Công ty Đại Lợi bị xử phạt sau nghi vấn sản xuất cồn sát trùng từ methanol

07/09/2017 - 21:10

PNO - Kết quả xét nghiệm mẫu cồn sát trùng của công ty này, lấy từ một bệnh nhân nghiện rượu đã pha cồn để uống, cho thấy, hàm lượng methanol chiếm tới 80%.

Ngày 7/9, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết đã kiểm tra cơ sở sản xuất của Công ty Cổ phần quốc tế Đại Lợi. Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện các sản phẩm cồn 70 độ và 90 độ của Đại Lợi ghi công dụng trên nhãn: “Sát trùng. Tiệt trùng dụng cụ. Dung môi. Đốt làm chín thực phẩm”. Tuy nhiên, toàn bộ sản phẩm không có giấy phép sản xuất, lưu hành.

“Việc doanh nghiệp mập mờ trong cách ghi sản phẩm trên nhãn đã gây khó khăn cho việc định danh loại sản phẩm thuộc đơn vị nào cấp phép. Sau cuộc hợp các thành viên Cục Quản lý Dược, Thanh tra Bộ Y tế và Thanh tra Sở Y tế đã xác định sản phẩm thuộc nhóm trang thiết bị y tế”- đại diện Sở Y tế cho hay.

Cong ty Dai Loi bi xu phat sau nghi van san xuat con sat trung tu methanol
Bệnh nhân ngộ độc methanol do pha cồn thành rượu uống tại BV Bạch Mai


Do đó, Thanh tra Sở đã quyết định phạt Công ty Cổ phần quốc tế Đại Lợi số tiền hơn 70 triệu đồng với lý do công ty này đã sản xuất, kinh doanh sản phẩm trang thiết bị y tế không có giấy chứng nhận đăng ký lưu hành trên thị trường. Đồng thời, Thanh tra Sở yêu cầu công ty này tiêu huỷ hơn 2.800 lít cồn trị giá hơn 128 triệu đồng.

Trước đó, Công ty Cổ phần quốc tế Đại Lợi dính nghi án sản xuất cồn sát trùng từ hóa chất độc hại Methanol.

Thông tin từ Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, kết quả xét nghiệm mẫu cồn sát trùng của công ty này, lấy từ một bệnh nhân nghiện rượu đã pha cồn để uống, cho thấy, hàm lượng methanol chiếm tới 80% và không phát hiện ethanol.

Theo Thanh tra Sở Y tế Hà Nội, trên thị trường có rất nhiều loại cồn, riêng các sản phẩm cồn y tế phải có quy định về thành phần ethanol và được Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế cấp phép lưu hành. Với các sản phẩm cồn y tế hàm lượng methanol được phép có những với tỉ lệ rất thấp.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI