Cứ bị chó cắn là phải chích vắc-xin ngừa dại?

09/04/2018 - 18:30

PNO - Con gái tôi bị con chó nhỏ nhà nuôi ngoạm trúng chân khi đang đùa giỡn. Vết xước tuy nhỏ nhưng chảy máu.

*Vì con chó mới hai tháng tuổi nên chưa chích dại. Từ đó đến nay đã 3 ngày, con chó vẫn ăn và chơi bình thường. Tuy chó chưa có triệu chứng lạ nhưng tôi nghe nói bệnh dại không chữa được, nhỡ phát bệnh thì nguy.

Mặt khác, mọi người cũng bảo vắc-xin ngừa dại độc lắm, chích vào rất hại người trong khi con gái tôi chỉ mới 9 tuổi. Tôi rất lo lắng, liệu bé có cần đi chích vắc-xin ngừa dại hay không?

Nguyễn Hoàng Thủy (Q.2, TP.HCM)

Cu bi cho can la phai chich vac-xin ngua dai?
 

ThS-BS Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM trả lời: Nếu chó cắn vào các vị trí đầu ngón tay chân, khu vực gần đầu và mặt con thì bạn phải lập tức đưa bé đi chích ngừa và theo dõi chó.

Tới ngày thứ 10, nếu chó vẫn khỏe thì ngưng chích cho bé (lúc này đã chích được 3 mũi). Với chó nhà nuôi, không phải chủ động cắn chủ, chó không tiếp xúc với chó lạ, vết cắn nhẹ ở vị trí xa vùng đầu thì chỉ cần theo dõi chó.

Nếu trường hợp trong vòng 10 ngày, chó bị bệnh, bỏ nhà đi thì bạn đưa bé đi chích vẫn kịp. Trước đây, vắc-xin ngừa dại có nhiều tác dụng phụ, tuy nhiên, hiện nay các bệnh viện đã có loại vắc-xin mới rất an toàn.

Dù thế, không phải bất cứ trường hợp nào vừa bị chó cắn cũng đi chích ngừa. Việc lạm dụng chỉ định chích ngừa dại dẫn tới tình trạng khan hiếm vắc-xin và lãng phí không cần thiết. 

Trâm Anh (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI