Cuộc hội chẩn xuyên biên giới giữa Pháp, Mỹ và Việt Nam để cứu bé gái thoát khỏi u quái chèn lưỡi hiếm gặp

14/11/2019 - 15:36

PNO - Chiều 14/11 Bệnh viện Trung ương Huế cho biết vừa can thiệp, phẫu thuật thành công cho bé gái 4 tuổi có khối u quái, hiếm gặp ở vùng má gây chèn lưỡi, khiến trẻ khó khăn trong ăn uống suốt nhiều năm.

Bệnh nhi tên Huỳnh Hoàng Hiếu Ng. (sinh năm 2015, ở Huế) có khối u quái vùng má bên phải, xuất hiện từ lúc trẻ được 4 tháng tuổi.

Ba mẹ bệnh nhi nhiều lần đưa con đi khám khắp các bệnh viện lớn trong nước nhưng chưa có chẩn đoán chính xác. Khối u lớn từng ngày, gây cản trở đường thở, nói khó, ăn uống khó.

Cuoc hoi chan xuyen bien gioi giua Phap, My va Viet Nam de cuu be gai thoat khoi u quai chen luoi hiem gap
Khối u quái vùng má tồn tại trên khuôn mặt cháu Huỳnh Hoàng Hiếu Ng. suốt từ lúc 4 tháng tuổi

Xót xa khi thấy con nhỏ phải gánh chịu bệnh tật, gia đình đưa bé trở về Bệnh viện Trung ương Huế với ước mong tìm ra được phương pháp chữa trị.

Các bác sĩ liền gửi bệnh phẩm sang nhờ Bệnh viện St. Jude Children’s Reseach (Hoa Kỳ) giải phẫu, kết quả xác nhận đây là khối u quái dạng hỗn hợp, vừa có thành phần ác tính, vừa có thành phần lành tính. 

Đứng trước những ca bệnh khó và hiếm thấy, PGS. Phạm Như Hiệp - Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế chủ trì hội chẩn đa chuyên khoa để chọn lựa phương pháp điều trị tối ưu nhất cho bệnh nhi.

Qua sự kết nối thường xuyên của tiến sĩ - bác sĩ Phan Cảnh Duy – Trung tâm Ung Bướu và bác sĩ Nguyễn Thị Kim Hoa – Trung tâm Nhi với các chuyên gia nước ngoài, bệnh tình của bé Ng. được hội chẩn trực tuyến giữa đội ngũ bác sĩ của Bệnh viện Trung ương Huế với Bệnh viện St Jude Children’s Reseach của Mỹ - nổi tiếng về lĩnh vực ung thư trẻ em, cũng như với các chuyên gia về u đặc trẻ em ở Viện Curie (Pháp).

Sau đó, các bác sĩ xuyên quốc gia thống nhất đưa ra một phác đồ điều trị cho bệnh nhi bao gồm hóa trị để tiêu diệt phần u quái ác tính và phẫu thuật cắt trọn khối u còn lại.

Cuoc hoi chan xuyen bien gioi giua Phap, My va Viet Nam de cuu be gai thoat khoi u quai chen luoi hiem gap
Khối u xâm lấn xương vùng mặt nên việc cắt hết khối u rất khó khăn

Sau khi bệnh nhi hoàn tất liệu trình hóa trị kéo dài 5 tháng tại Trung tâm Nhi, Bệnh viện Trung ương Huế, khối u có đáp ứng một phần, tuy nhiên phần còn lại vẫn còn rất lớn, u xâm lấn xương vùng mặt nên khả năng phẫu thuật cắt hết khối u rất khó khăn.

Nếu cắt bỏ khối u thì bệnh nhi bị khuyết hổng lớn vùng hàm mặt, rất khó tạo hình lại để đảm bảo chức năng nói, thở cũng như ăn uống.

Toàn bộ dữ liệu được gửi đến cho Giáo sư - bác sỹ McKay McKinnon, một phẫu thuật viên tạo hình nổi tiếng của Bệnh viện Đại học Chicago (Mỹ). Ông đã đồng ý đến Bệnh viện Trung ương Huế trực tiếp phẫu thuật miễn phí cho bệnh nhi này, cũng như những ca bệnh phức tạp khác.

Cuoc hoi chan xuyen bien gioi giua Phap, My va Viet Nam de cuu be gai thoat khoi u quai chen luoi hiem gap
Giáo sư McKay McKinnnon (mặc áo ves đen) hội chẩn cùng đội ngũ y bác sỹ của Bệnh viện Trung ương Huế, chuẩn bị cho ca phẫu thuật tái tạo lại khuôn mặt cháu Ng.

Ngày 25/10/2019, giáo sư McKinnon đã đến Huế cùng đội ngũ y bác sĩ ở Bệnh viện Trung ương Huế bắt đầu bước vào ca phẫu thuật “cân não”.

Trải qua 4 tiếng đồng hồ, với sự trợ thủ của bác sĩ Trần Xuân Phú cùng các phẫu thuật viên của Trung tâm Răng Hàm Mặt, ê-kíp thực hiện ca mổ khó đã cắt trọn thành công khối u cùng với cắt bỏ nửa xương hàm dưới do u xâm lấn.  

12 ngày sau phẫu thuật, bệnh nhi phục hồi nhanh chóng và được xuất viện. Đến thời điểm này, liệu trình điều trị đã kết thúc một cách thuận lợi theo như dự kiến, cháu bé trở lại cuộc sống và sinh hoạt bình thường với sức khỏe hoàn toàn bình phục, có thể đi học trong 1-2 tháng tới.

Theo kế hoạch đã vạch ra trước khi mổ của giáo sư McKinnon, bệnh nhi được theo dõi và sẽ phẫu thuật tạo hình xương hàm dưới khi cháu đủ lớn, xương vùng mặt ổn định lúc khoảng 15-16 tuổi.

Cuoc hoi chan xuyen bien gioi giua Phap, My va Viet Nam de cuu be gai thoat khoi u quai chen luoi hiem gap
Giáo sư Phạm Như Hiệp - Giám Đốc Bệnh viện Trung ương Huế và giáo sư McKay McKinnnon thăm cháu Ng. sau ca phẫu thuật

Theo giáo sư - tiến sĩ - Thầy thuốc Nhân dân Phạm Như Hiệp, chính sự kết nối hỗ trợ thường xuyên của các chuyên gia nổi tiếng thế giới cùng với đội ngũ thầy thuốc giỏi, giàu lòng nhiệt huyết, ham học hỏi, thương yêu và tận tụy với bệnh nhân là chìa khóa thành công trong điều trị các bệnh lý phức tạp.

Điều này càng khẳng định vị thế của Bệnh viện Trung ương Huế trong nền y học Việt Nam và thế giới.

Cuoc hoi chan xuyen bien gioi giua Phap, My va Viet Nam de cuu be gai thoat khoi u quai chen luoi hiem gap
Cháu Huỳnh Hoàng Hiếu Ng. gần nửa tháng sau ca phẫu thuật, sức khỏe hoàn toàn bình phục

Chứng kiến giây phút khuôn mặt con gái được tái tạo xinh đẹp, chị Huỳnh Thị Quỳnh Anh - mẹ của bệnh nhi xúc động: "Đúng như cố nhạc sỹ Trịnh Công Sơn đã nói, sống trên đời cần có một "tấm lòng" để biết yêu thương, biết cảm thông và chia sẻ...

Tấm lòng đó không phải để mong được người khác ghi nhận, được trả ơn, để phô trương cho bản thân mình... mà chỉ là để "gió cuốn đi". Gió sẽ mang theo những điều cao đẹp đó lan tỏa, bay đến muôn nơi. Gia đình nhỏ của chúng tôi đã may mắn nhận được những tấm lòng như thế từ tập thể y bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế”.

Cững theo thông tin từ Bệnh viện Trung ương Huế, vào đầu năm 2020, giáo sư McKinnon sẽ quay lại bệnh viện  này với thời gian dài hơn để mổ cho những ca bệnh khó, cũng như huấn luyện và đào tạo cho đội ngũ bác sĩ trẻ của Bệnh viện Trung ương Huế.

Cuoc hoi chan xuyen bien gioi giua Phap, My va Viet Nam de cuu be gai thoat khoi u quai chen luoi hiem gap
 

Thuận Hóa 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI