Chứng ốm nghén nặng của công nương Kate Middleton nguy hiểm ra sao?

07/09/2017 - 08:00

PNO - Các chuyên gia cho biết, chứng ốm nghén nặng của công nương Kate Middleton rất hiếm gặp và có thể nguy hiểm chết người.

Hoàng gia Anh mới đây vừa thông báo công nương Kate Middleton hiện đang mang thai lần thứ ba. Tuy nhiên, cũng như hai lần mang thai trước, công nương cũng bị tình trạng ốm nghén nặng hành hạ.

Chung om nghen nang cua cong nuong Kate Middleton nguy hiem ra sao?
Hyperemesis Gravidarum (HG) là thuật ngữ y khoa chỉ chứng ốm nghén nặng khi mang thai.

Theo các chuyên gia, chứng ốm nghén mà công nương Kate Middleton mắc phải có tên là Hyperemesis Gravidarum (HG). Nguyên nhân gây ra ốm nghén này được cho là do nồng độ hormone thai kỳ HCG (Human Chorionic Gonadotropin) tăng cao sau khi phụ nữ thụ thai.

Đây là tình trạng rất hiếm gặp, chỉ 1% thai phụ mắc phải. Các yếu tố nguy cơ gây ra chứng ốm nghén Hyperemesis Gravidarum bao gồm tình trạng thừa cân, có tiền sử gia đình bị Hyperemesis Gravidarum, mang thai đôi hoặc thai ba.

Chung om nghen nang cua cong nuong Kate Middleton nguy hiem ra sao?
Không giống như chứng ốm nghén thông thường, Hyperemesis Gravidarum không giảm đi theo thời gian và có thể khiến thai phụ kiệt sức vì không thể ăn uống. Nó cũng được xem là nguyên nhân thứ hai khiến thai phụ phải nằm viện suốt thai kỳ và bị mất nước nghiêm trọng gây nguy hiểm cho cả mẹ và con.

Khi tình trạng mất nước xảy ra, em bé có nguy cơ bị dị tật vì nôn mửa liên tục khiến người mẹ bị mất đi nước ối – thứ mà bé cần để phát triển. Nguy cơ này có thể không rõ ràng cho đến khi em bé chào đời, dù một số triệu chứng có thể được cải thiện từ tuần thứ 20 của thai kỳ.

Một số thai phụ bị ốm nghén nhiều lần trong ngày, ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống của họ. Nhiều người bị mất đến 10% trọng lượng cơ thể trong khi lẽ ra phải tăng khoảng 0,5kg mỗi tuần. Điều này có thể gây ra sự tích tụ chất độc trong máu hoặc nước tiểu khi cơ thể cố gắng bù đắp cho việc thiếu thức ăn.

Chung om nghen nang cua cong nuong Kate Middleton nguy hiem ra sao?
Khi mang thai hoàng tử George năm 2012, công nương Kate Middleton đã phải nhập viện vì mất nước nghiêm trọng do ốm nghén.

Hiện vẫn chưa có số liệu thống kê chính xác về các trường hợp thai phụ bị chứng ốm nghén Hyperemesis Gravidarum.

Các dấu hiệu và triệu chứng của Hyperemesis Gravidarum bao gồm buồn nôn và nôn nghiêm trọng kéo dài, mất nước, hạ huyết áp và giảm cân nhanh chóng. Thai phụ mắc phải tình trạng này cần sớm được nhập viện điều trị vì nếu không được truyền thức ăn qua tĩnh mạch, họ có thể gặp nguy hiểm do bị mất nước.

Chung om nghen nang cua cong nuong Kate Middleton nguy hiem ra sao?
Kensington đã thông báo rằng công nương Kate Middleton đang bị ốm nghén nặng.

Tình trạng này cũng có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của em bé, bé cũng có nguy cơ bị sinh non hay nhẹ cân khi sinh. Trường hợp nặng có thể khiến bé tử vong vì cơ thể chưa phát triển đầy đủ.

Hyperemesis Gravidarum có thể khiến thai phụ bị sẩy thai, nó cũng gây ra tình trạng tim đập nhanh bất thường ở thai phụ. 

Chung om nghen nang cua cong nuong Kate Middleton nguy hiem ra sao?
Phương pháp duy nhất để điều trị chứng ốm nghén Hyperemesis Gravidarum là dùng thuốc Ondansetron hai lần một ngày, với chi phí là 3,5 bảng Anh (tương đương 104 nghìn đồng) mỗi viên.

Công nương Kate Middleton đã phải hủy bỏ lịch làm việc vì biểu hiện ốm nghén Hyperemesis Gravidarum khi mang thai công chúa Charlotte. Vào năm 2012, lúc đang mang thai hoàng tử George, công nương cũng phải nhập viện vì mất nước nghiêm trọng, cũng do chứng ốm nghén này gây ra.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI