Có khả năng virus Zika lây truyền qua nước mắt

11/09/2016 - 18:00

PNO - Virus Zika tồn tại với số lượng đáng kể trong nước mắt của chuột nhiễm bệnh. Báo cáo này làm dấy lên nghi ngờ về khả năng truyền nhiễm dịch bệnh qua nước mắt ở người.

 Theo một báo cáo mới từ Đại học Washington (Mỹ), virus Zika tồn tại với số lượng đáng kể trong nước mắt của chuột nhiễm bệnh. Báo cáo này làm dấy lên nghi ngờ về khả năng truyền nhiễm dịch bệnh qua nước mắt ở người. Mặc dù virus ít gây hại về thần kinh cho người trưởng thành, đôi khi bệnh nhân vẫn xuất hiện tình trạng viêm mắt, gọi là viêm màng bồ đào, có thể dẫn đến mù lòa nếu không được điều trị. Trên tạp chí Cell Reports, nhóm tác giả công trình nghiên cứu trên cho biết, mẫu nước mắt từ chuột bệnh vẫn chứa vật chất di truyền RNA, sản sinh bởi virus Zika sau khoảng một tháng kể từ khi lây nhiễm.

Dù chưa tìm ra đáp án chính xác về cách virus trú ngụ ở mắt, các nhà khoa học dự đoán virus có khả năng vượt qua hàng rào võng mạc, hoặc lây truyền qua các dây thần kinh thị giác kết nối não và mắt. Hơn nữa, mắt vốn là nơi có sự phòng vệ miễn dịch kém nên rất dễ bị tác nhân bên ngoài tấn công.

Co kha nang virus Zika lay truyen qua nuoc mat
Muỗi truyền Zika

Tác giả chính của nghiên cứu, giáo sư Jonathan Miner bổ sung: “Mặc dù chúng tôi không tìm thấy virus sống trong nước mắt chuột, vẫn có khả năng tồn tại ở người, khi nước mắt mang nguy cơ lây nhiễm rất cao, dễ dàng lan truyền nếu tiếp xúc”. Hầu hết ca nhiễm Zika ở người không thể hiện triệu chứng bệnh về mắt, chỉ một số ít viêm kết mạc hay mắt chuyển sang màu hồng. Tuy vậy, khoảng một phần ba bào thai bị lây nhiễm virus trong thai kỳ được sinh ra với các bệnh về mắt hoặc mù lòa, kèm theo dị tật đầu nhỏ, teo não.

Do đó, những nghiên cứu tiếp theo về thời gian tồn tại của virus Zika ở mắt là rất quan trọng. Cũng như nhiều loại virus khác, Zika hiện diện trong chất dịch cơ thể (nước tiểu, máu). Đặc biệt, virus tồn tại trong tinh dịch của nam giới đến 93 ngày sau lần đầu phát bệnh, nghĩa là nếu các triệu chứng dừng lại, người đàn ông vẫn có thể lây truyền Zika. Điều này buộc Tổ chức Y tế Thế giới ban hành khuyến cáo phòng dịch mới, hướng dẫn cụ thể về tình dục an toàn ở khu vực từng, hoặc chưa xuất hiện ca nhiễm Zika.

Theo đó, ở vùng nhiễm dịch, nam giới và phụ nữ cần tìm hiểu rõ nguy cơ lây nhiễm Zika, thực hành biện pháp tình dục an toàn, hạn chế mang thai ngoài ý muốn, và phụ nữ trong thai kỳ nên tránh quan hệ tình dục. Virus Zika hiện bùng phát tại Singapore với 283 ca nhiễm bệnh tính đến ngày 7/9, và một vài khu vực của Mỹ.

Tấn Vĩ 

(Theo VOA, Fox news, WHO, The Guardian, NBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI