Cứu bé sơ sinh nặng 3,4 kg đẻ rơi trên taxi bị tím tái, suy hô hấp

21/05/2019 - 15:00

PNO - Có dấu hiệu chuyển dạ thật, chị Lê Thị Ngọc H. được đưa tới bệnh viện. Tuy nhiên, trên đường đi, chị bất ngờ sinh ngay trên taxi.

Sáng sớm 21/5, chị Lê Thị Ngọc H. (29 tuổi, ở Lâm Thao, Phú Thọ) có dấu hiệu chuyển dạ thật nên được người nhà gọi taxi chở vào bệnh viện. Tuy nhiên khi đang trên đường đến bệnh viện, chị H. bất ngờ đau dữ dội và sinh ngay trên xe.

Sau đó, chiếc taxi chở sản phụ tiếp tục di chuyển tới bệnh viện và đưa hai mẹ con vào khoa Cấp cứu – Trung tâm Sản nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ.

ThS.BS Nguyễn Đức Long – Trưởng khoa Cấp cứu- cho biết, khi nhập viện, tình trạng của hai mẹ con sản phụ H. hết sức nguy hiểm. Em bé nặng 3,4 kg nhưng đã tím tái, suy hô hấp, đường thở nhiều dịch bẩn, khóc kém, mạch khó bắt, nồng độ oxy trong máu không đo được.

Cuu be so sinh nang 3,4 kg de roi tren taxi bi tim tai, suy ho hap
Khi nhập viện, em bé đã tím tái toàn thân và suy hô hấp da.

Cháu bé ngay lập tức được cấp cứu, hút thông đờm dãi, bóp bóng, vệ sinh toàn thân, ủ ấm... Sau 10 phút, bé ổn định trở lại, da hồng hào và được chuyển lên khoa Nhi sơ sinh để tiếp tục theo dõi.

Về phần sản phụ H., sau những xử trí cấp cứu ban đầu, chị được chuyển lên khoa Sản thường để tiến hành bóc nhau nhân tạo, dùng thuốc tăng co bóp tử cung, kiểm tra đường sinh dục và xử lý vết rách tầng sinh môn.

Bác sĩ Long cho hay, sản phụ đẻ rơi trên taxi khiến cả mẹ và con gặp rất nhiều biến chứng nguy hiểm: “Em bé có thể bị suy hô hấp, suy tuần hoàn của thai nhi, nhiễm trùng máu và gặp các bệnh lý về đường hô hấp do không đảm bảo điều kiện và môi trường tiệt khuẩn khi sinh nở. Mẹ có thể bị rách tầng sinh môn, băng huyết, nhiễm trùng, choáng váng, ảnh hưởng đến tính mạng”.

Cuu be so sinh nang 3,4 kg de roi tren taxi bi tim tai, suy ho hap
Các bác sĩ khuyến cáo, việc đẻ rơi có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

Để tránh tình trạng trên, bác sĩ khuyến cáo, các sản phụ nên khám thai và theo dõi định kỳ tại các cơ sở y tế chuyên khoa. Khi có các dấu hiệu bất thường như đau bụng, ra máu hoặc nước âm đạo... thai phụ cần nhập viện sớm để được xử trí kịp thời.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI