Đa số người Việt ăn thiếu rau, trái cây nhưng thừa muối

11/09/2016 - 10:30

PNO - Qua khảo sát, phần lớn người dân đều không biết rằng mình đang ăn quá nhiều muối. Trung bình một người Việt tiêu thụ 9,4g muối/ngày, cao gần gấp đôi so với khuyến cáo của WHO là dưới 5g/người/ngày.

Sáng 8/9, Bộ Y tế đã công bố kết quả điều tra các yếu tố nguy cơ bệnh không lây nhiễm tại Việt Nam năm 2015. Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, có tới hơn 57% dân số trưởng thành ăn thiếu rau, trái cây với tỷ lệ thiếu hụt ở nam giới là 63% và nữ giới là 51% so với khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Theo khuyến nghị của WHO, mỗi người phải đảm bảo 400g rau và trái cây hàng ngày để phòng bệnh ung thư, tim mạch và các bệnh không lây nhiễm khác. Đáng lưu ý, lần đầu tiên Việt Nam có số liệu quốc gia về tiêu thụ muối quần thể. Kết quả cho thấy, trung bình một người Việt tiêu thụ 9,4g muối/ngày, cao gần gấp đôi so với khuyến cáo của WHO là dưới 5g/người/ngày.

Da so nguoi Viet an thieu rau, trai cay nhung thua muoi
Ảnh minh họa

Qua khảo sát, phần lớn người dân đều không biết rằng mình đang ăn quá nhiều muối. Những người dân được hỏi nhận thức việc ăn nhiều muối sẽ có tác động không tốt đến sức khỏe, nhưng 70% cho rằng họ chỉ ăn lượng muối vừa phải.

Trong khi đó, qua phân tích, lượng muối họ ăn vào gấp đôi lượng khuyến cáo. Báo cáo của Bộ Y tế còn chỉ ra: gần 1/3 dân số thiếu hoạt động thể lực so với khuyến cáo của WHO; 15,6% người dân Việt Nam hiện tại bị thừa cân, béo phì…

Giáo sư - tiến sĩ Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, điều tra quốc gia về yếu tố nguy cơ bệnh không lây nhiễm được thực hiện vào năm 2015 với sự tham gia của gần 4.000 người trong độ tuổi từ 18 - 69, khi tình trạng tử vong do bệnh không lây nhiễm ngày một gia tăng, chiếm 73% các trường hợp tử vong. Chi phí điều trị bệnh không lây nhiễm cao gấp 40 - 50 lần so với điều trị bệnh lây nhiễm do đòi hỏi kỹ thuật cao, thuốc đắt tiền, thời gian điều trị lâu, dễ biến chứng.

H.A.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI