Coi chừng rước bệnh vì đồ lót thời trang siêu rẻ

19/10/2019 - 07:00

PNO - Đáp ứng nhu cầu ưa thích cái đẹp của phụ nữ, nhiều sản phẩm áo ngực, quần lót với mẫu mã, kiểu dáng đa dạng đã ra đời để chị em thỏa sức diện những chiếc áo hai dây hoặc đầm khoét lưng, quần cạp trễ...

Thế nhưng, với các thương hiệu tên tuổi, một sản phẩm lót mẫu mã hợp thời trang và chất lượng tốt lại có giá quá cao, không phải chị em nào cũng có thể mua. Nắm bắt tâm lý đó, nhiều sản phẩm đồ lót không rõ nguồn gốc (chủ yếu là của Trung Quốc, một số được quảng cáo là hàng Thái Lan nhưng thực chất vẫn chỉ là hàng Trung Quốc trôi nổi) đã được rao bán nhan nhản trên mạng. Tiền nào của nấy, không ít chị em đã gặp phải sự cố về sức khỏe sau khi mặc những sản phẩm này.

Bị mê hoặc vì “đẹp mà rẻ”

Chị P.T.A. (nhân viên marketing tại một công ty ở Q.3, TP.HCM) chia sẻ chị rất thích mặc đầm khoét lưng. Khi ở nhà chị cũng thường xuyên mặc áo hai dây, áo ba lỗ cho thoải mái. Tuy nhiên, do sống chung với gia đình chồng nên chị không thể không mặc áo ngực. 

Coi chung ruoc benh vi do lot thoi trang sieu re
Mặc đồ lót trôi nổi coi chừng rước bệnh vào thân

Những hãng đồ lót uy tín thường chỉ chú trọng về chất liệu (mặc thấm mồ hôi, mềm mại, an toàn cho da) nhưng màu sắc và kiểu dáng nghèo nàn. Ngày nào chị A. cũng thấy trên mạng xã hội xuất hiện hình ảnh các sản phẩm đồ lót bắt mắt kèm lời quảng cáo “có cánh” như: “Thoải mái quẩy không bao giờ tuột (cho chiếc áo quây không dây) hoặc siêu phẩm cho những cô nàng thích mặc đầm hở lưng, áo hai dây hay áo có tăng đơ tha hồ đẩy, nâng, tạo khe kiểu nào cũng được...”. 

Điều đáng nói là giá những sản phẩm trên rẻ đến bất ngờ. Chị A. thử so sánh với thương hiệu đồ lót quen thuộc mình đang sử dụng: “Chiếc áo ngực của tôi kiểu rất đơn giản có giá hơn 600.000 đồng. Thế mà một sản phẩm bắt mắt, mặc được với nhiều loại áo, váy như thế được bán với giá chỉ hơn trăm ngàn đồng”. Nghĩ rằng chẳng đáng là bao, chị A. mua liền ba chiếc, ba màu, hí hửng vì tổng giá ba chiếc còn chưa bằng giá một chiếc áo ngực của thương hiệu chị thường sử dụng trước đó. 

Tuy nhiên, dù đã cẩn thận ngâm xà bông, giặt phơi cẩn thận trước khi mặc nhưng sau lần diện áo ngực mới, chị thấy rất khó chịu bởi cảm giác chật chội, nịt thun của áo như siết chặt lên da thịt, thô cứng. Chị A. tặc lưỡi bỏ qua, nghĩ bụng thôi kệ, đâu phải lúc nào cũng mặc, áo rẻ tiền nên không dám đòi hỏi cao, chỉ cần đẹp. Được vài ngày, hai bầu ngực chị A. nổi mẩn ngứa. 

Không chỉ thế, các mụn nước li ti mọc lên theo đường hằn của dây áo hai bên vai và quanh lưng. Chị tự mua thuốc về bôi nhưng không khỏi, càng gãi càng ngứa, thậm chí còn trầy xước, thành sẹo thâm đen. Cuối cùng, chị phải đi khám da liễu. Chị vừa bôi, vừa uống thuốc cả tuần mới khỏi nhưng những mảng thâm đen vằn vện do cào gãi ở vùng da tiếp xúc với áo ngực vẫn còn, khiến chị không thể tự tin mặc những chiếc áo rộng cổ hay đầm hở vai, khoét lưng.

Không riêng chị A., chị N.K.T. (nhân viên kế toán đang làm việc tại Q.1, TP.HCM) cũng tởn tới già vì chiếc quần lót ren sexy mua trên mạng. Ưu điểm của chiếc quần này là dây quần mảnh mai, đáy quần ngắn, ôm khít, màu sắc bắt mắt. Không chỉ thế, cả bộ gồm quần lẫn áo, giá chỉ hơn hai trăm ngàn đồng. Thấy sản phẩm vừa rẻ vừa đẹp, chị T. mua về dùng thử. Vừa mặc vào, chị đã có cảm giác cộm, ngứa, bứt rứt, vùng kín viêm nhiễm phải đi khám và mua thuốc về bôi. 

“Thái đâu ra, Tàu cả thôi...”

Theo lời chị T. và chị A. mách bảo, chúng tôi tìm được rất nhiều shop online bán các sản phẩm đồ lót thời trang siêu rẻ như thế. Liên hệ với một shop online bán sỉ và lẻ đồ lót Thái Lan, đầu dây bên kia là một phụ nữ. 

Tôi giả vờ muốn làm đại lý cho shop này, dự tính lấy số lượng lớn đồ lót thời trang nhưng do sắp làm đối tác lâu dài nên tôi muốn biết nguồn gốc sản phẩm có phải Thái Lan thật không thì chị chủ shop trả lời: “Gắn mạc Thái thôi em ơi, vì dân mình giờ cảnh giác với hàng Trung Quốc. 

Giá có vài chục ngàn đồng tới hơn trăm ngàn đồng, chẳng Tàu thì ở đâu ra hả em”. Không riêng các trang mạng xã hội, những sản phẩm đồ lót trôi nổi này còn được rao với giá rất rẻ theo kiểu khuyến mãi trên các app bán hàng online. Một khách hàng đã hỏi ý kiến bạn bè có nên mua chiếc áo ngực này: “Không biết nó làm bằng gì, chất liệu thế nào mà có 25.000 đồng mọi người ạ, nhìn đẹp phết, hay cứ mua thử nhỉ”.
những nguy cơ từ đồ lót trôi nổi

Liên quan tới các bệnh da liễu do đồ lót kém chất lượng gây ra, tiến sĩ - bác sĩ Lê Thái Vân Thanh, Trưởng Khoa Da liễu - Thẩm mỹ da, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM - cho biết tháng nào chị cũng tiếp nhận ít nhất chục trường hợp. Có hai nguy cơ sức khỏe khi sử dụng đồ lót trôi nổi, kém chất lượng. 

Trước tiên là ảnh hưởng từ hóa chất tạo màu của sợi vải với các biểu hiện cấp tính như viêm da kích ứng, nổi mề đay, nổi sẩn. Nếu bệnh nhân tự chữa không đúng cách thì tổn thương lâu lành, chàm hóa, bội nhiễm, khởi phát vi nấm. Sau này dù chữa khỏi nhưng vùng da bị tổn thương sẽ tăng sắc tố, hóa sừng gây xấu về thẩm mỹ, khiến chị em tự ti.

Bên cạnh đó, là ảnh hưởng lâu dài từ sản phẩm đồ lót thời trang siêu rẻ. Không thể biết được trong quá trình xử lý các sợi vải, người ta dùng những hóa chất gì, có gây độc hay không...

Chẳng hạn như với các thỏi son môi kém chất lượng, chất tạo màu được sử dụng là hóa dầu công nghiệp để giảm chi phí. Khoa học đã chứng minh nếu ngày này qua ngày khác nuốt một lượng son này thì chất độc trong son sẽ thấm vào tuần hoàn rồi gây suy các cơ quan nội tạng. 

Dẫn giải ra như vậy để các chị em thấy sự nguy hiểm từ hóa chất tạo màu, nhuộm màu công nghiệp được dùng cho các sản phẩm không rõ nguồn gốc, rẻ tiền. Sản phẩm có màu sắc càng bắt mắt thì càng độc hại. Đồ lót dễ gây bệnh hơn các loại quần áo thời trang khác còn vì chúng tiếp xúc trực tiếp và ôm sát cơ thể.

Ngoài các nguy cơ về hóa chất dùng để xử lý vật liệu, nhuộm đồ lót trôi nổi, bác sĩ Vân Thanh còn lưu ý cả ảnh hưởng vật lý mà những chiếc áo ngực tạo khe, nâng đẩy ngực gây ra. Để đẩy cao, gom bầu ngực tạo khe, những chiếc áo càng phải chật, sát. Khi mặc một chiếc áo ngực quá chật sẽ hạn chế tuần hoàn bạch huyết. Tuy chưa chứng minh được cụ thể nhưng nhiều nghiên cứu cho thấy việc mặc áo ngực chật có ảnh hưởng về miễn dịch, liên quan tới sự xuất hiện các khối u bướu. 

Qua đó, bác sĩ Thanh lưu ý chị em đừng để bị dụ dỗ bởi một sản phẩm làm đẹp không có nguồn gốc rõ ràng, nhất là các sản phẩm tiếp xúc trực tiếp với làn da hay cơ thể. Ngay cả những sản phẩm đồ lót thời trang có thương hiệu, nếu quá lạm dụng loại mút dày (để tạo hiệu quả nâng đẩy bầu ngực), kém thông thoáng thì khi mồ hôi tiết ra vẫn có thể gây viêm da kích ứng do thay đổi môi trường pH và tạo điều kiện cho vi nấm phát triển. 

Không chỉ cẩn trọng lựa chọn đồ lót có xuất xứ uy tín mà chị em nên lựa chọn sản phẩm phù hợp với bản thân. Các chất liệu ren, voan tuy bắt mắt nhưng không êm ái, thông thoáng và hút mồ hôi tốt như cotton. 

Những hóa chất có nguy cơ gây hại cho sức khoẻ thường có mặt trong quần áo

- PFC (perfluorinated chemicals), bao gồm chất phụ gia không dính Teflon. Những hóa chất này được ngành công nghiệp dệt may ưa chuộng bởi chúng giúp vải tăng độ bền và không bị nhăn. Hầu hết các loại vải vóc và quần áo không nhăn đều có chứa PFC. 

- Formaldehyde giúp quần áo phẳng phiu, khó nhàu. Rất nhiều người tiêu dùng bị viêm da, mụn rộp, mề đay khi mặc sản phẩm có chất này. Ngoài ra, formaldehyde còn được nhà sản xuất dùng để ngăn ngừa nấm mốc trên sợi vải.

Không có màu nhưng Formaldehyle có mùi hắc, dễ cảm nhận được khi ngửi thấy. Không chỉ gây viêm da kích ứng, một số người còn bị phồng rộp giác mạc, ho, hắt hơi, buồn nôn và khó thở khi tiếp xúc với quần áo tồn tại loại hóa chất trên. 

- Quần áo càng sặc sỡ thì càng có nguy cơ dị ứng với thuốc nhuộm màu. Loại thuốc nhuộm phổ biến đang được sử dụng trong ngành may mặc hiện nay là thuốc nhuộm trực tiếp azo và thuốc nhuộm a-xít. Dù là thuốc nhuộm loại nào nếu sử dụng quá nhiều vẫn gây hại cho sức khỏe. 

Thanh Huyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI