Cô gái 21 tuổi hồi sinh cánh tay kỳ diệu

05/04/2017 - 07:24

PNO - Sau 14 ngày nằm viện và trải qua ca vi phẫu, cánh tay bị đứt liền đã sống lại trong cơ thể của cô công nhân cắt giấy.

Ngày 5/4, bác sĩ CK II Võ Hòa Khánh, chuyên gia vi phẫu của Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP.HCM, vui mừng cho biết sau 14 ngày điều trị, cánh tay trái bị đứt lìa của cô công nhân cắt giấy đã được cứu sống hoàn toàn. Bệnh nhân sẽ được ghép da bổ sung và sẽ được xuất viện trong nay mai. 

Nữ công nhân Đỗ Thị Ngọc Trâm (21 tuổi, sống tại tỉnh Ninh Thuận) đã gặp một tai nạn kinh hoàng vào buổi sáng ngày 22/3/2017. Khoảng 10 giờ 30 ngày 22/3, chiếc máy cắt giấy  đột ngột khởi động đã kích hoạt dao cắt giấy lao xuống bàn. Cánh tay trái của cô gái lúc này vẫn còn đang để trên bàn giấy. Không kịp rút về, máy cắt giấy đã cắt gọn luôn cánh tay trái.

Co gai 21 tuoi hoi sinh canh tay ky dieu


Khi được đưa vào Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP.HCM, các bác sĩ thấy rõ bệnh nhân bị đứt lìa 1/3 cẳng tay trái, ở vị trí gần khuỷu tay. Phần bị đứt lìa chỉ còn dính vào cánh tay một phần da rất nhỏ: chỉ khoảng 5mm da.Cô gái ngay lập tức được đưa vào Bệnh viện tỉnh Ninh Thuận và khoảng 14 giờ cùng ngày thì được chuyển vào Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP.HCM.

Hình chụp X-quang cho thấy cánh tay khi bị gãy đã vỡ ra thành nhiều mảnh xương nhỏ. Máy cắt giấy đã cắt cánh tay của nạn nhân đến 2 lần khiến một vị trí gần chỗ đứt đôi bị dập nát.

Các bác sĩ cắt bỏ phần xương và cơ bị dập nát, cắt ngắn một đoạn xương khoảng 3cm. Tuy nhiên, khi tiến hành vi phẫu đã gặp khó khăn khi kiểm tra mạch máu thấy động mạch quay bị mất đoạn rất khó nối ghép. Ê kíp vi phẫu quyết định cắt bỏ đoạn động mạch bị dập để nối động mạch cánh tay vào động mạch trụ.

Ca phẫu thuật được tiến hành nhanh chóng. Tuy nhiên, có một thực tế là bệnh nhân đã chuyển lên bệnh viện tuyến trên bị trễ khoảng 2 giờ so với thời gian vàng trong vi phẫu nối mạch máu.

Co gai 21 tuoi hoi sinh canh tay ky dieu


Bác sĩ Võ Hòa Khánh khẳng định: “Sau 14 ngày điều trị, tay bệnh nhân đã được cứu sống hoàn toàn, không nhiễm trùng, không hoại tử cơ, bệnh nhân  được ghép da bổ sung và chuẩn bị xuất viện”.Ê kíp phẫu thuật gồm bác sĩ Võ Hòa Khánh, Đỗ Ngọc Xuân Quỳnh và Hà Đức Tuấn trong 3 giờ đã thông được mạch máu của bệnh nhân vào giờ thứ 8 (tức là trễ hơn 2 tiếng so với thời gian vàng là 6 tiếng). 

Vi phẫu để nối liền tay hoặc chân là chuyện không phải hiếm tại Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP.HCM. Tuy nhiên, điều khiến ê kíp phẫu thuật hết sức ngạc nhiên là dù đã quá thời gian vàng đến 2 giờ thì cánh tay của cô gái 21 tuổi vẫn có một sự hồi sinh kỳ diệu.

Tuy nhiên, trong khi ôm chồng giấy thì sơ ý bị vấp té. Bàn chân đạp trúng nút khởi động của dao cắt giấy trong khi cánh tay do bị té đã để sẵn lên bàn cắt giấy. Một điều nữa cũng khiến ê kíp bác sĩ thấy vô cùng nhẹ nhõm là cô gái này còn rất trẻ và còn sắp lấy chồng. Cứu sống được một cánh tay cô gái 21 tuổi lúc này cũng chính là mang lại cho cô ấy cả một cuộc đời trọn vẹn. Kể về tai nạn khủng khiếp của mình, nữ công nhân Đỗ Thị Ngọc Trâm cho biết cô chỉ mới vào làm tại cơ sở cắt giấy khoảng 1 tuần và chưa hề được huấn luyện hay chỉ bảo cặn kẽ về công việc. Công việc của Trâm là bưng giấy đặt vào hệ thống cắt giấy.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI