Đã tìm ra liệu pháp chữa khỏi HIV cho người đầu tiên trên thế giới

04/10/2016 - 12:15

PNO - Giáo sư Sarah Fidler khẳng định rằng liệu pháp này giúp loại bỏ tất cả virus HIV ra khỏi cơ thể, bao gồm cả những virus không hoạt động.

Theo báo Sunday Times, người đàn ông người Anh 44 tuổi là một trong 50 bệnh nhân đang được thử nghiệm liệu pháp mới có thể tấn công virus HIV ngay cả khi nó đang ủ bệnh. 

Nhóm nghiên cứu cho biết virút HIV đã hoàn toàn biến mất khỏi máu người bệnh này trong kết quả xét nghiệm máu cách đây vài tuần. Và nếu tình trạng này được duy trì, bệnh nhân đó sẽ trở thành người đầu tiên được chữa khỏi HIV trên thế giới.

Thử nghiệm được tiến hành bởi các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Oxford, Cambridge, Imperial College London, ĐH London và King's College London.

Da tim ra lieu phap chua khoi HIV cho nguoi dau tien tren the gioi
Virút HIV trong máu - Ảnh: AFP

"Đây là những nỗ lực đầu tiên trong việc chữa trị HIV. Dù đang trong giai đoạn đầu, kết quả này rất đáng chú ý", Mark Samuels, Giám đốc của Viện nghiên cứu sức khỏe quốc gia cho biết.

Virus HIV rất khó bị tiêu diệt vì nó tấn công vào hệ thống miễn dịch, tự ghép vào ADN của các tế bào T. Từ đó, chúng biến thành nhà máy sinh sôi và tái tạo virus gây bệnh, phá hủy cơ thể. Liệu pháp điều trị HIV hiện tại (anti-retrovirus - Art) nhằm ngăn ngừa quá trình đó, nhưng không thể phát hiện ra các tế bào T nhiễm HIV ở trạng thái không hoạt động.

Liệu pháp mới hoạt động theo 2 giai đoạn. Đầu tiên, một loại vắc xin sẽ giúp cơ thể nhận ra các tế bào nhiễm HIV để loại bỏ chúng. Sau đó, loại thuốc mới có tên là Vorinostat sẽ kích hoạt các tế bào T không hoạt động để hệ thống miễn dịch có thể phát hiện chúng.

Giáo sư Sarah Fidler, bác sĩ cố vấn tại Đại học Imperial College London, khẳng định rằng liệu pháp này được thiết kế đặc biệt để loại bỏ tất cả virus HIV ra khỏi cơ thể, bao gồm cả những virus không hoạt động.

Vì virus HIV tấn công sâu vào hệ thống miễn dịch và DNA của con người, nên việc chữa trị căn bệnh này vô cùng gian nan. Các phương pháp và loại thuốc được nghiên cứu ra trên thế giới đến nay mới chỉ có thể kiểm soát hoạt động của virus HIV, chứ không loại trừ hẳn được nó.

Vì vậy, kết quả chữa trị của người đàn ông 44 tuổi trên là bước thành công khởi đầu có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc điều trị và loại bỏ căn bệnh thế kỷ gây nên thương vong cực lớn cho nhân loại này.

Hiện tại, trường hợp của người đàn ông này vẫn tiếp tục được các nhà khoa khọc theo dõi, xem xét.

Được biết, ước tính trên thế giới hiện đang có khoảng 37 triệu người nhiễm HIV.

Minh Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI