Cô gái trẻ bị ung thư do thói quen cắn móng tay

11/09/2018 - 06:00

PNO - Bệnh nhân phải cắt bỏ ngón tay vì mắc ung thư da hiếm gặp do thói quen cắn móng tay.

Courtney Whithorn (20 tuổi), sinh viên đại học sống tại thành phố Brisbane, Úc phải cắt bỏ ngón tay cái sau khi bị ung thư da hiếm gặp do thói quen cắn móng tay.

Co gai tre bi ung thu do thoi quen can mong tay
Courtney Whithorn bị ung thư do thói quen cắn móng tay.

Whithorn kể, cô có thói quen cắn móng tay từ thời gian bị bắt nạt ở trường trung học. Thói quen này tệ đến mức, vào năm 2014, phần nền móng (lớp mô ở đáy móng) của ngón tay cái bị mất hết.

Khi ngón tay cái bắt đầu chuyển sang màu đen, Whithorn đã cố che giấu nó khỏi bạn bè và gia đình trong suốt 4 năm qua.

Co gai tre bi ung thu do thoi quen can mong tay
Whithorn cắn móng tay để giải tỏa căng thẳng

Nhận thấy tình trạng ngón tay mỗi lúc một tệ hơn, cô quyết định đến gặp bác sĩ để được thăm khám.

Whithorn gặp 2 bác sĩ chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ. Ban đầu bác sĩ dự định loại bỏ lớp nền móng rồi ghép da lên đó để thay thế phần da đã hỏng. Tuy nhiên trước khi thực hiện phẫu thuật, các bác sĩ nhận thấy móng tay có dấu hiệu không ổn và quyết định làm sinh thiết.

Kết quả sinh thiết khiến Whithorn choáng váng, ngón tay của cô đã phát triển một khối u ác tính. Theo bác sĩ, phần nền móng của ngón tay cái bị tổn thương do thói quen cắn móng tay và nó đã phát triển thành một dạng ung thư da hiếm gặp được gọi là u hắc tố dưới móng (acral lentiginous subungual melanoma).

Dù đã thực hiện nhiều lần phẫu thuật để loại bỏ khối u nhưng cuối cùng bác sĩ vẫn buộc phải tháo bỏ ngón cái của Whithorn.

Co gai tre bi ung thu do thoi quen can mong tay
Dạng ung thư mà Whithorn mắc phải rất hiếm gặp

Ngoài ngón tay cái, Whithorn còn phải loại bỏ 2 hạch bạch huyết để ngăn ung thư di căn.

Dù phẫu thuật thành công nhưng Whithorn vẫn được theo dõi trong 5 năm tới. Nếu ung thư vẫn lan rộng, cô phải tiếp tục phẫu thuật đoạn chi.

Whithorn quyết định chia sẻ câu chuyện của mình với truyền thông để khuyến khích những người bị bắt nạt hành động chống lại những kẻ bắt nạt mình, đồng thời cảnh báo mọi người về sự nguy hiểm của thói quen cắn móng tay đối với sức khỏe.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI