Công ty Dược phẩm Trung Ương 2 'làm xiếc' giá thuốc: Chênh lệch giá gần 100 triệu hay hơn 600 triệu đồng?

11/09/2017 - 07:23

PNO - Ngày 8/9, ông Bùi Hữu Hiền, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Dược phẩm Trung Ương 2 (Công ty DPTƯ 2) trao đổi với phóng viên Báo Phụ Nữ một số vấn đề liên quan đến bài Công ty DPTƯ 2 "làm xiếc" giá thuốc.

Ông Bùi Hữu Hiền nói: Công ty DPTƯ 2 kê khai giá và bán Dolzero thấp hơn nhiều so với giá thuốc Dolzero Công ty TNHH MTV dược phẩm Vimedimex (Công ty Vimedimex) kê khai. Cụ thể, giá thuốc Dolzero cung ứng cho các bệnh viện (BV): 420.000 đồng/hộp, 210.000 đồng/hộp, trong khi giá Vimedimex kê khai 700.000 đồng/hộp. Chúng tôi giảm được gần ½ giá thuốc Dolzero so với giá thuốc Dolzero mà Công ty Vimedimex bán ra trước đó. 

Về việc Công ty DPTƯ 2 “mượn” giá kê khai của Vimedimex, thời điểm đó, thuốc đã có visa, nhưng chúng tôi chưa nhập hàng về và chưa kê khai giá. Theo quy trình đấu thầu ngành dược, chúng tôi có thể sử dụng hồ sơ sản phẩm thuốc Dolzero của Vimedimex để đấu thầu.

PV: Vụ việc tố cáo Công ty DPTƯ 2 bán thuốc với giá cao hơn kê khai, đến nay kết quả thế nào?

- Ông Bùi Hữu Hiền: Vụ việc này xảy ra đã lâu (5 năm - PV), sau khi có đơn tố cáo, chúng tôi đã phải làm việc với rất nhiều đoàn thanh tra. Căn cứ kết quả xác minh, ngày 2/8/2016, Thanh tra Bộ Y tế đã ra quyết định xử phạt công ty 60 triệu đồng về hành vi bán thuốc cao hơn giá kê khai. Kèm theo là biên bản yêu cầu công ty phải hoàn lại hơn 99,3 triệu đồng cho các BV. 

Cong ty Duoc pham Trung Uong 2 'lam xiec' gia thuoc: Chenh lech gia gan 100 trieu hay hon 600 trieu dong?
Giá thuốc tăng bất thường, bệnh nhân lãnh đủ - Ảnh: Bảo Ân

* Theo biên bản số 70 ngày 26/7/2016 của Thanh tra Bộ Y tế, số tiền chênh lệch do bán thuốc Dolzero của công ty chỉ hơn 99,3 triệu đồng. Trong khi, có thông tin  phản ánh số tiền chênh lệch do bán thuốc ít nhất phải từ 600-750 triệu đồng, thông tin này có chính xác?

- Việc tính toán số tiền chênh lệch bán thuốc Dolzero là kết quả của quá trình xác minh, dựa trên hóa đơn chứng từ. Cái đó hoàn toàn không có. 

* Ông có thể cho biết vì sao từ tháng 1-5/2013, cửa hàng thuốc của công ty lại nhập 700 hộp thuốc Dolzero với giá 380.000 đồng/hộp, cao hơn chính giá của công ty bán ra? 

- Thời điểm đó, do bị “đứt hàng” nên công ty không có cung cấp cho cửa hàng. Còn cửa hàng do đã cam kết cung cấp với khách nên buộc phải mua thuốc từ công ty khác. Tình thế đó, buộc công ty phải mua thuốc giá cao.

Cong ty Duoc pham Trung Uong 2 'lam xiec' gia thuoc: Chenh lech gia gan 100 trieu hay hon 600 trieu dong?

* Chúng tôi nhận được phản ánh, năm 2012, công ty có bán một số mặt hàng khác với giá bán ra cao hơn giá công ty niêm yết...

- Chuyện xảy ra cách đây 5 năm rồi. Giá niêm yết thì thay đổi liên tục, nên giờ khó xác định có chuyện bán cao hơn giá niêm yết hay không. Nhưng tôi cam kết giá bán các mặt hàng đó không cao hơn giá kê khai tại Cục Quản lý dược. 

Theo nguồn tin của Báo Phụ Nữ, chỉ trong khoảng thời gian từ tháng 11/2012 đến tháng 9/2013, Công ty DPTƯ 2  cung ứng cho BV Đa khoa Kiên Giang 570 hộp thuốc Dolzero với giá 380.000 đồng/hộp (chưa thuế).

Như vậy, khoản chệnh lệch đã vượt qua số tiền Công ty TNHH MTV DPTƯ 2 phải trả lại cho các BV (99,3 triệu đồng). Chưa kể, một lượng hàng khác công ty  xuất cho nhiều BV với giá 420.000 đồng/hộp.

Tổng số thuốc công ty bán cho các BV vượt giá kê khai trong khoảng thời gian trên hơn 3.000 hộp và số tiền chênh lệch ít nhất phải hơn 600 triệu đồng. Trong khi đó, kết quả giải quyết tố cáo số theo văn bản 484/TB-BYT của Thanh tra Bộ Y tế cho biết, tiền chênh lệch do bán thuốc Dolzero chỉ hơn 99,3 triệu đồng. 

Số tiền chênh lệch, theo quy định phải trả cho BV và BV phải trả lại cho những bệnh nhân mua thuốc đó hoặc  sung vào ngân sách. Thanh tra Bộ Y tế yêu cầu công ty trả lại cho BV khoản chênh lệch đó là chưa phù hợp.

 Tiến Đạt (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI