Cô gái tử vong sau 1 tuần ho, sốt: Bác sĩ cảnh báo hiểm họa kinh khủng hơn cả ung thư

08/12/2016 - 11:38

PNO - Kháng kháng sinh đang trở thành hiểm họa toàn cầu và theo ước tính của Tổ chức y tế thế giới WHO thì kháng kháng sinh sẽ trở nên kinh khủng hơn cả bệnh ung thư.

Kháng sinh sẽ gieo rắc cái chết khủng khiếp hơn cả ung thư?

Thuốc kháng sinh là một vũ khí khoa học quý giá cứu hàng triệu sinh mạng do nhiễm trùng. Tuy nhiên, thuốc kháng sinh đang mất đi sức mạnh vốn có do bị sử dụng bừa bãi trên con người và vật nuôi. Việt Nam là nước đang phải đối mặt hiểm họa ngày càng nghiêm trọng của hiện tượng kháng kháng sinh.

Co gai tu vong sau 1 tuan ho, sot: Bac si canh bao hiem hoa kinh khung hon ca ung thu

Ông Keiji Fukuda, cố vấn đặc biệt của WHO về siêu vi khuẩn kháng thuốc cho rằng: "Chúng ta đang mất đi khả năng điều trị các bệnh nhiễm trùng. Nó không chỉ dẫn đến tỉ lệ tử vong cao mà ngay cả việc điều trị cho bệnh nhân cũng bị đe dọa, thậm chí là việc cung cấp đủ thực phẩm cũng không được đảm bảo".

Điều này ám chỉ các siêu vi khuẩn có thể ảnh hưởng tới cả cây trồng, vật nuôi.

Một nghiên cứu gần đây của Anh cho thấy sự phát triển của vi khuẩn siêu kháng thể góp phần vào cái chết của 10 triệu người mỗi năm trên toàn thế giới vào năm 2050 và một lượng lớn bệnh nhân tử vong do mắc các bệnh ung thư khác nhau.

Hiện nay, số ca tử vong mỗi năm trên toàn thế giới được cho là do không có sức đề kháng chống vi khuẩn là 700.000, trong đó có 23.000 tại Hoa Kỳ.

WHO cho rằng việc ngăn chặn kháng kháng sinh cần sự vào cuộc của cộng đồng, không chia sẻ kháng sinh với người khác.

Trong hội nghị AMR mới đây của FAO và WHO tại Việt Nam, các chuyên gia đã cảnh báo nguy cơ, đến năm 2050, AMR có thể là nguyên nhân gây tử vong cho 10 triệu người trên toàn cầu mỗi năm, cứ 3 giây có 1 trường hợp tử vong lớn hơn so với nguyên nhân bệnh ung thư hiện nay.

Cái chết đau lòng tại Việt Nam chỉ sau 1 tuần ho, sốt

Tình trạng kháng kháng sinh tại Việt Nam cũng lên mức báo động đỏ khiến số người bệnh vào viện và kháng thuốc không còn cơ hội sống cũng tăng lên hàng ngày trong khi đó cuộc chạy đua giữa con người và vi khuẩn thì vi khuẩn bao giờ cũng thắng.

Co gai tu vong sau 1 tuan ho, sot: Bac si canh bao hiem hoa kinh khung hon ca ung thu
Vi khuẩn kháng kháng sinh xuất hiện trên khắp thể giới

Trường hợp của Nguyễn Hải H. (21 tuổi), một bà mẹ đang nuôi con nhỏ 5 tháng tuổi trú tại Trương Định, Hà Nội ra đi để lại niềm thương nhớ cho cả gia đình. H. bị sụt sịt, ho và có dấu hiệu sốt. Đến ngày thứ 3 sốt truyền dịch không khỏi, H. đi vào Bệnh viện Thanh Nhàn khám.

Trong lúc chờ vào khám thì đột nhiên em ngất và các bác sĩ đưa vào cấp cứu sau đó chuyển sang Bệnh viện Bạch Mai. Sau 1 tuần điều trị tại khoa Hồi sức tích cực Bệnh viện Bạch Mai H. đã trút hơi thở cuối cùng.

Bác sĩ chẩn đoán H. bị nhiễm trùng máu, suy đa phủ tạng vì loại siêu vi khuẩn. Suốt một tuần điều trị ở Bệnh viện Bạch Mai chi phí điều trị cho H. lên tới 300 triệu đồng bởi vì các chi phí lọc máu hiện đại tốn kém nhưng cuối cùng H. vẫn không qua khỏi vì vi khuẩn cô mắc phải đã kháng thuốc.

Câu chuyện của H. gây tiếc thương cho bạn bè và đồng nghiệp của cô.

Ông Cao Hưng Thái, Phó Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh cho biết: “Hầu hết các chủng vi khuẩn tại Việt Nam đã kháng với kháng sinh. Có chủng vi khuẩn đã kháng với nhiều loại kháng sinh thậm chí nhiều vi khuẩn đã biến đổi gen để kháng mọi loại kháng sinh”.

Hậu quả của kháng kháng sinh vô cùng nguy hiểm, người bệnh sẽ phải điều trị kéo dài không thể khỏi bệnh. Người bệnh có thể tử vong nhanh chỉ vì viêm phổi hoặc mổ đẻ nếu kháng sinh kháng thuốc.... Vi khuẩn kháng thuốc có thể lây truyền trong cộng đồng gây ra những dịch bệnh nguy hiểm.

Theo ông Cao Hưng Thái, lý do gây ra kháng thuốc cao ở Việt Nam là do nhận thức của người dân, cộng đồng và đội ngũ bác sĩ về vấn đề thuốc kháng sinh chưa cao. Người dân tự ý dùng thuốc kháng sinh không có sự chỉ dẫn của thầy thuốc, đội ngũ y tế đang lạm dụng kháng sinh.

“Tôi biết có nhiều trường hợp bác sĩ đã kê kháng sinh cho bệnh nhân khi chưa nhất thiết phải dùng, đặc biệt ở đối tượng trẻ em”, ông Cao Hưng Thái nói.

Đồng quan bác sĩ đang quá lạm dụng kháng sinh cho bệnh nhân, TS.Socorro Escalalante, Điều phối viên của tổ chức Y tế Thế giới cho hay, 39% chi phí thuốc ở Việt Nam là thuốc kháng sinh. Bác sĩ nhiều khi phóng tay kê 2 loại thuốc kháng sinh trong một đơn thuốc.

Tại Việt Nam, các dược sĩ bán thuốc kháng sinh không cần có đơn thuốc…Việc sử dụng kháng sinh tùy tiện không chỉ được dùng cho con người ngay cả động vật cũng vậy. Nếu động vật sử dụng kháng sinh không đúng cách có thể khiến vi khuẩn phát triển thành siêu vi khuẩn kháng thuốc. Những siêu vi khuẩn này có thể lây sang những người thường xuyên tiếp xúc với động vật hoặc ăn thịt động vật chưa nấu chín.

Trịnh Tuyển (TH)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI