Menu

Chuyên gia dinh dưỡng tiết lộ mẹo 'dụ' trẻ ăn rau

16:03 18/10/2017

pno
Cảnh báo về tình trạng béo phì, các chuyên gia dinh dưỡng phân tích, xu hướng ăn rau và hoa quả giảm xuống khi trẻ hơn 3 tuổi. Tuy nhiên, có một số mẹo hiệu quả để cải thiện tình trạng này.

"8 thành phố lớn ở Việt Nam: Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Cần Thơ, Đà Nẵng… số lượng trẻ suy dinh dưỡng nhẹ cân ước tính khoảng 100 nghìn trẻ nhưng trẻ thừa cân béo phì cũng xấp xỉ con số này" -  ông Trương Hồng Sơn, Viện trưởng Viện Y học Ứng dụng – Tổng hội Y học Việt Nam cảnh báo tại hội thảo “Phòng chống thừa cân béo phì ở trẻ em” ngày 18/10, do Hội dinh dưỡng Việt Nam phối hợp tổ chức.

Tổ chức Y tế thế giới vừa công bố tuần qua cho thấy, số trẻ em và thanh thiếu niên béo phì trên thế giới đã tăng gấp 10 lần trong 40 năm qua.

Chuyen gia dinh duong tiet lo meo 'du' tre an rau
Chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị cần ăn ít nhất 5 bữa rau và hoa quả mỗi ngày

Các chuyên gia nhận định đa số khẩu phần ăn của trẻ là chất đạm, trong khi hàm lượng caxi và chất xơ lại thấp.  Đặc biệt, học sinh tiêu thụ nước giải khát 1-3 lần/ngày làm tăng nguy cơ thừa cân béo phì.

Tiến sĩ Lưu Thị Mỹ Thục – Bệnh viện Nhi Trung ương (Hà Nội) chỉ rõ: "Trẻ ăn nhiều đạm sẽ tăng nguy cơ béo phì về sau. Theo khảo sát nhanh của Bệnh viện Nhi Trung ương mới thực hiện, thông qua các bệnh nhân tới khám chữa bệnh, có 30% mẹ có con béo phì vẫn muốn con tăng cân".

Các nhà khoa học cũng phân tích, xu hướng ăn rau quả của trẻ giảm đi khi ở độ tuổi lên 3, tuy nhiên, các bậc cha mẹ cần phải kiên trì bằng cách lặp lại thức ăn không thích, tăng dần số lượng và chủng loại đẻ trẻ chấp nhận. Việc sử dụng nước trái cây tươi nguyên chất rất tốt, song không nên sử dụng quá 500ml/ngày. 

Chuyen gia dinh duong tiet lo meo 'du' tre an rau
 

Tiến sĩ Từ Ngữ - Tổng thư ký Hội dinh dưỡng Việt Nam chia sẻ, trong gia đình ông không có ai bị béo phì nhờ chế độ ăn "thêm rau, bớt thịt". Để thực hiện điều này, rau luôn được ăn ngay từ đầu bữa cơm chứ không phải ăn cùng cơm hoặc ăn cuối như nhiều gia đình hay làm. Gia đình ông cũng thường xuyên bổ sung vào thực đơn món cá, nhưng phải chế biến để ăn được cả xương, đảm bảo cung cấp nguồn canxi tự nhiên. 

Để hạn chế trẻ thừa cân béo phì, theo tiến sĩ Thục là phải đảm bảo ăn rau quả và trái cây ít nhất 5 bữa/ngày, hạn chế xem ti vi không quá 2 giờ/ngày, tăng cường vận động ít nhất 1 giờ/ngày. Bên cạnh đó, trẻ dưới 5 tuổi cần đảm bảo ngủ 11 giờ/ngày, trẻ 5-10 tuổi cần ngủ 10 giờ/ngày và trên 10 tuổi là 9 giờ/ngày.

Huyền Anh