Menu

Cụ ông 91 tuổi ăn 20 viên thuốc diệt chuột vì tưởng kẹo

11:00 07/09/2018

pno
Tưởng nhầm thuốc diệt chuột là kẹo, cụ ông 91 tuổi (ở Hà Nội) đã ăn liền 20 viên và phải nhập viện để cấp cứu.

Ngày 7/9, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (Hà Nội) cho biết vừa cấp cứu cho cụ ông N.T.T., 91 tuổi, do ăn 20 viên thuốc diệt chuột Warfarin vì tưởng nhầm là kẹo. 

Ông T. kể, sau 3 giờ ăn tổng cộng 20 viên thuốc diệt chuột Warfarin (loại Dethmor),  ông được người nhà phát hiện và đưa đến bệnh viện để rửa dạ dày.

Cu ong 91 tuoi an 20 vien thuoc diet chuot vi tuong keo
Thuốc diệt chuột Warfarin có màu sắc bắt mắt khiến nhiều người lầm tưởng là kẹo.

Sau khi khai thác thông tin về loại thuốc diệt chuột ông T. đã uống, số lượng, thời gian uống, bệnh nhân được xét nghiệm và theo dõi sát chức năng đông máu cũng như tình trạng chảy máu. Ông T. được dùng chất giải độc đặc hiệu. Sau 5 ngày, bệnh nhân xuất viện và không có biến chứng.

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Nga - khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 - giải thích: Warfarin là chất chống đông máu sử dụng khá phổ biến trong y học và được ứng dụng trong nông nghiệp để làm thuốc diệt chuột.

Độc tính chủ yếu của warfarin là gây xuất huyết khi sử dụng quá liều. Thông thường 1-2 ngày đầu, bệnh nhân không có biểu hiện lâm sàng. Tình trạng xuất huyết sẽ xảy ra sau 2-3 ngày, ở các mức độ khác nhau như: chảy máu chân răng, chảy máu cam, chảy máu dưới kết mạc mắt, chảy máu não, tụ máu trong cơ…

Các triệu chứng khác có thể gặp khi uống warfarin gồm: ý thức lơ mơ, đau đầu, rối loạn điều hòa vận động, đau bụng, buồn nôn. Nếu bệnh nhân được phát hiện trễ dễ bị các biến chứng chảy máu nội tạng.

Đáng lưu ý, hiện nay trên thị trường có bán nhiều loại thuốc diệt chuột chứa warfarin được sản xuất dưới hình thức bắt mắt, hương vị hấp dẫn, dễ gây nhầm lẫn là đồ ăn - đặc biệt là với người già và trẻ em.

Huyền Anh