Có nên dùng thuốc điều hòa kinh nguyệt?

22/05/2018 - 21:56

PNO - Tôi 49 tuổi, một năm nay, kinh nguyệt của tôi thất thường, có khi bị tắc 3-4 tháng, trong người khó chịu, nóng nảy.


* Tôi mua thuốc điều hòa kinh nguyệt thì được bán thuốc tránh thai. Sau khi uống được 10 ngày, tôi có kinh trở lại và người cũng không còn khó chịu. Vậy tôi có nên tiếp tục dùng thuốc điều hòa kinh nguyệt mỗi ngày như người bán thuốc tư vấn? Con gái tôi 22 tuổi, cũng bị kinh nguyệt thất thường, vậy làm thế nào để “nguyệt san” đều đặn, nhờ bác sĩ tư vấn giúp.

Trần Ngọc Thanh (H.Tân Trụ, tỉnh Long An)

Co nen dung thuoc dieu hoa kinh nguyet?
 

TS-BS Lê Thị Thu Hà - Trưởng khoa Hậu sản Bệnh viện Từ Dũ - trả lời: Với các chị em lứa tuổi tiền mãn kinh - mãn kinh, do tình trạng giảm sút estrogen nên sức khỏe bị ảnh hưởng: thường xuyên bị cơn bừng bốc hỏa, mệt mỏi, cáu gắt, loãng xương, khô âm đạo, giao hợp đau, lão hóa da, dễ quên... 

Việc bổ sung estrogen là cần thiết. Tuy nhiên, đây cũng là độ tuổi dễ bị các bệnh như tăng huyết áp, đái tháo đường, tim mạch, ung thư vú… Vì vậy, chị em cần khám sức khỏe tổng quát và khám phụ khoa để được tư vấn về việc dùng nội tiết thay thế.

Estrogen trong nội tiết thay thế được dùng cho các chị em là loại estrogen tự nhiên (thường là premarin), không phải là estrogen có trong thuốc tránh thai - estrogen tổng hợp. Khi sử dụng thuốc nội tiết thay thế, nên được theo dõi bởi bác sĩ chuyên khoa.

Để phòng ngừa và khắc phục tình trạng rối loạn kinh nguyệt, chị em cần có lối sống lành mạnh, giữ vệ sinh tốt, tập thể dục thường xuyên, tránh tăng cân quá mức cũng như tránh suy dinh dưỡng; không nên làm việc quá sức, tránh căng thẳng, mệt mỏi. Ngoài ra, đừng quên khám sức khỏe tổng quát và phụ khoa định kỳ nhằm tầm soát bệnh lý.

Thùy Dương (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI