Ca ghép gan thứ hai tại BV Chợ Rẫy sắp xuất viện

18/09/2013 - 17:02

PNO - PNO – Sau hơn một tháng được phẫu thuật ghép gan, hiện sức khỏe bệnh nhân (người nhận gan, ông H.C.T, 50 tuổi ngụ tại TP.HCM) tiến triển tốt, các chỉ số ổn định. Dự kiến, ông H.C.T sẽ xuất viện trong tuần này.

edf40wrjww2tblPage:Content

 Sáng 18/9, Tiến sĩ - bác sĩ Phạm Hữu Thiện Chí, Phó khoa Ngoại gan mật tụy BV Chợ Rẫy TP.HCM, cho biết như trên.

Trước đó, ông H.C.T. bị xơ gan do rượu và viêm gan B. Bệnh nhân đã 3 lần bị hôn mê và đang trong tình trạng suy gan giai đoạn cuối.

Ca ghep gan thu hai tai BV Cho Ray sap xuat vien

TS - BS Phạm Hữu Thiện Chí, Phó khoa Ngoại gan mật tụy BV Chợ Rẫy TP.HCM đang tư vấn cho ông H.C.T, bệnh nhân vừa bình phục sau ca ghép gan

Bệnh nhân được đưa đến Bệnh viện Chợ Rẫy trong tình trạng mất định hướng. Ngày 15/8, ca ghép gan cho ông H.C.T. được các bác sĩ BV Chợ Rẫy phối hợp với đoàn chuyên gia từ BV Asan (Hàn Quốc) thực hiện trong 14 tiếng đồng hồ. Người cho gan là con trai của ông H.C.T, 18 tuổi, vừa tốt nghiệp trung học phổ thông và chuẩn bị đi du học. Phần gan lấy của người cho là 750g.

12 ngày sau ca mổ lấy gan, con trai ông H.C.T. được xuất viện và hiện sức khỏe bình thường. Tuy nhiên, theo BS Phạm Hữu Thiện Chí, người cho gan cần phải hạn chế các môn thể thao nặng, làm căng cơ bụng (tập tạ, đá banh…) ít nhất trong vòng 1 năm sau ngày cho gan.

Riêng ông H.C.T, sau khi xuất viện cũng cần hạn chế ra ngoài nhiều vì hiện sức đề kháng vẫn yếu hơn so với người bình thường và hàng tuần nên đến bệnh viện để kiểm tra sức khỏe.

Phó giáo sư - tiến sĩ Nguyễn Tấn Cường, Chủ nhiệm bộ môn Ngoại Đại học Y dược, nguyên Trưởng khoa Ngoại gan mật tụy BV Chợ Rẫy cho biết, ghép gan là một trong những kĩ thuật khó nhất về ghép tạng. Ca ghép gan đầu tiên được thực hiện ở Việt Nam là vào năm 2004, thực hiện ở trẻ em. Tính đến thời điểm hiện tại, có khoảng 30 ca cả người lớn và trẻ em được thực hiện ghép gan.

Hiện nhu cầu cần ghép tạng là rất lớn; tuy nhiên việc tìm được nguồn tạng phù hợp là rất khó khăn. Ngoài việc phải đảm bảo các chỉ số phù hợp, người cho tạng cần phải vượt qua được rào cản tâm lý. Hiện vấn đề cho - hiến tạng ở Việt Nam còn khá khiêm tốn, ngay cả đối với các trường hợp chết não.

PGS - TS - BS Trần Quyết Tiến, Phó Giám đốc BV Chợ Rẫy TP.HCM, cho rằng việc hiến tạng không chỉ là một nghĩa cử cao đẹp mà còn là hoạt động mang tính nhân văn, mang tính xã hội và mang tính sinh học. Một trường hợp chết não hiến tạng có thể cứu được 10 người khác trong các trường hợp: ghép gan, ghép thận, ghép giác mạc…

Tiến Đạt

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI