Cô gái chuyển giới 'biến' nhóm hát đám ma thành ban nhạc chuyên nghiệp

28/09/2017 - 21:24

PNO - Ban đầu, cô "biến" ngôi nhà thuê của mình ở quận 10, TP.HCM thành nơi tụ họp của 5 cô gái là người chuyển giới để bàn về việc biểu diễn ca múa nhạc, thiết kế trang phục…

Ước mơ của Jessi Cà

Jessi Cà (tên khai sinh là Nguyễn Hữu Toàn, 30 tuổi, sinh ra ở quận Bình Tân, TP.HCM) có lẽ là một trong số ít những người chuyển giới nữ có sự nghiệp thành công trong cuộc sống.

Nếu như nhiều người trong nhóm LGBT (đồng tính, chuyển giới...) lao đầu vào ma túy, rượu bia và ngập chìm trong những quan hệ tình dục không kiểm soát... khi gia đình phản đối, bạn bè xa lánh, kỳ thị giới tính thật; thì Jessi Cà lại biết bản thân nên làm gì.

Co gai chuyen gioi 'bien' nhom hat dam ma thanh ban nhac chuyen nghiep
Jessi Cà chuyển giới năm 27 tuổi

Năm 19 tuổi, Jessi Cà chấp nhận bỏ nhà ra ngoài sống, tự thân lập nghiệp để được sống với giới tính thật. Năm 23 tuổi, cô bắt đầu dành dụm tiền để phẫu thuật chuyển giới.

Sau 8 năm dành được 100 triệu đồng, cô quyết định sáng Thái “đập lại xây mới” gần như toàn bộ cơ thể mình. 

Sau khi chuyển giới, cô quyết tâm thực hiện ước mơ của mình: xây dựng một trường dạy nghề cho các bạn chuyển giới để các bạn tự nuôi sống bản thân. Ước mơ đó của Jessi Cà dần dần được hình thành.

Ban đầu, cô "biến" ngôi nhà thuê của mình ở quận 10, TP.HCM thành nơi tụ họp của 5 cô gái là người chuyển giới để bàn về việc biểu diễn ca múc nhạc, thiết kế trang phục…

Co gai chuyen gioi 'bien' nhom hat dam ma thanh ban nhac chuyen nghiep
 

Nhận thấy nhiều người chuyển giới có giọng hát hay lại đi hát đám cưới, đám ma; năm 2012 Jessi Cà đã mời họ về và lập ra ban nhạc chuyên nghiệp với tên gọi nhóm Jsband Dragqueen.

Bên cạnh việc thiết kế trang phục cho các diễn viên hài trên sân khấu, Jessi Cà tự hào với ban nhạc Jsband Dragqueen khi liên tục nhận được nhiều "sô diễn" ở các tổ chức tuyên truyền phòng ngừa HIV trong nhóm LGBT...

Để nâng cao tính chuyên nghiệp, ban nhạc do cô sáng lập đã tăng cường học thêm các kỹ thuật biểu diễn ở Thái Lan và một số các nước trên thế giới. "Nhóm Jsband Dragqueen là nhóm biểu diễn duy nhất của người chuyển giới có thể sống bằng chính thu nhập từ hoạt động biểu diễn" - Jessi Cà bật mí.

Co gai chuyen gioi 'bien' nhom hat dam ma thanh ban nhac chuyen nghiep
Tấm lưng chằng chịt vết xăm hình của một người chuyển giới, cho thấy phía sau cuộc đời của họ có quá nhiều bi thương

Jessi Cà cho biết có nhiều người chuyển giới nhiễm HIV, có nhiều người hành nghề bị kỳ thị và điều cô mong muốn là những người chuyển giới được khỏe mạnh, được có công việc để làm, có cơ hội đứng dậy, làm những việc thật tốt.

Tiến sĩ Hoàng Đình Cảnh, Phó Cục trưởng Cục phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y tế)  cho rằng người chuyển giới còn rất nhiều điều bí ẩn, từ số lượng đến hành vi tình dục, những con đường có thể khiến họ bị lây nhiễm bệnh AIDS: "Trong hành trình khống chế bệnh AIDS, chúng ta không nên bỏ lại phía sau bất kỳ ai, trong đó có những người chuyển giới. Cộng đồng những người chuyển giới có quá nhiều những thiệt thòi khi tiếp cận các dịch vụ y tế, dịch vụ khám chữa bệnh".

Những người chuyển giới hiện gặp nhiều rào cản từ những kỳ thị trong xã hội và thậm chí là cả sự kỳ thị của chính trong cộng đồng người chuyển giới. Tiến sĩ Cảnh cho rằng rất cần thiết phải có những nghiên cứu để nhận diện nguy cơ từ hành vi tình dục của họ để từ đó xây dựng các phương pháp can thiệp hiệu quả nhất.

Vì sao người chuyển giới rất dễ nhiễm HIV?

Nghiên cứu của câu lạc bộ Bầu trời xanh – nhóm của một số người đồng tính tại TP.HCM cho thấy: 7,5% người chuyển giới được khảo sát dương tính với virus HIV. Nhiễm HIV trong nhóm nam quan hệ tình dục đồng giới là 7,36%.

Nhóm người chuyển giới có nguy cơ rất cao bị lây nhiễm HIV, trong khi lại ít được tiếp cận các dịch vụ tư vấn xét nghiệm và điều trị HIV; nguyên nhân do mạng lưới bạn tình của người chuyển giới đa dạng; do họ quan hệ qua hậu môn; không việc làm; bị bạo hành; trao đổi tình dục; trầm cảm nặng; sử dụng ma túy, rượu bia…

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI