Cưa xương ức, cứu sống một bệnh nhân đã vỡ tim

19/05/2017 - 13:19

PNO - Sau tai nạn giao thông, một nam thanh niên 26 tuổi bị vỡ tim được cứu sống ngoạn mục.

Rạng sáng 19/5, anh N.D.T. (26 tuổi, sống tại quận Bình Thạnh, TP.HCM) được người dân đưa vào cấp cứu tại bệnh viện quận Thủ Đức sau khi bị tai nạn giao thông. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng lơ mơ do bị đa chấn thương, sốc, mất máu, mạch nhanh, nhẹ, huyết áp không đo được, xây xát vùng mặt, ngực và bụng.

Bệnh nhân được hồi sức và siêu âm ngay tại giường bệnh. Các bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị tràn máu màng tim, tim bị chèn ép có thể dẫn đến tử vong. Các bác sĩ chẩn đoán: bệnh nhân vỡ tim sau chấn thương ở vùng ngực.

Cua xuong uc, cuu song mot benh nhan da vo tim
Vỡ tim là một trong những tai nạn giao thông hiếm gặp.

Tại phòng mổ, các bác sĩ tiến hành mở ngực, cưa xương ức. Các bác sĩ nhận thấy màng ngoài tim căng phồng, áp lực cao và tiến hành xẻ màng tim để giải áp.

Lúc này, máu phụt thành dòng và thấy vị trí tổn thương tim, rách toạc buồng tim (tiểu nhĩ trái) khoảng 3cm và máu vẫn tiếp tục chảy ồ ạt. Êkíp mổ tiến hành kẹp vị trí rách, cầm máu và khâu vết thương tim. 

Cua xuong uc, cuu song mot benh nhan da vo tim
Bệnh nhân T. được xem là hi hữu vì vỡ tim nhưng đã thoát chết.

Trong vòng 60 phút, cuộc phẫu thuật đã thành công, huyết áp bệnh nhân ổn định trở lại, siêu âm tim sau mổ không thấy tổn thương van tim và các tổn thương khác.

Bệnh nhân được truyền khoảng 1 lít máu để bù lại lượng máu đã mất trước đó (mất khoảng 1,5 lít máu). Hiện tại, bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch và tiếp tục được theo dõi và điều trị các vết thương khác tại khoa Hồi sức tích cực chống độc B.

Cua xuong uc, cuu song mot benh nhan da vo tim
Các bác sĩ đã căng mình khâu lại tim bị vỡ cho bệnh nhân.

Bác sĩ Nguyễn Kim Anh – Trưởng khoa Ngoại Lồng ngực mạch máu, bệnh viện quận Thủ Đức cho biết: “Đây là trường hợp chấn thương hi hữu không có vết thương hở nhưng lại vỡ tim. Nếu không phẫu thuật kịp thời bệnh nhân sẽ tử vong nhanh chóng. Nếu chuyển viện, khả năng tử vong cũng rất cao vì do tăng áp lực tim trên đường chuyển viện”.

Hiếu Nguyễn

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI