Con duy nhất qua đời, cặp vợ chồng già liều lĩnh sinh con trai ở tuổi mãn kinh

03/12/2019 - 11:01

PNO - Tai nạn giao thông cướp đi cô con gái duy nhất của vợ chồng cô T.T.C., nhưng cuộc đời lại mỉm cười với họ sau quá trình dài can thiệp của y học.

Như bao phụ nữ khác, cô T.T.C. (sinh năm 1965, ở thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) nhận rất nhiều lời chúc phúc của người thân khi lên xe hoa ở tuổi 25.

Sau ngày cưới, vợ chồng cô có với nhau một con gái xinh xắn vào năm 1991. Tổ ấm nhỏ ấy những tưởng sẽ trọn vẹn tiếng cười khi có cha mẹ và con cái sum vầy. Thế nhưng cách đây không lâu, tai nạn giao thông đã cướp đi cô con gái duy nhất của vợ chồng cô.

Biến cố ập đến khiến người mẹ suy sụp, nỗi đau quá lớn không thể nguôi ngoai. Thương chồng bao năm khao khát muốn có một cậu con trai để bố mẹ làm chỗ dựa khi về già, nghĩ đến mong ước của chồng, cô C. lại dằn vặt bản thân. 

Con duy nhat qua doi, cap vo chong gia lieu linh sinh con trai o tuoi man kinh
Bé trai chào đời trong niềm hạnh phúc của cặp vợ chồng lớn tuổi

Gạt nước mắt, cô hiểu mình cần phải cố gắng sống kiên cường. Cô quyết định đến bệnh viện với mong mỏi duy nhất là một lần nữa được làm mẹ và cầu cứu bác sĩ thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) với hy vọng có thể mang thai. 

Tiếp nhận trường hợp khá đặc biệt này, các bác sĩ nhận định đây là một ca khó bởi người mẹ đã lớn tuổi, có nhiều nguy cơ khi mang thai, sinh nở.

Lắng nghe những trải lòng về hoàn cảnh của cô C., cảm động trước mong ước quá lớn của một người mẹ mất con, đội ngũ y bác sĩ của Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng đã áp dụng mọi kỹ thuật hiện đại nhất để hỗ trợ cô “tìm con”.

Các bác sĩ cho biết do người mẹ đã ở độ tuổi mãn kinh nên buộc phải thực hiện hàng loạt xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm ghi nhận: "Đủ sức khỏe mang thai. Thai nhi không đối diện với nguy cơ bệnh lý từ mẹ". 

Sau thời gian theo dõi sức khỏe, các bác sĩ đã đưa ra phác đồ theo dõi niêm mạc, sàng lọc phôi và tinh trùng, sau đó tiến hành lựa chọn phôi tốt nhất và chuyển phôi vào tử cung của cô C.. 

Hạnh phúc bất ngờ khi cô thụ tinh trong ống nghiệm thành công. Sau khi có kết quả mang thai, các bác sĩ luôn động viên và theo sát quá trình thai kỳ của người mẹ lớn tuổi.

Con duy nhat qua doi, cap vo chong gia lieu linh sinh con trai o tuoi man kinh
Bé trai cân nặng 2300 gram chào đời trong niềm vui của các bác sĩ và gia đình cô C.

PGS.TS.BS Vũ Văn Tâm – Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng - cũng là người trực tiếp thực hiện hỗ trợ thụ tinh trong ống nghiệm cho cô C. chia sẻ: “Chị C là sản phụ cao tuổi nhất được thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm tại bệnh viện chúng tôi. Với mong muốn mãnh liệt được làm mẹ để bù đắp những mất mát đã trải qua, anh chị không từ bỏ hy vọng.

Trường hợp của chị C rất đặc biệt, cả 2 vợ chồng đều cao tuổi (chồng chị C đã 70 tuổi). Đối với phụ nữ khi đã ngoài 50 tuổi, khả năng có con thuận tự nhiên là rất khó, đối với phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm càng khó hơn.

Nhưng, chính mong muốn mãnh liệt được làm mẹ của chị C đã thuyết phục chúng tôi thực hiện ca này. Trải qua nhiều cố gắng, nỗ lực, chúng tôi đã chuyển phôi thành công. Tuy nhiên, để giữ được thai phát triển bình thường và ổn định đến kỳ sinh nở là cả một quá trình rất khó khăn nên bệnh viện đã luôn theo sát bên chị".

Nhận kết quả có thai, hạnh phúc gấp đôi nhưng những lo lắng trong cô C. cũng tăng lên gấp bội. Cô nghĩ đến sức khỏe thai kỳ, liệu ở độ tuổi này có đủ sức lực để giữ cho con khỏe mạnh suốt 9 tháng trong bụng hay không?

Cô được các bác sĩ tư vấn chế độ sinh hoạt và ăn uống bình thường, chỉ đến kỳ thăm khám là đến bệnh viện để được kiểm tra. Vì là sản phụ mang thai khi đã lớn tuổi nên cô C. cần phải lưu ý kiểm tra huyết bàng mốc quan trọng.

Và điều kỳ diệu đã đến, 5g ngày 29/11/2019, đủ 37 tuần, cô C có dấu hiệu chuyển dạ, ca mổ đẻ bắt em bé ra ngoài được tiến hành, bé trai cân nặng 2300 gram chào đời trong niềm vui của các bác sĩ và gia đình cô C.

Con duy nhat qua doi, cap vo chong gia lieu linh sinh con trai o tuoi man kinh
Chồng cô C. hạnh phúc đón con trai bé nhỏ

54 tuổi, ít ai nghĩ sẽ còn khả năng mang thai và sinh con như cô T.T.C., nhưng vợ chồng cô đã sinh một bé trai khỏe mạnh. 

Nằm trong phòng sau sinh, cô C. nở nụ cười hiền lành: "Chờ đến ngày con trai trưởng thành, đi làm phụ giúp cha mẹ là điều quá xa vời, nhưng cô mong con sống thật hạnh phúc, có ích cho xã hội".

Các bác sĩ khuyến cáo, thai kỳ ở người phụ nữ lớn tuổi tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ: người mẹ dễ bị cao huyết áp, tiểu đường thai kỳ, tiền sản giật, băng huyết…

Thật may mắn khi trong suốt thai kỳ, cô C. trải qua nhiều cung bậc cảm xúc tích cực, 3 giai đoạn tam cá nguyệt không có quá nhiều vấn đề lớn xảy ra.

“Chị C được tôi và các chuyên gia khoa Quản lý thai nghén và Chẩn đoán trước sinh của bệnh viện theo dõi sát sao, thăm khám định kỳ” - PGS.TS.BS Vũ Văn Tâm cho biết thêm.

An Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI