Chuẩn bị phẫu thuật chuyển giới cho trường hợp đầu tiên tại Việt Nam

10/04/2017 - 09:50

PNO - Trong suy nghĩ, V. luôn coi mình là con trai. V. kể mình mang tên con gái, lớn lên thân hình nảy nở và có ngực như con gái nhưng bộ phận sinh dục lại…nửa gái nửa trai.

Trong suy nghĩ, V. luôn coi mình là con trai. V. kể mình mang tên con gái, lớn lên thân hình nảy nở và có ngực như con gái nhưng bộ phận sinh dục lại…nửa gái nửa trai.

Ngày 10/4, Thạc sĩ bác sĩ Mai Bá Tiến Dũng, Trưởng Khoa Nam học, Bệnh viện Bình Dân TP.HCM, cho biết bệnh viện này đang chuẩn bị các thủ tục cho ca phẫu thuật chuyển giới đầu tiên tại Việt Nam.

“Phẫu thuật chuyển giới đã được luật cho phép nhưng lâu nay còn thiếu thông tư dưới luật hướng dẫn nên chưa thể thực hiện. Vào thời điểm này, chúng tôi vừa tiếp nhận một trường hợp có nguyện vọng xin được phẫu thuật chuyển giới.

Sau khi thăm khám và làm các xét nghiệm, xem xét hoàn cảnh, chúng tôi thấy nguyện vọng của bệnh nhân xứng đáng, ngay trong ngày 10/4 đã trình ban giám đốc và đưa ra hội đồng chuyên môn hội chẩn”, bác sĩ Dũng nói.

Chuan bi phau thuat chuyen gioi cho truong hop dau tien tai Viet Nam
Ảnh minh họa

Các thủ tục sẽ được làm thật kỹ càng, giúp sau khi phẫu thuật bệnh nhân tránh gặp những rắc rối vì phải thay đổi tên, giới tính trong giấy khai sinh và chứng minh nhân dân.                  
Theo bác sĩ Dũng, sau khi được hội đồng chuyên môn thông qua, Bệnh viện Bình Dân sẽ làm đề xuất gửi Sở Y tế, tiếp đến là cử một đoàn về địa phương của người có nhu cầu phẫu thuật chuyển giới nói trên để làm việc.

Trước đó, ngày 8/3, N.A.V. (sinh năm 1992, sống tại một tỉnh Nam Trung Bộ) tới Bệnh viện Bình Dân khám. V. kể mình mang tên con gái, lớn lên thân hình nảy nở và có ngực như con gái nhưng bộ phận sinh dục lại… nửa gái nửa trai.

Trong suy nghĩ, V. luôn coi mình là con trai, bệnh nhân vô cùng khổ sở phải lấy băng vải cột ép ngực lại, sinh hoạt bị hạn chế rất nhiều.

V. bộc bạch với bác sĩ bằng ánh mắt khát khao: “Em chấp nhận hết mọi đau đớn, chỉ mong được trở thành nam giới”.

Được tư vấn nhiều lần về lợi hại của ca phẫu thuật nhưng bệnh nhân vẫn kiên định, thậm chí còn đưa cả cha mẹ mình tới để thuyết phục bác sĩ và bệnh viện.

Kết quả xét nghiệm bộ nhiễm sắc thể của bệnh nhân là 46 xx (giới tính nữ). Như vậy, nếu được phẫu thuật thành nam giới thì đây chính thức là ca phẫu thuật chuyển giới đầu tiên tại Việt Nam.

Sau khi tiến hành phẫu thuật, bệnh nhân sẽ thành một con người mới hoàn toàn không chỉ ở giới tính mà cả về nhân thân.

“Chụp CT scanner chúng tôi thấy bệnh nhân tồn tại cả tinh hoàn phải và tiền liệt tuyến lẫn tử cung (lưỡng giới thật). Ca này tạo hình thành nam rất thuận lợi vì bệnh nhân đã có sẵn 2 bìu, chỉ cần đặt tinh hoàn nhân tạo vào”, bác sĩ Dũng nhận định.

Thanh Huyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI