Cô gái chia sẻ cách chữa nhiệt miệng, giúp răng trắng sáng ngay tại nhà

22/10/2016 - 11:30

PNO - Nhiệt miệng hay viêm loét miệng là 1 chứng bệnh gây nên những cơn đau dai dẳng, khiến bạn cảm thấy khó chịu.

Nhiệt miệng là tên gọi dân gian của bệnh viêm loét niêm mạc miệng, là một bệnh lý thường gặp thuộc về răng miệng bởi nhiều nguyên nhân.

Người bị nhiệt miệng thường có cảm giác đau đơn, khó chịu khi nói chuyện, há miệng hay khi nhai do bệnh nhiệt miệng thường hay xuất hiện ở các vùng lưỡi, môi, lợi hay vùng trong má khiến bạn cảm thấy khó chịu, tuy nhiên chỉ bằng hai mẹo đơn giản dưới đây sẽ giúp bạn đẩy nhanh chứng bệnh này.

Chị Hoàng Thị Ngọc Thủy (25 tuổi, Quốc Oai, Hà Nội), có chia sẻ, trước kia chị thường xuyên bị nhiệt miệng, cảm giác khó chịu, ăn không ngon, đôi khi còn xuất hiện mủ.

“Cơ thể mình không hiểu tại sao rất hay bị nhiệt miệng, không chỉ bị nhiệt ở lợi, mà còn hay bị nhiệt ở má, khiến việc ăn uống rất khó khăn,chỉ cần ăn cái gì chua một chút là mình cảm thấy rất đau và xót lợi. Mình có uống đủ các loại thuốc kháng sinh, dùng đủ mọi cách nhưng không hề đỡ. Bác sĩ nha khoa nói do mình nóng trong và thường xuyên ăn đồ cay nên hay bị vậy, nhưng do sở thích nên không mình thể bỏ nổi.

Co gai chia se cach chua nhiet mieng, giup rang trang sang ngay tai nha

Mình còn nhớ có lần bị nhiệt miệng liên tiếp 2 tuần không khỏi, lúc đó không ăn được gì thậm chí mất ngủ và bị mủ, chảy máu ở lợi. Cũng may lúc đó có anh trai được nghỉ phép về chơi thấy mình như vậy rất lo lắng, liền phi ngay ra chợ mua một bịch khế và củ cải trắng, hì hục trong bếp khoảng 15 phút thì anh mang cho mình một cốc nước củ cải bắt mình ngậm, súc miệng. Mình cũng chỉ biết làm theo nhưng thật không ngờ chỉ ngậm 2 lần mình thấy đỡ hẳn, vết sưng tấy xẹp dần, không còn thấy đau nhức như trước nữa.

Còn một phương pháp nữa là sử dụng khế, phương pháp này vì phải đun bã khế nên sẽ lâu hơn, tuy nhiên nó không chỉ có công dụng trị nhiệt miệng mà còn giúp răng trắng sáng, mình đã thử và hoàn toàn hiệu nghiệm. Do trước kia anh mình học trong quân đội được các thầy chỉ cho mẹo này để phòng và chữa bệnh nhiệt miệng”.

Sau khi sử dụng hai phương pháp trên, chị Ngọc Thủy đã hoàn toàn khỏi chứng nhiệt miệng, đồng thời còn giúp răng chị trở nên trắng sáng.

“Sau lần anh trai làm cho 2 loại nước ngậm trên, mình không còn lo lắng mỗi khi ăn đồ cay nữa. Cứ chuẩn bị một trong hai loại nước củ cải hoặc khế để trong tủ lạnh sử dụng hàng ngày vừa ngăn ngừa nhiệt miệng, vừa giúp răng trắng sáng rất hiệu quả”.

Dưới đây là công thức cụ thể được chị Ngọc Thủy chia sẻ:

1, Chữa nhiệt miệng bằng nước củ cải

Chuẩn bị 2 của cải trắng, tươi, rửa sạch gọt vỏ sau đó xắt miếng, cho vào máy xay nhuyễn (hoặc có thể giã bằng cối) vắt lấy nước cốt.

Co gai chia se cach chua nhiet mieng, giup rang trang sang ngay tai nha
Củ cải + cắt miếng + ép lấy nước

Nước cốt củ cải hòa thêm nước sôi để nguội dùng để súc miệng trong ngày. Súc miệng 3 lần/ ngày. Trong vòng 2 ngày các nốt nhiệt sẽ biến mất hoàn toàn.

2, Chữa nhiệt miệng bằng khế tươi

Lấy khoảng 2-3 quả khế chua (khế chua giúp thanh nhiệt tốt hơn khế ngọt), rửa sạch, cắt miếng, giã nát rồi cho nước vào ngập bã khế, đun sôi một lúc.

Khi nước nguội có thể dùng để ngậm. Sử dụng nước khế ngậm, nuốt dần làm như vậy nhiều lần trong ngày. Sau 1 ngày các vết lở loét do nhiệt sẽ lành lại.

Co gai chia se cach chua nhiet mieng, giup rang trang sang ngay tai nha

Theo Đông Y, nhiệt miệng phát sinh do hỏa độc, nhiệt độc, thấp nhiệt ở tỳ, vị, tâm, can, thận; hay gặp nhất là ở tỳ vị. Hỏa độc, nhiệt độc bốc lên sinh lở loét, đau nóng rát, miệng hôi, khô miệng, lưỡi đỏ. Phương pháp chữa trị nhiệt miệng theo Đông y là dùng các bài thuốc, thảo dược thanh nhiệt giải độc, dưỡng âm, lương huyết như của cải, khế chua, cà chua để làm nước súc miệng sẽ làm cho những nốt nhiệt tan biến, giảm đau và sưng.

Phòng chống nhiệt miệng

Theo Bác sĩ nha khoa Trịnh Đức Cảnh (Chủ nhiệm phòng khám tư tại đường Thái Hà), có chia sẻ: " Nguyên nhân chính của nhiệt miệng là do nóng trong người, vệ sinh răng miệng không tốt hoặc mất cân bằng dinh dưỡng do chế độ ăn uống nhiều đồ cay nóng… Xuất phát từ những nguyên nhân này, bên cạnh tham khảo các cách chữa nhiệt miệng nhanh nhất, để tăng cường phòng tránh nhiệt miệng bằng cách:

Bổ sung thực phẩm thanh nhiệt, giàu vitamin C

Hạn chế ăn đồ nóng, cay

Uống nhiều nước để tăng cường giải độc

Xúc miệng bằng nước muối, chú ý vệ sinh răng miệng

Trịnh Sảnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI