Chuyển toàn bộ bệnh nhân chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện Quận 6 sang nơi khác

05/01/2018 - 15:30

PNO - TP.HCM có 34 cơ sở y tế lọc thận nhân tạo nhưng hầu như đã quá tải.

Xác nhận với Báo Phụ Nữ TP.HCM, bác sĩ chuyên khoa 2 Tạ Phương Dung, Trưởng khoa Nội thận – Miễn dịch ghép, Bệnh viện Nhân dân 115 TP.HCM cho biết: “Trong sáng 5/1 có tiếp nhận 10 bệnh nhân chạy nhận nhân tạo của Bệnh viện Quận 6 chuyển sang".

Dự kiến, ngày mai Bệnh viện Nhân dân 115 tiếp nhận thêm 5 trường hợp nữa. Hiện số lượng bệnh nhân chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện Nhân dân 115 đã quá tải nhưng các bác sĩ vẫn cố gắng sắp xếp để tiếp nhận.

"Bệnh viện chỉ có thể tiếp nhận một số lượng bệnh nhất định, chứ không thẻ nhận hết số bệnh nhân lọc thận của Bệnh viện quận 6. Con người có thể cố nhưng máy móc sẽ không đủ phục vụ. Dù vậy, nếu có trường hợp cần cấp cứu, kể cả ban đêm chúng tôi sẽ vẫn sẵn sàng tiếp nhận và gắng hết sức”.

Chuyen toan bo benh nhan chay than nhan tao tai Benh vien Quan 6 sang noi khac
Bệnh nhân đến khám chữa bệnh tại Bệnh viện quận 6 (TP.HCM)

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Duy, Trưởng phòng Nghiệp vụ Y, Sở Y tế TP.HCM cho biết lãnh đạo Sở đã chỉ đạo Bệnh viện Quận 6 rà soát lại toàn bộ hệ thống lọc thận nhân tạo. Vì thế, toàn bộ bệnh nhân sẽ phải được chuyển sang lọc thận tại các cơ sở y tế khác. Việc di chuyển bệnh nhân được bắt đầu vào sáng 5/1.

Tính đến đầu giờ chiều 5/1, theo báo cáo của Bệnh viện Quận 6, toàn bộ số bệnh nhân chạy thận trong buổi sáng đã chuyển sang các bệnh viện khác. Các bệnh viện tiếp nhận các bệnh nhân lọc thận này gồm: Bệnh viện Nhân dân 115, Bệnh viện Quận 11, Bệnh viện Quận 2, Bệnh viện Đức Khang (quận 5, TP.HCM).

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Duy cho biết toàn thành phố có 34 cơ sở y tế lọc thận nhân tạo nhưng hầu như đã quá tải. Vì thế, để có chỗ tiếp nhận cho các bệnh nhân lọc thận của Bệnh viện Quận 6, những nơi này phải rà soát lại từng trường hợp một. Khi nào có chỗ trống, mới chuyển bệnh nhân vào được.

Chuyen toan bo benh nhan chay than nhan tao tai Benh vien Quan 6 sang noi khac
 

Việc chuyển toàn bộ bệnh nhân lọc thận của Bệnh viện Quận 6 sang các bệnh viện khác diễn ra sau khi nơi này xảy ra sự cố vỡ đường ống cấp nước R.O cho các máy lọc thận vào 10 giờ sáng ngày 19/12/2017.

Mãi đến 23 giờ cùng ngày, khi đường ống được sửa chữa xong, việc chạy thận nhân tạo mới được tiếp tục. Trong thời gian này, có một trường hợp bệnh nhân nữ 56 tuổi tử vong và một trường hợp khó thở, được hỗ trợ thở oxy.

Hiện, Sở Y tế TP.HCM đang làm rõ nguyên nhân vỡ đường ống cấp nước R.O và trường hợp tử vong liệu có phải do không được lọc thận nhân tạo kịp thời hay không.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI