Cứu sống một phụ nữ vỡ gan, mất 4 lít máu, do ngã xe

05/10/2018 - 16:33

PNO - Bị ngã xe vào dải phân cách, người phụ nữ bị dập nát lá gan, mất đến 4 lít máu trong cơ thể. Chị may mắn sống sót sau khi bác sĩ cắt hơn một nữa lá gan.

Chiều 5/10, Bệnh viện Đa khoa khu vực Thủ Đức TP.HCM thông báo vừa cứu sống ngoạn mục cho một bệnh nhân nữ 26 tuổi sau khi bị vỡ gan, mất gần hết máu trong cơ thể.

Nạn nhân là chị C.N.M.A. (nhà ở Quận 9, TP.HCM). Trước đó, vào chiều 3/10 chị A. điều khiển xe máy và va quẹt với chiếc xe máy khác. Phần hông phải của chị đập mạnh vào dải phân cách là những trụ sắt giữa đường.

Cuu song mot phu nu vo gan, mat 4 lit mau, do nga xe
Gan bị vỡ khiến chị A. bị chảy nhiều máu và nhanh chóng rơi vào tình trạng lơ mơ

Chị A. được đưa vào Bệnh viện Quận 9 và ngay sau đó được chuyển tiếp đến Bệnh viện Đa khoa khu vực Thủ Đức.

Lúc này, bệnh nhân có biểu hiện nguy kịch như: lơ mơ, vã mồ hôi, mạch nhanh, huyết áp tụt, khó thở.

Xác định tính mạng nạn nhân đang bị đe dọa; các bác sĩ cấp cứu báo động đỏ nội viện để dốc sức toàn lực cứu chị A. Nạn nhân ngay lập tức được truyền dịch, siêu âm ngay tại giường. Kết quả phát hiện một lượng máu rất lớn đang chảy trong ổ bụng của nạn nhân.

10 phút sau, nạn nhân được đẩy vào phòng mổ để mở ổ bụng. Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ phát hiện rách cơ hoành, tràn máu màng phổi, vỡ gan độ 4 - 5, trong bụng có khoảng 4 lít máu (gần hết lượng máu trong cơ thể người).

Chị A. có nhóm máu AB+ và may mắn lượng máu dự trữ của bệnh viện vẫn đáp ứng đủ. Để bù lại lượng máu mất quá nhiều, các bác sĩ phải truyền khẩn cấp gần như là bơm máu cho ca mổ lên đến 10 đơn vị hồng cầu lắng, 5 đơn vị huyết tương tươi.

Sau 2 giờ phẫu thuật cắt bỏ nửa lá gan, khâu gan, khâu cơ hoành, dẫn lưu máu ở ổ bụng, chị A. đã được cứu sống.

Bác sĩ CK 2 Võ Duy Điền (người trực tiếp mổ cho bệnh nhân) - Trưởng khoa Ngoại Tổng quát - Bệnh viện Đa khoa khu vực Thủ Đức – cho biết nạn nhân bị vỡ gan rất nặng, có thể tử vong bất cứ lúc nào. Nạn nhân từ phòng cấp cứu được đưa thẳng vào phòng mổ, bỏ qua các bước chẩn đoán hình ảnh. Thậm chí, bệnh nhân vẫn còn giữ nguyên quần áo trên người khi được đẩy vào phòng mổ.

Sau ca mổ, bệnh nhân được chuyển xuống khoa Hồi sức tích cực và được truyền thêm 3 đơn vị hồng cầu lắng, 6 đơn vị huyết tương tươi, 12 đơn vị tiểu cầu.

Hiện chị A. tỉnh táo, được rút ống nội khí quản để tự thở. Do lá gan bị cắt đi một nửa nên sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của chị A. nhưng các bác sĩ hy vọng lá gan sẽ sớm phục hồi vì bệnh nhân còn trẻ.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI