Công dụng tuyệt vời từ trái chuối mà bạn không nên bỏ qua

18/11/2016 - 15:30

PNO - Chuối không chỉ cung cấp nguồn Vitamin dồi dào cho cơ thể mà chuối tiêu còn đem lại sự mịn màng cho làn da và sự khỏe mạnh cho đôi mắt, đồng thời chuối có tác dụng hạ huyết áp, kích thích tiêu hóa…

Chuối là một trong những cây lương thực cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng như chất xơ, kali, vitamin B6, vitamin C, chất chống oxy hóa và dinh dưỡng thực vật.

Là một trong những cây có nguồn gốc từ Đông Nam Á và được trồng chủ yếu ở vùng nhiệt đới. Có rất nhiều loại khác nhau, nhiều kích cỡ khác nhau và khi chín chuối chuyển từ màu xanh sang màu vàng. Một quả chuối trung bình chứa khoảng 105 calo, hầu hết trong số đó đến từ carbs. Giống như hầu hết các loại trái cây, chuối chủ yếu gồm carbohydrates, vì vậy cả hai protein và chất béo đều rất thấp.

Cong dung tuyet voi tu trai chuoi ma ban khong nen bo qua

Giống như các loại trái cây khác, chuối chứa nhiều chất chống oxy hóa lành mạnh, có tác dụng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe như dopamine và catechin.

Tim mạch

Bệnh tim là nguyên nhân phổ biến nhất trên thế giới và gây ra tử vong sớm.

Chuối có rất nhiều kali, một loại khoáng chất tăng cường sức khỏe tim và giữ huyết áp ở mức độ bình thường. Một quả chuối cung cấp trung bình khoảng 0,4 gam chất khoáng có lợi này cho tim.

Theo một phân tích lớn của nhiều nghiên cứu, mỗi ngày ăn 1,3-1,4 gam kali có thể làm giảm 26% nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Ngoài ra, chuối có chứa flavonoid chống oxy hóa cũng đã được cho là có tác dụng làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim.

Cong dung tuyet voi tu trai chuoi ma ban khong nen bo qua

Chuối làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và tăng cường hệ tim mạch, do chứa nhiều kali và chất chống oxy hóa.

Hệ tiêu hóa

Chuối xanh chứa rất nhiều tinh bột và pectin, đó là loại chất xơ.

Tinh bột và pectin hoạt động như các chất dinh dưỡng prebiotic, có tác dụng hỗ trợ sự tăng trưởng vi khuẩn có lợi trong đường ruột. Khi chuối được tiêu hóa ở vùng đại tràng, với tác động lên men bằng vi khuẩn có lợi, giúp hình thành butyrate, một acid béo chuỗi ngắn đó thúc đẩy sức khỏe đường ruột.

Cong dung tuyet voi tu trai chuoi ma ban khong nen bo qua

Chuối xanh có chứa một lượng tinh bột kháng, đó là một trong những chất xơ có tác dụng thúc đẩy hệ tiêu hóa ở đại tràng.

Cải thiện tế bào tóc

Trong chuối tiêu có những dinh dưỡng thiết yếu như vitamin B, vitamin B11… chỉ cần dùng chuối tiêu đánh nhuyễn với sữa bò và mật ong thành một hỗn hợp, mỗi ngày dùng hỗn hợp đó đắp lên da đầu khoảng 20 phút, gội nhẹ để thẩm thấu vào da đầu, sau đó xả sạch lại với nước, chuối sẽ có tác dụng làm tóc bạn khỏe và đen óng.

Điều chỉnh trạng thái lo lắng

Trong chuối tiêu có chứa lượng lớn kali, không những có thể làm giảm huyết áp, mà còn có thể giải tỏa áp lực tinh thần, duy trì tâm thái vui vẻ. Chuối tiêu còn có thể điều tiết yếu tố gây căng thẳng như cortisol, vì vậy chỉ cần ăn một quả chuối có thể giúp bạn thư giãn rồi!.

Cong dung tuyet voi tu trai chuoi ma ban khong nen bo qua

Giúp ngủ ngon

Tryptophan trong chuối có tác dụng an thần, do đó những ai hay mất ngủ có thể ăn một trái chuối chín, nó sẽ giúp bạn nghỉ ngơi tốt hơn, ngủ được dễ dàng hơn.

Giảm đau chống viêm

Trong chuối có chứa một dưỡng chất quan trọng là Mg, nó có tác dụng rất tốt trong việc giảm đau, đặc biệt là đau đầu và đau nửa đầu.

Giúp xương chắc khỏe

Mặc dù không chứa quá nhiều can-xi, chuối vẫn giúp giữ cho xương chắc khỏe vì có hàm lượng fructooligosaccharides cao. Đây là một dạng prebiotic (thức ăn của vi khuẩn đườnng ruột có lợi probiotic), giúp cho các vi khuẩn có lợi phát triển và dễ dàng được chuyển hóa thành các a-xít béo chuỗi ngắn, vốn là nguồn năng lượng tuyệt vời cho các tế bào màng ruột kết. Bên cạnh đó, chúng còn giúp tạo ra một môi trường có tính acid hơn, giúp ruột kết hấp thụ canxi tốt hơn.

Giảm muộn phiền

Chuối chứa tryptophan, một axit amin đóng vai trò quan trọng bảo vệ bộ nhớ và cải thiện tâm trạng. Chúng còn giúp vượt qua trầm cảm do nồng độ cao của tryptophan, được chuyển đổi thành serotonin, chất giúp ta thấy hưng phấn và hạnh phúc.

Giúp da trắng sáng

Chuối tiêu là một loại thực phẩm giúp sáng da tự nhiên, dùng máy xay sinh tố xay nhuyễn chuốitiêu, sau đó đắp lên mặt khoảng 15 phút, chuối sẽ sinh ra vitamin E có tác dụng loại bỏ bụi bẩn sâu trong da, khiến da trắng hồng tự nhiên.

Làm sáng mắt

Trước giờ nhắc đến thực phẩm bổ mắt là nhắc đến cà rốt. Tuy nhiên, chuối cũng tốt cho mắt vì chứa một lượng đáng kể vitamin A – vitamin thiết yếu bảo vệ đôi mắt, duy trì thị lực và khả năng nhìn ban đêm. Vitamin A chứa hợp chất bảo vệ lớp màng bao quanh mắt, và là thành phần cấu tạo nên protein giữ vai trò mang ánh sáng đến giác mạc. Tương tự như các loại trái cây khác, chuối cũng giúp ngăn ngừa bệnh thoái hóa điểm vàng – căn bệnh làm mắt mờ dần.

Chống ung thư thận

Một vài nghiên cứu cho thấy ăn chuối điều độ giúp ngăn ngừa ung thư thận. Cụ thể, nghiên cứu tại Thụy Điển vào năm 2005 phát hiện ra rằng phụ nữ giảm đến 40% nguy cơ ung thư khi ăn chay và rau củ, và chuối đặc biệt có tác dụng. Chị em ăn từ bốn đến sáu trái chuối một tuần giảm một nửa nguy cơ mắc bệnh ung thư thận. Lợi ích này của chuối có thể đến từ việc chứa hàm lượng chất chống ô-xi hóa cao.

Trịnh Tuyển (Theo Autority nutrition)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI