Có nên cho trẻ dùng thuốc trị biếng ăn?

28/02/2018 - 14:30

PNO - Đôi khi thấy trẻ ăn ít hơn kỳ vọng không có nghĩa là trẻ biếng ăn. Và nếu trẻ biếng ăn uống thuốc gì?

* Con gái tôi năm nay 4 tuổi, cháu biếng ăn, bữa chính chỉ ăn vài ba muỗng rồi ngậm. Tuy cháu không đến nỗi nhẹ cân nhưng lượng thức ăn cháu nạp vào cơ thể quá ít, toàn ăn vặt. Cháu cũng có vẻ nhỏ bé hơn các bạn cùng tuổi.

Mọi người chỉ dẫn tôi mua thuốc trị biếng ăn cho cháu uống thử mong cải thiện phần nào. Vì cháu còn nhỏ, vợ chồng tôi phân vân không biết có nên mua thuốc trị chứng biếng ăn cho cháu uống hay không. Trẻ biếng ăn đến mức độ nào thì được coi là nguy hiểm? Trẻ biếng ăn cần phải làm gì?

Phạm Thị Hiền (Q.Thủ Đức, TP.HCM)

Co nen cho tre dung thuoc tri bieng an?
 

- Đôi khi thấy trẻ ăn ít hơn kỳ vọng không có nghĩa là trẻ biếng ăn. Tình trạng biếng ăn chỉ thực sự cần can thiệp khi ảnh hưởng tới dinh dưỡng. Nếu phụ huynh căn cứ vào đứa trẻ khác cùng lứa tuổi để làm chuẩn mực so sánh con thì chưa đúng.

Trẻ dưới hai tuổi không được dùng thuốc trị biếng ăn vì thuốc sẽ tác động lên hệ thần kinh trung ương. Bình thường, với những trẻ đi khám biếng ăn tại khoa dinh dưỡng, nếu thấy cần thiết bác sĩ sẽ chỉ định thêm thuốc bổ sung vi chất bị thiếu.

Tuy nhiên, nhiều phụ huynh tự đi mua thuốc trị biếng ăn cho trẻ. Một số thuốc có chứa corticoid khiến cơ thể giữ nước làm trẻ tăng cân, gây ra các biến chứng nguy hiểm. Trước bữa chính, bạn không nên cho bé ăn vặt. Bạn nên cho bé ăn thành 3-4 cữ một ngày và đa dạng thức ăn.

Thời gian mỗi bữa ăn không nên kéo dài quá lâu. Tại khoa Dinh dưỡng Bệnh viện Nhi Đồng 1, mỗi ngày khám từ 50-60 trẻ biếng ăn, 70% các bé xác định biếng ăn do tâm lý chứ không phải do bệnh lý.

 Bác sĩ Hoàng Thị Tín 
Trưởng khoa Dinh dưỡng Bệnh viện Nhi Đồng 1

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI