Có phải nong hàm sẽ không cần niềng răng?

17/05/2019 - 19:00

PNO - Con gái tôi năm nay bảy tuổi, cháu đã thay được tám cái răng. Tôi phát hiện hai răng cửa hàm trên của cháu mọc vểnh ra ngoài, còn hàm dưới, chiếc răng mới thay lại mọc xoay ngang, chen với hai chiếc răng còn lại.

* Tôi đưa cháu đi khám, bác sĩ sau khi lấy dấu răng, phân tích rằng khung hàm của con tôi quá nhỏ, không đủ chỗ cho răng mọc nên mới xảy ra hiện tượng răng chen chúc xô đẩy như vậy. Tôi được tư vấn nên cho con nong hàm để đủ chỗ cho răng mọc. Tôi chưa hiểu có đúng là nong hàm thì bé sẽ không cần nhổ và niềng răng?

Đỗ Thị My (Q.10, TP.HCM)

Co phai nong ham se khong can nieng rang?
 

Bác sĩ Nguyễn Minh Hằng - Phó khoa Răng hàm mặt, Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM - trả lời:

Trước tiên, cần phải thăm khám và chụp x-quang để đánh giá tình trạng khung hàm và răng của bé. Trong một số trường hợp, khung hàm quá bé sẽ khiến răng xô lệch không đủ chỗ mọc. Khi đó, bác sĩ có thể sẽ chỉ định cho đặt dụng cụ nong hàm.

Dụng cụ nong hàm có nhiều loại (tháo lắp và cố định), thời gian nong hàm tùy từng trường hợp. Sau mỗi lần tái khám, bệnh nhi sẽ được đánh giá và điều chỉnh dụng cụ phù hợp, nếu thấy đạt thì ngưng.

Nong hàm là tác động tới hệ xương hàm, trẻ từ 6 - 12 tuổi hệ xương chưa phát triển hoàn chỉnh, sụn chưa cứng nên hiệu quả cao và đỡ đau hơn người lớn. Tuy nhiên, kỹ thuật này cần được làm bởi người có chuyên môn cao, đánh giá thật kỹ bởi tác động mở rộng khung hàm cũng sẽ kéo theo sự thay đổi nhỏ của gương mặt. 

Nong hàm thì sau này không cần nhổ răng nhưng vẫn phải niềng răng để giúp răng sắp xếp lại đúng vị trí chứ không chỉ nong hàm 
mà đủ. 

Trâm Anh (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI