Có nên chờ trẻ đủ một tuổi để chích vắc-xin sởi dịch vụ?

08/09/2018 - 14:00

PNO - Con gái tôi chín tháng tuổi, theo lịch tiêm chủng quốc gia thì đã đến thời điểm chích vắc-xin ngừa bệnh sởi.

*Tuy nhiên, gia đình tôi muốn cháu chích vắc-xin dịch vụ, trong khi đó vắc-xin sởi đơn chỉ có loại thường. Vắc-xin dịch vụ không có mũi sởi đơn mà chỉ có loại ba trong một là sởi - quai bị - rubella và chỉ định khi trẻ được một tuổi. Như vậy, tôi có nên chờ thêm ba tháng nữa cho con tròn một tuổi để chích vắc-xin dịch vụ hay không?

Nguyễn Thị Hà Dung (TP.HCM)

Co nen cho tre du mot tuoi de chich vac-xin soi dich vu?
 

Thạc sĩ - bác sĩ Trương Hữu Khanh - Trưởng khoa Nhiễm - thần kinh, Bệnh viện Nhi Đồng 1, trả lời: Chị nên cho cháu chích trước mũi vắc-xin sởi đơn lúc chín tháng tuổi, ba tháng sau khi cháu được một tuổi thì chích tiếp mũi vắc-xin dịch vụ sởi - quai bị - rubella cũng không sao. Hai mũi sởi chích cách nhau ba tháng vẫn nằm trong giới hạn an toàn cho phép.

Nếu bây giờ chị không chích mũi sởi đơn mà chờ thêm ba tháng để chích mũi ba trong một dịch vụ bé sẽ có nguy cơ nhiễm sởi trong thời gian này. Bệnh sởi đang vào mùa, rất nguy hiểm với trẻ nhỏ, đặc biệt là những bé chưa từng được chích ngừa khi lây bệnh triệu chứng trở nặng hơn bình thường. Bệnh viện Nhi Đồng 1 thường xuyên tiếp nhận những bé bị nhiễm sởi do chưa kịp chích ngừa, thời gian điều trị kéo dài cả mười ngày, nguy hiểm cho trẻ và mệt mỏi cho gia đình. 

Tại tất cả các điểm tiêm chủng đều có chích mũi sởi đơn cho trẻ. Ngoài ra, ngại đông đúc, đợi chờ, chị tham khảo những cơ sở y tế tư nhân chuyên khoa nhi có thực hiện mũi chích này. Chích ở đâu là quyền và lựa chọn của gia đình, nhưng nhất thiết phải chích ngừa đúng thời điểm để bảo vệ sức khỏe cho trẻ.

 Thanh Huyền (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI