Cuối năm, nhiều người phải vào bệnh viện nối lại chi bị đứt lìa

22/01/2019 - 16:48

PNO - Trong 3 tuần gần đây, số lượng bệnh nhân nhập viện vì chấn thương tăng đột biến, trong đó có nhiều trường hợp bị đứt lìa chi (chân, tay).

Nằm trên giường bệnh của khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Chợ Rẫy, anh V.P.Đ. (34 tuổi, huyện Măng Thít, tỉnh Vĩnh Long) cho biết anh vừa được bác sĩ nối lại bàn tay trái bị đứt lìa. 

Cuoi nam, nhieu nguoi phai vao benh vien noi lai chi bi dut lia
Khoa Chấn thương chỉnh hình, BV Chợ Rẫy những ngày sắp Tết

12 ngày trước, khi đang ngồi trước nhà, anh bị một người hàng xóm xông vào kiếm chuyện, sau đó dùng đao cánh bướm chém vào người. Anh Đ. đưa tay trái lên đỡ và lập tức bị chém lìa bàn tay trái. Sau khi chém xong, người hàng xóm ra đầu thú.

Cuoi nam, nhieu nguoi phai vao benh vien noi lai chi bi dut lia
Bàn tay đứt lìa của anh Đ. được bảo quản đúng cách nên đã được nối thành công

Người nhà đưa anh Đ. vào Bệnh viện đa khoa tỉnh Vĩnh Long cùng với bàn tay trái bị đứt lìa. 6 giờ đồng hồ sau khi bị chém, anh Đ. được các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy thực hiện vi phẫu kéo dài 5 giờ nối thành công bàn tay trái bị đứt. 12 ngày sau ca mổ, bàn tay đã có sự sống, có thể cầm nắm nhẹ nhàng.

Cuoi nam, nhieu nguoi phai vao benh vien noi lai chi bi dut lia
Anh V.Đ.P. sau khi được nối thành công bàn tay trái bị đứt lìa

Ngoài trường hợp anh V.P.Đ., khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Chợ Rẫy cũng vừa nối thành công bàn tay phải cho một người đàn ông khoảng 40 tuổi bị suy thận. Người này bị máy ép giấy cán dập nát, gần như làm đứt lìa bàn tay phải. Do nạn nhân bị suy thận mãn nên lúc ban đầu, các bác sĩ không nối bàn tay lại cho bệnh nhân vì lo ngại sức khỏe yếu của bệnh nhân. Tuy nhiên, trước sự nài nỉ của bệnh nhân, ca vi phẫu được tiến hành và đã thành công. Bệnh nhân vừa được xuất viện để về chuẩn bị cho Tết sắp đến.

Cuoi nam, nhieu nguoi phai vao benh vien noi lai chi bi dut lia
Một trường hợp bị đứt lìa bàn tay trái do ẩu đả đang nằm điều trị chung phòng với anh V.Đ.P.

Bác sĩ Trương Trọng Tín, giảng viên trường Đại học Y dược TP.HCM, khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết trong 3 tuần gần đây, số lượng bệnh nhân nhập viện vì chấn thương tăng đột biến, trong đó có nhiều trường hợp bị đứt lìa chi (chân, tay). Thậm chí, tại một thời điểm có đến 5 bệnh nhân bị đứt lìa chi cùng được điều trị.

Trong số các trường hợp bị đứt lìa chi, nhiều nhất là do ẩu đả, sau đó là tai nạn lao động, tiếp đến là tai nạn giao thông.

Ứng phó với số lượng bệnh nhân bị đứt lìa chi tăng cao, trong mỗi tua trực của bác sĩ khoa Chấn thương chỉnh hình, luôn tổ chức một nhóm bác sĩ có khả năng thực hiện vi phẫu.

Bác sĩ Trương Trọng Tín lưu ý cần bảo quản đúng cách thì phần chi bị đứt lìa mới có thể nối lại được. Phần chi bị đứt lìa sau khi rửa sạch, nên bỏ vào 2-3 túi nilong kín, dìm trong nước đá và chuyển gấp đến bệnh viện càng sớm càng tốt. Y văn ghi nhận có trường hợp sau 12 giờ đứt lìa vẫn nối lại được nhưng chức năng cầm nắm sẽ kém. Bệnh viện Chợ Rẫy cũng thực hiện một số trường hợp vi phẫu nối chi bị đứt lìa sau 10 giờ. Một số trường hợp thân nhân nạn nhân bỏ phần chi bị đứt lìa tiếp xúc trực tiếp với nước đá nên không thể nối lại thành công.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI