quảng cáo ghi trên nhãn mác kèm theo gói thuốc. Chỉ trong một xã, từ các hiệu thuốc Tây y, Đông y đến những người không có chuyên môn về thuốc cũng đều giới thiệu và bán thuốc thần tiên nên thật dễ hiểu vì sao việc thổi phồng công dụng chữa bách bệnh của loại thuốc này lại phổ biến ở huyện Đắk Mil như vậy.

Chúng tôi đến đại lý của Công ty TNHH Dược vật tư y tế Đắk Nông do dược sĩ Nguyễn Hữu Thảo phụ trách chuyên môn (thôn 6, xã Đắk Sắk, H.Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông), trong vai người bệnh đi mua thuốc trị chứng ngứa, nóng sốt nhiều năm, chữa nhiều bệnh viện không khỏi. Người bán thuốc tại đại lý này lập tức giới thiệu loại thuốc trị bách bệnh: thuốc Thần Tiên, và khẳng định sẽ hết ngứa ngay. Gói thuốc nhỏ có 10 viên màu nâu và kèm theo một tờ giấy, một mặt in chữ Campuchia, một mặt chữ Việt. Giá hai gói là 110.000 đồng. Nhân viên bán thuốc của công ty dược này dặn dò chúng tôi cách uống và kiêng ăn măng chua. 

Dak Nong: 'Than duoc' tri bach benh khong ro nguon goc!
Mẫu thuốc Thần Tiên được bán trên thị trường tỉnh Đắk Nông

Tại quầy thuốc số 7, cũng thuộc địa bàn xã Đắk Sắk. Theo biển hiệu thì đây là quầy thuốc đạt chuẩn GPP. Dược sĩ tại đây giới thiệu với chúng tôi loại thuốc trên, chuyên trị bệnh xoang. Khi chúng tôi hỏi mua một gói nhỏ để dùng thì dược sĩ trả lời “bán cả gói lớn 350.000 đồng”. 

Đến một địa chỉ tại thôn 6, xã Đắk Sắk, được người dân giới thiệu là nhà y sĩ Đông y Hà. Khi hỏi mua thuốc để trị chứng đau nhức xương khớp, vị này thẳng thắn: “Thuốc trị bách bệnh này được những người miền Tây đi làm thuê trên này mang lên. Thuốc này ai gầy uống vào sẽ béo ngay, bệnh gì uống cũng khỏi, cứ yên tâm dùng. Tôi cho cô số điện thoại, ai bệnh gì cứ giới thiệu đến tôi bán cho”. Ông Hà còn khoe: “Tôi là y sĩ Đông y của Nhà nước về hưu, giờ tôi về nhà làm, chuyên môn tôi cứng nên cô yên tâm”. Quan sát cơ sở này, không hề thấy có bảng hiệu gì chứng minh nơi đây được cơ quan có chuyên môn cấp phép hoạt động. 

Chúng tôi tiếp tục tìm đến địa chỉ khác, một tiệm sửa xe, có bán loại thuốc Thần Tiên nói trên. Lần này, lý do mua thuốc là chữa bệnh dạ dày mạn tính. Tay vẫn lấm lem dầu mỡ, người phụ nữ sửa xe đạp rất tự tin về công dụng trị bách bệnh của thuốc: “Uống sáng hai viên, tối hai viên. Bị trĩ cũng uống vô tư. Cái này còn chữa được bệnh thần kinh… đủ loại trong đó. Uống hết thuốc cứ đến đây mua, bao nhiêu cũng có”. 

Người dân hoang mang 

Ở xã Đắk Sắk này, việc dùng thuốc Thần Tiên để chữa bệnh là việc rất bình thường. Thuốc có thể dùng để trị cả chục loại bệnh, lại được bán từ các hiệu thuốc nên càng được tin dùng. Tuy nhiên, cũng có nhiều người nghi ngờ về công dụng thực của thần dược này, không thể một loại thuốc lại chữa được nhiều bệnh đến như vậy.

Bà Hiệp, 75 tuổi, bị đau lưng, được người quen giới thiệu nên đã mua thuốc Thần Tiên về uống gần 5 năm nay. Bà cho biết, khi mới uống cũng đỡ đau, nhưng chỉ một thời gian là bị phù hết mặt, hết thuốc lại đau. Nhưng bà nghĩ mấy bác sĩ bán thì chắc là thuốc tốt nên cứ uống. Còn bà Nguyễn Thị Thanh - thôn 1, xã Đắk Sắk bị bệnh tiểu đường kèm thêm đau khớp gối, cũng được giới thiệu nên bà mua thuốc Thần Tiên điều trị. Uống vào là hết đau nên đến giờ bà vẫn tin vào công dụng của thuốc, nhưng vì không có tiền mua nữa nên bà mới tạm ngừng. 

Với người dân ở đây, đau ốm thì ra hiệu thuốc mua, y bác sĩ cho thuốc nào thì dùng thuốc đó. Anh Lê Đình Đông, ngụ thôn An Trạch, xã Đắk Sắk, lo lắng: “Không hiểu tại sao thuốc này lại chữa được nhiều bệnh đến như vậy?”.

Nhiều sai phạm tại các cửa hàng bán thuốc thần tiên

Sau khi phản ảnh thông tin về thuốc Thần Tiên trị bách bệnh tới Sở Y tế tỉnh Đắk Nông, đoàn thanh tra liên ngành được thành lập ngay trong ngày. Phóng viên Báo Phụ Nữ TP.HCM tháp tùng đoàn đến kiểm tra đột xuất các địa điểm bán thuốc.

Kiểm tra địa điểm đầu tiên bán loại thuốc Thần Tiên tại thôn 6, đoàn kiểm tra vấp ngay sự phản ứng. Phủ nhận việc có bán thuốc Thần Tiên nhưng trước chứng cứ phóng viên cung cấp, người bán mới thừa nhận và lấy ra một gói thuốc lớn.  

Kiểm tra quầy thuốc số 7, sau khi bị bắt quả tang có tàng trữ thuốc không rõ nguồn gốc, dược sĩ phụ trách quầy thuốc chối cãi quanh co. Khi phóng viên cung cấp chứng cứ, dược sĩ này nói với đoàn thanh tra: “Nếu xử phạt hành chính tiệm thuốc của tôi nhiều tiền thì tôi sẽ đóng cửa, không bán nữa”. Tuy nhiên, biên bản vi phạm vẫn được thanh tra liên ngành lập theo đúng thủ tục. 

Đoàn thanh tra cũng đã bắt quả tang nhiều quầy thuốc, đại lý thuốc, cơ sở điều trị Đông y trong phạm vi quản lý của Sở Y tế tỉnh Đắk Nông tàng trữ, kinh doanh các loại thuốc không rõ nguồn gốc này. Cơ quan chuyên môn đã lập biên bản xử phạt hành chính theo quy định, đồng thời tạm giữ bằng cấp chuyên môn, chứng chỉ hành nghề y, dược tư nhân, giấy phép đủ điều kiện kinh doanh từ một đến ba tháng chờ xử lý. Riêng các địa điểm mua bán thuốc Thần Tiên tại cửa hàng sửa xe đạp, người bán thuốc dạo, vì không thuộc thẩm quyền quản lý nên đoàn không thể tiến hành kiểm tra và sẽ phối hợp với cơ quan công an làm rõ. 

Gửi mẫu thuốc đi xét nghiệm
Trao đổi với chúng tôi, ông Mai Văn Mỹ - Chánh thanh tra Sở Y tế tỉnh Đắk Nông - cho biết: “Quan điểm của chúng tôi là quyết liệt, không bao che. Sai phạm trong ngành là xử lý đúng quy định pháp luật. Hiện chúng tôi đã gửi mẫu thuốc không rõ nguồn gốc đi xét nghiệm. Các cơ sở y tế kinh doanh thuốc sai phạm, chúng tôi đã mời lên xử lý, buộc nộp phạt hành chính 40 triệu đồng mỗi cơ sở. Ngay sau khi phát hiện sự việc, chúng tôi đã gửi văn bản về các phòng y tế tuyến dưới yêu cầu tuyên truyền để người dân hiểu được vấn đề nguy hiểm khi sử dụng thuốc không rõ nguồn gốc”. 

 Trần Oanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI