Đã xác định nguyên nhân khiến hàng chục học sinh Bắc Kạn có biểu hiện lạ

18/12/2017 - 20:34

PNO - Các bác sĩ thăm khám và xác định nguyên nhân ban đầu khiến hơn 10 học sinh tại khu vực miền núi này đột ngột ngất xỉu trong giờ học hoặc lao thẳng lên đồi vì mất kiểm soát.

Ngày 18/12, đoàn công tác của Bộ Y tế và Bệnh viện Nhi Trung ương Hà Nội đã tới điểm trường Nà Bản (xã Xuân Lạc, huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn) kiểm tra, thăm khám và bước đầu xác định nguyên nhân khiến nhiều em bị ngất, trở nên hung dữ bất thường.

Theo PGS.TS Trần Minh Điển, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương, qua khám thần kinh, tâm lý, ngộ độc, tìm hiểu triệu chứng, môi trường... bước đầu đoàn công tác xác định đây là biểu hiện của rối loạn phân ly tập thể.

Da xac dinh nguyen nhan khien hang chuc hoc sinh Bac Kan co bieu hien la
PGS.TS Trần Minh Điển cho biết, nguyên nhân của vụ việc là do rối loạn phân ly tập thể

Tới thời điểm hiện tại, các học sinh đã trở lại bình thường và không tái phát. Các em có thể trở lại lớp học bình thường. Tuy nhiên, các bác sĩ cho biết, những học sinh này sẽ tiếp tục được theo dõi. "Đoàn công tác sẽ tiếp tục tìm hiểu, tiến hành các xét nghiệm cần thiết để đưa ra kết luận nguyên nhân của hiện tượng trên", PGS.TS Trần Minh Điển nói.

Rối loạn phân ly là một nhóm các rối loạn thường gặp. Tỷ lệ người mắc các rối loạn này chiếm 0,3% - 0,5% dân số.

Bệnh hay phát sinh ở trong điều kiện không thuận lợi tinh thần cũng như thể chất, các rối loạn và có thể phát thành “dịch” trong một tập thể lớn.

Như Báo Phụ Nữ TP.HCM đưa tin, trước đó, trong giờ học, nhiều học sinh của điểm trường Nà Bản có biểu hiện bị ngất, nhiều em tự nhiên chạy ra khỏi lớp, chạy thẳng lên đồi.

Hiện tượng ngất gây bất tỉnh tạm thời có thể diễn ra nhanh từ 3 đến 5 phút, có một số trường hợp kéo dài đến 20 phút. Sau khi tỉnh dậy, phần lớn các em đều không nhớ gì. Trước khi có biểu hiện lạ, các em thường đỏ mắt, mắt đỏ ngầu.

Bệnh nhân thường là đối tượng bị chấn thương tâm lý hoặc hoàn cảnh xung đột tạo ra cảm xúc mạnh như lo sợ cao độ, tức giận quá mức, thất vọng nặng nề...

Da xac dinh nguyen nhan khien hang chuc hoc sinh Bac Kan co bieu hien la
Trẻ em miền núi đi học cũng chịu nhiều áp lực

Rối loạn phân ly có nhiều biểu hiện đa dạng, trong đó, có thể có triệu chứng về thần kinh, tâm thần. Mới đây, tại Sơn La cũng đã ghi nhận 13 người mắc bệnh nay với triệu chứng không ăn uống và chỉ nhảy múa.

Để điều trị căn bệnh dễ lan truyền này, các bác sĩ nhấn mạnh chủ yếu dùng liệu pháp tâm lý. Bệnh nhân cần được quan tâm đặc biệt, được chia sẻ từ người thân, bạn bè và gia đình. Tránh tình trạng nhìn bệnh nhân bằng con mắt khác thường khiến tình trạng bệnh tăng nặng.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI