Công nghệ mới tăng hiệu quả điều trị rối loạn tiêu hóa do kháng sinh ở trẻ

21/12/2017 - 09:00

PNO - Tình trạng lạm dụng kháng sinh tại Việt Nam đang là vấn đề đáng báo động đặc biệt đối với trẻ em.

Lạm dụng kháng sinh sẽ dẫn tới tình trạng kháng kháng sinh và gây rối loạn tiêu hóa kéo dài ở trẻ. Hãng Buona - Italy đã giới thiệu công nghệ mới: bao phim lợi khuẩn đã được cấp bằng sáng chế, giúp tăng hiệu quả điều trị các rối loạn tiêu hóa ở trẻ em.

Cong nghe moi tang hieu qua dieu tri roi loan tieu hoa do khang sinh o tre
Rối loạn tiêu hóa do dùng kháng sinh ngày càng phổ biến

Kháng sinh khi vào cơ thể trẻ không chỉ tiêu diệt những vi khuẩn gây bệnh, mà còn tiêu diệt luôn cả những lợi khuẩn có lợi cho đường tiêu hóa. Điều này gây mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột dẫn đến tình trạng rối loạn tiêu hóa nghiêm trọng, kéo dài.

Những chế phẩm men vi sinh giúp bổ sung lợi khuẩn đã được các bác sĩ Nhi khoa sử dụng cho trẻ em nhằm ngăn ngừa các rối loạn tiêu hóa. Tuy nhiên, nhiều chế phẩm men vi sinh hiện nay, lợi khuẩn  bị giảm số lượng trước cả khi vào tới cơ thể lẫn khi qua acid dạ dày dẫn đến nồng độ lợi khuẩn khi vào đến ruột không đủ để phát huy tác dụng. Theo các báo cáo khoa học, nồng độ lợi khuẩn khi đến niêm mạc ruột ít nhất phải từ 107 – 1010  CFU/ml mới có thể phát huy tác dụng.

Cong nghe moi tang hieu qua dieu tri roi loan tieu hoa do khang sinh o tre
Mô tả công nghệ bao phim lợi khuẩn của hãng Buona – Italy ( bằng sáng chế số WO2010103374 A2).

Để khắc phục những nhược điểm nêu trên, đảm bảo số lượng lợi khuẩn vào tới ruột phát huy tác dụng, công nghệ bao phim lợi khuẩn đã ra đời.  Công nghệ sử dụng lớp chất lỏng ( lipid), ở dạng khí nóng tạo sương mù. Lợi khuẩn được đưa vào lơ lửng trong môi trường này và các hạt lipid nhỏ sẽ bao quanh, tạo thành một lớp màng bảo vệ xung quanh lợi khuẩn.

Công nghệ độc quyền này được cấp bằng sáng chế bao gồm quy trình phủ các tế bào lợi khuẩn với các phân tử polyglycerides của axit béo, thuộc nhóm phụ gia thực phẩm E475, có nguồn gốc thực vật.

Sau khi vượt qua acid dạ dày, quá trìnhsự phân hủy chậm của màng lipid bảo vệ bắt đầu diễn ra. Quá trình này diễn ra dọc theo đường ruột đặc biệt là lipase, muối mật và dịch tụy. Bằng cách này các lợi khuẩn bao phim sẽ không bị các yêu tố gây hại trực tiếp tấn công và do đó duy trì sự sống và ra tăng cơ hội tốt hơn để xâm chiếm thành ruột và phát huy hiệu quả của mình.

Cong nghe moi tang hieu qua dieu tri roi loan tieu hoa do khang sinh o tre
Công nghệ bao phim lợi khuẩn tăng hiệu quả điều trị rối loạn tiêu hóa

Công nghệ bao phim lipid giúp bảo vệ lợi khuẩn sống sót ngay cả trong môi trường dạ dày có sử dụng thuốc kháng sinh. Giúp tăng tỷ lệ lợi khuẩn sống sót lên tới hơn 90% ( trong khi với lợi khuẩn không bao phim, tỷ lệ sống sót khi đến niêm mạc ruột chỉ từ 15-20% - Theo nghiên cứu: Is microencapsulation the future of probiotic preparations? (Lợi khuẩn bao phim là tương lai chế phẩm lợi khuẩn?) của bác sĩ Mario Del Piano – Trưởng khoa tiêu hóa, bệnh viện Maggiore della Carità – Italy).

Công nghệ bao phim lợi khuẩn là điểm mấu chốt giúp tăng hiệu quả điều trị trong các tình trạng rối loạn tiêu hóa ở trẻ sử dụng kháng sinh phổ rộng. Công nghệ này đã được hãng Buona – Italy áp dụng trên 2 chủng lợi khuẩn L. Reuteri và L. Rhamnosus trong chế phẩm men vi sinh Simbiosistem. (http://buona.vn/simbiosistem)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI