Cuối năm nhậu xỉn, người đàn ông nuốt tăm thủng lá lách

23/01/2019 - 14:00

PNO - Lần đầu tiên, các bác sĩ Bệnh viện Bình Dân TP.HCM tiếp nhận một bệnh nhân bị cây tăm xỉa răng đâm thủng lá lách.

Sau khi uống rượu quá chén với bạn bè, anh H. (46 tuổi, TP.HCM) ngậm cây tăm xỉa răng đi ngủ. Tỉnh dậy vào sáng hôm sau, anh đi làm như bình thường. Nhưng sang hôm sau, anh bắt đầu đau bụng. Tình trạng này kéo dài đến 2 tuần mà anh không biết nguyên nhân.

Cuoi nam nhau xin, nguoi dan ong nuot tam thung la lach
Các bác sĩ nội soi gắp cây tăm ra khỏi lá lách cho anh H.

Sau khi đến khám ở một trung tâm y khoa ở TP.HCM, các bác sĩ thông báo anh bị cây tăm xỉa răng nằm trong nhu mô lách, một đầu cắm vào rốn lá lách. Nhận thấy dị vật có thể xuyên thủng động mạch lách bất cứ lúc nào, các bác sĩ lập tức chuyển anh đến Bệnh viện Bình Dân.

Các bác sĩ thực hiện phẫu thuật nội soi ổ bụng lấy cây tăm xỉa răng dài 6 cm. Ngay tại thời điểm rút được cây tăm, dịch mủ đục đã trào ra. Đây cũng là một trong các lý do khiến anh H. đau âm ỉ liên tục 2 tuần ở vùng hạ sườn trái.

Đến lúc này, anh H. mới nhớ ra đã ngậm cây tăm xỉa răng sau khi say xỉn và ngủ thẳng giấc đến hôm sau. Các bác sĩ Bệnh viện Bình Dân nhận định bệnh nhân bị tăm xỉa răng đâm thủng lá lách rất hiếm gặp.

Bác sĩ CK2 Lê Hữu Phước – Phó khoa Gan Mật Tụy, Bệnh viện Bình Dân - cho biết thông thường, dị vật đường tiêu hóa sẽ cắm vào hoặc xuyên thủng dạ dày, ruột non, đại tràng, trực tràng…và có thể đi vào ổ bụng.

Khi dị vật xuyên thủng ống tiêu hóa ra ổ bụng hoặc tạo những ổ nhiễm trùng trong lồng ngực, ổ bụng, có thể khiến người bệnh tử vong.

Cuoi nam nhau xin, nguoi dan ong nuot tam thung la lach
Hình ảnh cây tăm đâm vào lá lách anh H.

Hiếm gặp hơn là các trường hợp dị vật đường tiêu hóa xuyên vào gan, túi mật gây áp xe gan, mật và buộc phải phẫu thuật cắt bỏ một phần gan, túi mật. Còn trường hợp dị vật cắm vào lá lách như trường hợp anh H. rất hy hữu.

Tăm xỉa răng đâm thủng lá lách khiến anh H. gặp nguy hiểm vì có thể làm thủng động mạch lách gây xuất huyết trong ổ bụng và các nguy cơ khác kéo theo như: ổ áp-xe, nhiễm trùng máu.

Cuoi nam nhau xin, nguoi dan ong nuot tam thung la lach
Các bác sĩ thăm khám cho anh H. sau khi được gắp cây tăm ra ngoài cơ thể

Trong năm 2018, Bệnh viện Bình Dân tiếp nhận điều trị cho hơn 20 trường hợp nuốt các dị vật như: tăm xỉa răng, xương cá, xương gà, xương heo. Đáng lưu ý hầu hết các trường hợp nuốt tăm xỉa răng nhưng không hay biết.

Các bác sĩ khuyến cáo người dân cần bỏ các thói quen như: nhai xương, ngậm tăm. Khi vừa nuốt phải dị vật, tuyệt đối không cố nuốt thêm thức ăn, uống nước với mục đích làm trôi vì dị vật có khả năng gây tổn thương niêm mạc ống tiêu hóa dẫn tới nhiễm trùng và gây biến chứng nguy hiểm.

Người bệnh nên đến bệnh viện để thăm khám và thực hiện một số khảo sát hình ảnh để chẩn đoán. Những người bệnh đau khu trú, đau bụng âm ỉ cần gặp bác sĩ chuyên khoa ngoại tổng quát để tìm rõ nguyên nhân và điều trị triệt để như ca hiếm gặp nêu trên.

Tùy thuộc vào từng trường hợp mà người bệnh sẽ được nội soi trong ống tiêu hóa, nội soi ổ bụng hoặc mổ mở để đưa dị vật ra ngoài, khâu chỗ thủng và điều trị các tổn thương như: áp xe, hoại tử do dị vật gây ra.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI