Menu

Cụ bà bay trong nhà ở tuổi... 99

14:00 06/10/2018

pno
Cụ bà đã chứng minh với cả thế giới rằng tuổi tác không là gì nếu thực sự có đam mê.
 

Cứ ngỡ ở cái tuổi thập cổ lai hy, người già sẽ ở nhà quây quần cùng con cháu để mừng thọ thật ấm cúng nhưng cụ bà người Anh - Joan Phillips đã ăn mừng sinh nhật thứ 99 của mình bằng màn nhảy dù trong nhà.

Bà Joan Phillips muốn chứng minh cho mọi người thấy được rằng tuổi tác thực sự không ngăn cản được sự vui vẻ của mình.

Trước khi thực hiện "chuyến bay" này, Trung tâm chăm sóc người lớn tuổi Goodwins Hall, Anh Quốc kiểm tra sức khỏe để bà được thực hiện được ước mơ suốt cả đời của mình vào dịp sinh nhật.

Bà Joan bước vào phòng bay cùng người hướng dẫn với một tâm trạng cực kỳ hưng phấn. Trong lúc bà thả người lơ lửng gây xúc động với cả tổng giám đốc trung tâm iFLY: "Bà ấy là một người phụ nữ tuyệt vời và là một tấm gương tuyệt vời cho tất cả chúng ta."

Cu ba bay trong nha o tuoi... 99
Bà chụp ảnh lưu niệm cùng người quản lý trung tâm bay iFLY.
Cu ba bay trong nha o tuoi... 99
Một tấm gương đáng để chúng ta học hỏi.

Trước câu chuyện về cụ bà 99 tuổi chơi trò mạo hiểm, bác sĩ Võ Hòa Khánh, Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình TP.HCM khuyến cáo: Nhảy dù trong nhà là một môn thể thao nguy hiểm, va chạm mạnh, nhiều mạo hiểm không phù hợp với người cao tuổi.

Mô hình này không nên khuyến khích hay nhân rộng vì người già chơi trò mạo hiểm còn đối diện nguy cơ tim mạch, lên cơn nhồi máu cơ tim đột quỵ cũng tăng cao, riêng về chấn thương chỉnh hình thì nguy cơ gãy xương cột sống, khớp háng hoặc đa thương gây tàn tật, tàn phế là rất cao khi có va chạm.

Với phụ nữ khi vào giai đoạn mãn kinh sẽ đối mặt với khối lượng xương thấp và loãng xương. Một biến chứng đáng sợ của loãng xương là gãy xương, ngưỡng nguy cơ gãy xương khoảng ở độ tuổi 70 trở đi

Thông thường các vị trí thường gãy là: cột sống, vùng khớp háng (gãy cổ xương đùi) và cổ tay (gãy đầu dưới xương quay) trong đó gãy cột sống và khớp háng là 2 loại gãy có nguy cơ gây ra tàn tật và tàn phế

Cu ba bay trong nha o tuoi... 99
 


Người lớn tuổi cần hoạt động thể lực được khuyến cáo bằng các môn thể dục nhẹ nhàng, vừa sức, tránh va chạm mạnh, kiểm soát được và không nguy hiểm.

Ngoài ra, người lớn tuổi có nhiều cách để làm giảm mức độ loãng xương như: bổ sung canxi, vitamin D, bổ sung thực phẩm giàu canxi (như sữa, phô mai …) trong đó thể dục tăng cường hoạt động thể lực là một trong các biện pháp giúp bộ xương vững chắc

Hà Di - Lê Nam