Cứu chữa thành công ca bệnh đau vùng thắt lưng cho bé gái 9 tuổi

25/04/2019 - 15:19

PNO - Bé Q.A. té đập cột sống vào cạnh bàn trong lúc đùa giỡn.Sau té khoảng 2-3 ngày, bé bắt đầu than đau vùng thắt lưng. Bệnh viện xác định bé bị viêm thân sống đĩa đệm nhiễm trùng.

Đầu tháng 4/2019, bé L.N.Q.A. (9 tuổi, nhà ở TP.Cần Thơ) bị nóng sốt, sau đó bé than đau vùng thắt lưng. Nghe con gái nói, chị Nguyễn Thị Huệ (mẹ bé A.) liền đưa con đi bệnh viện khám bệnh. Tuy nhiên, chị đến hết bệnh viện này tới bệnh viện khác, bác sĩ đều có chung chẩn đoán bé Q.A. chỉ bị bệnh sốt thông thường, cho thuốc về uống.

Nhớ lại hai tuần trước đó, bé Q.A. té đập cột sống vào cạnh bàn trong lúc đùa giỡn. Sau té khoảng 2-3 ngày bé bắt đầu than đau vùng thắt lưng. Gia đình đã cho em đi khám tại một bệnh viện ở Cần thơ. Sau khi chụp X quang cột sống, các bác sĩ xác định cột sống bé bình thường, cho thuốc giảm đau. 

Cuu chua thanh cong ca benh dau vung that lung cho be gai 9 tuoi
Kết quả chụp MRI cho thấy, cột sống bé Q.A. bị tổn thương nặng nề

“Đưa con về nhà nhưng trong lòng tôi không yên, cứ bồn chồn khó chịu, tôi có linh tính con tôi không phải sốt bình thường. Tôi không thể ngồi yên, tôi muốn cầu cứu nhưng lại chẳng biết cầu cứu ai, bởi những bác sĩ tôi quen biết đều giỏi và nói bé không sao. Tuy nhiên, tôi luôn cảm thấy bất an về bệnh của con mình nên tiếp tục đi các bệnh viện khác”, chị Huệ nhớ lại.

Đến chiều ngày 13/04, bé Q.A. lên cơn sốt cao, đau nhiều vùng thắt lưng, đau lan xuống chân phải mặt ngoài đùi, bé không đứng thẳng lưng lên được, đi lại khó khăn sau đó không thể đi lại được rồi rơi vào trạng thái li bì. Gia đình đưa bé vào Bệnh viện Quốc tế City cấp cứu.

Qua tổng hợp bệnh sử, thăm khám lâm sàng, khảo sát cận lâm sàng, các bác sĩ của bệnh viện phát hiện bé có hội chứng nhiễm trùng li bì, sốt cao, xét nghiệm máu bạch cầu tăng cao, đau dữ dội thắt lưng. 

Cuu chua thanh cong ca benh dau vung that lung cho be gai 9 tuoi
Hiện tại bé đã qua nguy kịch, có thể tự ngồi dậy và đi lại được.

Ngay lập tức, các bác sĩ khoa Nội – Ngoại thần kinh, khoa Nhi, chuyên khoa Bệnh Nhiêt đới đã cùng hội chẩn, chẩn đoán bé Q.A. bị viêm cấp tính thân sống đĩa đệm L3-L4 do vi trùng, các bác sĩ quyết định điều trị nội khoa tích cực với kháng sinh, kháng viêm, giảm đau, hạ sốt, cho bé. Chỉ sau 24 giờ điều trị, bé hết sốt, bớt đau, đã ngồi dậy và đứng lên được.

Hiện tại, sau 10 ngày điều trị bé Quỳnh Anh đã hồi phục hoàn toàn, đi lại, ăn uống, sinh hoạt bình thường. Vì phác đồ điều trị của viêm thân sống đĩa đệm nhiễm trùng cần 4-6 tuần kháng sinh tiêm tĩnh mạch, để bé vừa điều trị vừa đi học, bệnh viện đang lên kế hoạch hướng dẫn, phối hợp với bệnh viện địa phương tại Cần thơ để tiếp tục và hoàn tất liệu trình điều trị cho bệnh nhi. 

ThS.BS Đào Thị Mỹ Vân - PGĐ Y khoa Bệnh viện Quốc tế City – cho hay, viêm thân sống đĩa đệm là bệnh lý hiếm gặp, tần suất xuất hiện viêm thân sống đĩa đệm chỉ vào khoảng 1/250.000 người. Viêm thân sống đĩa đệm có thể gây ra do những mầm bệnh khác nhau từ vi trùng thường đến vi nấm và vi trùng lao. 

Việc xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh thường gặp nhiều khó khăn trong lâm sàng vì tổn thương sâu khó lấy bệnh phẩm nếu bệnh nhân không được điều trị ngoại khoa. Viêm thân sống đĩa đệm thường gặp sau chấn thương hoặc phẫu thuật vùng cột sống hay sau nhiễm khuẩn huyết. Nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời, nhiều biến chứng thần kinh quan trọng gây nguy hiểm đến tính mạng do nhiễm trùng lan rộng vào ống sống bao gồm viêm tủy xương, áp xe màng tủy... 

Bác sĩ Mỹ Vân khuyến cáo, người bệnh nên đi khám sớm tại các bệnh viện có chuyên khoa Nội-Ngoại thần kinh khi có biểu hiện đau lưng kèm theo tê hoặc dị cảm lan xuống mông hay 2 chân, nhất là khi có sốt cao đi kèm. Chẩn đoán, điều trị bệnh kịp thời không những cứu sống được bệnh nhi mà còn tránh những biến chứng nặng nề về sau như mất vững, biến dạng cột sống. 

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI