Cứu người nước ngoài đến Việt Nam du lịch bị ngưng tim

20/03/2017 - 15:47

PNO - Ông B.H.B (59 tuổi, quốc tịch Singapore) cùng bạn bè đến Việt Nam du lịch. Sau khi ăn chiều, ông B. bỗng nhiên bị lên cơn đau nhực dữ dội vùng sau xương ức.

30 phút sau, tình trạng ông B. trở nặng nên bạn bè đưa đến Bệnh viện An Bình (Q.5, TP.HCM) cấp cứu. Chỉ 3 phút trên đường đi, bệnh nhân đã bất tỉnh, hôn mê, gần như ngưng tim, mạch, huyết áp đều không đo được.

Thế nhưng, trong lúc các bác sĩ của Bệnh viện An Bình sốc điện, đặt nội khí quản, dùng thuốc rối loạn nhịp…. thì tim ông B. đập trở lại. Lúc này, các bác sĩ phát hiện ông B. có dấu hiệu nhồi máu cơ tim tối cấp. Nếu không được can thiệp thông mạch máu thì khả năng tử vong rất cao. 

Khi dấu hiệu của sự sống được hồi sinh, các bác sĩ lập tức chuyển ông đến Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM ứng cứu. Sau 1 giờ đồng hồ đặt nong bóng để thông mạch máu, cấp cứu mạch vành qua da,… ông B. thoát khỏi nguy kịch. 

Cuu nguoi nuoc ngoai den Viet Nam du lich bi ngung tim
 

Hình ảnh cho thấy tim của ông B. bị tắt nghẽn khiến máu không thể đi đến các cơ quan khác

Cuu nguoi nuoc ngoai den Viet Nam du lich bi ngung tim
 

Sau khi được các bác sĩ cấp cứu, tái  thông mạch máu thì ông B. đã qua khỏi nguy kịch.

Phó giáo sư tiến sĩ bác sĩ Trương Quang Bình, Phó giám đốc Bệnh viện Đại học Y Dược, cho biết: “Trong trường hợp này, Bệnh viện An Bình đã xử lý cấp cứu rất tốt vì giúp bệnh nhân có thêm nhiều cơ hội để được cứu sống. Nếu người bệnh đến sau 12 tiếng, thì nguy cơ tử vong rất cao.”

Thạc sĩ bác sĩ Trần Hòa, Trưởng đơn vị Can thiệp nội mạch nhận định: “Nhồi máu cơ tim cấp là một căn bệnh rất nguy hiểm. Khi người bệnh bị những cơn đau ngực xuất hiện cấp tính dữ dội, kéo dài hơn 20 phút không đỡ thì nên đến trung tâm y tế gần nhất để được chẩn đoán, cấp cứu và điều kịp thời. Tránh nguy cơ tử vong và biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.”.

Cuu nguoi nuoc ngoai den Viet Nam du lich bi ngung tim
 

Bác sĩ Trần Hòa chia sẻ về trường hợp của ông B.

Bác sĩ Hòa khuyến cáo: “Trước đây, nhồi máu cơ tim xảy ra ở người lớn tuổi. Tuy nhiên, thời gian gần đây bệnh này ngày càng phổ biến và ngày càng trẻ hóa. Thậm chí bệnh viện đã từng cấp cứu cho những bệnh nhân rất trẻ mới 26 tuổi”.

Khi một người có biểu hiện nhồi máu cơ tim, thì thời gian được tính bằng giây, vì vậy cách tốt nhất lúc này là hãy đưa người đó đến bệnh viện gần nhất càng sớm càng tốt để được cấp cứu kịp thời.

Nhồi máu cơ tim cấp là sự tắc nghẽn mạch máu đột ngột, khiến lưu lượng máu đến nuôi động mạch vành bị chặn đứng. Sự tắc nghẽn này là do huyết khối được hình thành ở vị trí của mảng xơ vữa động mạch. 

Nếu một người gặp những cơ đau ngực sau xương ức, ngực trái, cơn đau có thể tràn lên cằm, vai, tay trái, với cảm giác nghẹn, thắt chặt hay đè ép, đau ngực dữ dội, cơn đau kéo dài hơn 30 phút,… kèm theo các triệu chứng người đau vã mồ hôi, khó thở, có thể ngất là những dấu hiệu cho thấy cơ nhồi máu cơ tim đang đến. Một số trường hợp nặng, người bệnh có thể bị tụt huyết áp, choáng tim dẫn đến đột tử.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI