Cục u nổi phía sau tai hoặc sau cổ báo hiệu bệnh gì?

14/12/2018 - 10:00

PNO - Không nên bỏ qua những nguyên nhân làm xuất hiện các cục u ở cổ và tai.

Cục u nổi trên cổ hoặc sau tai là tình trạng khá phổ biến. Một số trường hợp, cục u này là do mụn trứng cá nên không nguy hiểm. Nhưng có những trường hợp cục u này báo hiệu sức khỏe bạn đang có vấn đề.

Phát hiện sớm các tế bào ung thư

Cuc u noi phia sau tai hoac sau co bao hieu benh gi?
 

Ung thư vòm họng cũng có biểu hiện nổi các cụ u do sự lây lan tế bào ác tính đến các hạch bạch huyết ở cổ. Những cục u này thường không gây đau đớn nên bạn đừng chủ quan.

Ngoài ra, bệnh ung thư vòm họng còn có các triệu chứng khác như: giảm sức nghe, chảy máu mũi, mờ mắt, đau mặt hoặc tê và nhức đầu. 

Các cục u phía sau tai cũng có thể là biểu hiện của một số loại ung thư như: ung thư da, hoặc có thể xuất hiện do các khối u lành tính.

Cả khối u ác tính và lành tính không gây đau và có thể giữ nguyên hoặc tăng kích thước theo thời gian. Vì vậy, dù cục u có kích thước như thế nào, hãy đến khám bác sĩ để điều trị hoặc loại bỏ nó.

Kiểm tra hệ bạch huyết

Cuc u noi phia sau tai hoac sau co bao hieu benh gi?
 

Hệ bạch huyết bao gồm các mạch bạch huyết với vai trò lọc vi khuẩn và các chất độc khỏi cơ thể. Khi hệ thống bạch huyết bị phá vỡ, các hạch bạch huyết to ra và sưng lên. Tình trạng này được gọi là bệnh hạch bạch huyết. 

Viêm hạch bạch huyết có thể gây ra các u cục của các hạch bạch huyết ở các bộ phận khác nhau như: cổ, khu vực xung quanh tai và dưới cánh tay. Hầu hết các trường hợp, các hạch bạch huyết bị sưng có thể là do nhiễm trùng nhưng bạn nên đến gặp bác sĩ để loại trừ các bệnh nguy hiểm.

Bởi những triệu chứng phổ biến của bệnh ung thư Hodgkin L lymphoma cũng khiến các hạch bạch huyết phình to ở cổ, dưới cánh tay...

Các triệu chứng khác của bệnh có thể bao gồm: đổ mồ hôi đêm, sụt cân, sốt và ho dai dẳng. 

Kiểm tra các bệnh lây nhiễm

Cuc u noi phia sau tai hoac sau co bao hieu benh gi?
 

Nhiễm virus và vi khuẩn thường gây sưng và tạo thành cục u quanh cổ và tai. Các bệnh nhiễm khuẩn phổ biến nhất gồm: bạch cầu đơn nhân, viêm họng, liên cầu khuẩn, thủy đậu và sởi.

Một số bệnh nhiễm khuẩn có thể gây viêm xương chũm ở sau tai làm cho xương nhô ra và tạo thành một cục u sau tai.

Tuệ Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI