Chủ tọa phiên toà VN Pharma: Các bị cáo không phải bị truy tố tội buôn bán thuốc giả

26/09/2019 - 09:43

PNO - Thẩm phán chủ tọa phiên tòa VN Pharma minh định: “Đang có sự hiểu lầm tại phiên tòa này. Đây là vụ án truy tố các bị cáo buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh chứ không phải là buôn bán thuốc giả”.

Chu toa phien toa VN Pharma: Cac bi cao khong phai bi truy to toi buon ban thuoc gia
Luật sư Nguyễn Đình Hưng bào chữa cho bị cáo Nguyễn Minh Hùng

Sáng 26/9, trao đổi với phóng viên Báo Phụ Nữ TP.HCM, luật sư Nguyễn Đình Hưng  - bào chữa cho bị cáo Nguyễn Minh Hùng - nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty VN Pharma - phân tích: Nếu tòa xử tội danh hàng giả sẽ nhẹ hơn tội danh thuốc giả. 

Hai tội danh này rất khác nhau. Nếu thuốc giả sẽ đưa đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Vì thuốc giả gây ra nguy hiểm hoặc sẽ gây ra nguy hiểm. Ví dụ trước đây có thuốc giả Vinaca trị ung thư làm từ than tre. Còn hàng giả thì chỉ giả về nguồn gốc xuất xứ, không giả về chất lượng sẽ không gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. 

"Rõ ràng về nguồn gốc xuất xứ, thủ tục nhập khẩu của lô thuốc là sai rồi; còn chất lượng thuốc lại nằm ở chỗ đạt chất lượng và không đạt chất lượng", luật sư Nguyễn Đình Hưng khẳng định.

Trước đó, vào chiều 25/9, sau khi xét hỏi đại diện 3 cơ quan y tế có liên quan trực tiếp đến việc kiểm định đánh giá chất lượng 9.300 lô thuốc H-Capita Caplet 500mg được nhập trót lọt vào Việt Nam năm 2014; Thẩm phán chủ tọa Lê Quang Toản minh định: “Đang có sự hiểu lầm tại phiên tòa này. Đây là vụ án truy tố các bị cáo buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh chứ không phải là buôn bán thuốc giả”.

Kết luận số 31 là văn bản mật – chưa giải mật

Chu toa phien toa VN Pharma: Cac bi cao khong phai bi truy to toi buon ban thuoc gia
Đại diện Hội đồng giám định - Bộ Y tế và Tổ thẩm định - Cục quản lý Dược tại phiên tòa

Ông Lê Xuân Hoành - thành viên Hội đồng giám định, Bộ Y tế - cho biết: sau khi Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an yêu cầu trưng cầu giám định về thuốc ung thư giả của Công ty VN Pharma thì Hội đồng giám định, Bộ Y tế đã có Kết luận số 31 ngày 22/4/2015. Nhưng theo ông Hoành, đây là văn bản mật, chưa được giải mật nên không dám công bố nội dung tại phiên tòa. 

Tuy nhiên, thẩm phán chủ tọa phiên tòa VN Pharma yêu cầu Hội đồng giám định công bố phần Kết luận số 31 đã được công khai trong cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao.

Ngay sau đó, ông Lê Xuân Hoành công bố lại phần kết quả cuối cùng của kết luận số 31 có nội dung: “Về chất lượng của lô thuốc H-Capita, Kết luận giám định số 31 ngày 22/4/2015 của Hội đồng giám định, Bộ Y tế đã kết luận: Lô thuốc có nhãn mác thuốc H-Capita 500mg Caplet có chứa 97,5% hoạt chất Capecitabine là thuốc kém chất lượng, không được sử dụng làm thuốc chữa bệnh cho người”.

Đại diện Hội đồng giám định cho biết họ căn cứ vào khoản 23, điều 2, Luật Dược số 34/2015 để đưa ra kết luận H-Capita là thuốc kém chất lượng: “Luật quy định thuốc kém chất lượng là thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng đã đăng ký với cơ quan có thẩm quyền”.

Cụ thể, theo kết quả kiểm nghiệm của Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương (Hà Nội) vào ngày 2/4/2015: mẫu thuốc H-Capita chỉ đạt 4/6 chỉ tiêu. Hai chỉ tiêu không đạt là về mô tả và tạp chất không định danh lớn nhất (đạt 0,17% so với yêu cầu phải thấp hơn 0,1%); còn chỉ tiêu định lượng dược chất 97,5% là đạt tiêu chuẩn (so với tiêu chuẩn đăng ký là từ 93% đến 105% so với hàm lượng ghi trên nhãn).

Đại diện Hội đồng giám định, Bộ Y tế lý giải: “Tạp chất là một thành phần để đánh giá chất lượng. Nếu hàm lượng tạp chất vượt quá quy định thì thành thuốc kém chất lượng”.

Chu toa phien toa VN Pharma: Cac bi cao khong phai bi truy to toi buon ban thuoc gia
Các bị cáo của phiên tòa được dẫn vào phòng xử án bằng cửa sau
Chu toa phien toa VN Pharma: Cac bi cao khong phai bi truy to toi buon ban thuoc gia
Ông Nguyễn Minh Hùng - nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty VN Pharma - công ty nhập thuốc H-Capita về chữa bệnh ung thư cho người Việt Nam

Kết luận số 31 năm 2015 của Hội đồng giám định, Bộ Y tế còn đưa ra các nội dung như sau:

“Kiểm tra các chỉ tiêu về mô tả màu sắc viên thực tế (màu hồng) không giống với màu sắc viên theo yêu cầu trong tiêu chuẩn cơ sở (màu đỏ), không đạt yêu cầu chất lượng tiêu chuẩn “tạp chất liên quan, phần tạp không định danh lớn nhất” theo tiêu chuẩn cơ sở, kết quả kiểm nghiệm tạp không định danh lớn nhất là 0,17%, trong khi tiêu chuẩn cơ sở phải thấp hơn 0,1%.

Kiểm tra tờ hướng dẫn sử dụng, nhãn vỉ thuốc, nhãn hộp thuốc H-Capita 500mg Caplet có một số chi tiết không đúng với tờ Hướng dẫn sử dụng, nhãn vỉ thuốc, nhãn hộp thuốc thiết kế trong hồ sơ đơn hàng nhập khẩu thuốc thành phẩm chưa có số đăng ký đã được Cục Quản lý Dược phê duyệt”.

Hội đồng giám định, Bộ Y tế chỉ dám khẳng định H-Capita là thuốc kém chất lượng

Khoản 1, điều 36 Luật Dược 34/2005 như sau: “Thuốc lưu hành trên thị trường phải bảo đảm đủ các điều kiện sau đây: a) Đạt tiêu chuẩn chất lượng đã đăng ký; b) Đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về ghi nhãn hàng hoá của thuốc theo quy định tại Điều 37 của Luật này và các quy định khác của pháp luật; c) Vật liệu bao bì và dạng đóng gói phải đáp ứng yêu cầu bảo đảm chất lượng thuốc; d) Có số đăng ký hoặc chưa có số đăng ký nhưng được nhập khẩu theo quy định tại điểm a và điểm b khoản 2 Điều 20 của Luật này; đ) Phải được kê khai giá thuốc theo quy định của Luật này; nếu là thuốc nhập khẩu thì giá thuốc nhập khẩu không được cao hơn giá thuốc nhập khẩu vào các nước trong khu vực có điều kiện y tế, thương mại tương tự như Việt Nam tại cùng thời điểm.

Giải thích vì sao có cụm từ: “” trong Kết luận số 31, đại diện Hội đồng giám định, Bộ Y tế cho biết họ đưa ra cụm từ này như một sự vận dụng luật, có mục đích khuyến cáo bảo vệ sức khỏe người dân. Căn cứ để đưa ra khuyến cáo này là khoản 1, điều 36 của Luật Dược 34/2005.

Chủ tọa phiên tòa VN Pharma liền yêu cầu đại diện Hội đồng giám định, Bộ Y tế đưa ra quan điểm thuốc H-Capita là thuốc giả hay thuốc kém chất lượng.

Ông Nguyễn Đăng Lân – đại diện Hội đồng giám định, Bộ Y tế trả lời: “Câu hỏi này ngoài thẩm quyền được phát ngôn của cá nhân. Bản thân không có đủ thẩm quyền và khả năng để trả lời đây là thuốc gì”.

Tuy nhiên, trước câu hỏi tiếp theo của chủ tọa: "Vậy ông có thống nhất đây là thuốc kém chất lượng không?" đại diện Hội đồng giám định đã phải đưa ra câu trả lời: H-Capita là thuốc kém chất lượng.

Lúc này, vị thẩm phán chủ tọa phiên tòa đưa ra nhận định: “Theo cáo trạng của  Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao, các bị cáo bị truy tố về tội buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, chứ không phải bị truy tố về tội danh buôn bán thuốc giả. Tại phiên tòa này, đang có nhầm lẫn”.

Chu toa phien toa VN Pharma: Cac bi cao khong phai bi truy to toi buon ban thuoc gia
Hội đồng xét xử tại phiên tòa xử vụ buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh

Đại diện Hội đồng giám định, Bộ Y tế gật đầu đồng ý xác nhận quan điểm của chủ tọa phiên tòa khi ông đưa ra câu hỏi: “Có phải muốn xác định thuốc giả hay là thuốc kém chất lượng, là căn cứ vào hoạt chất chính, cụ thể trong trường hợp này là Capecitabine, chứ không phải căn cứ vào tạp chất không định danh?”.

Hai điều luật được đưa ra áp dụng tại phiên tòa lần này là điều 23 và 24 trong Luật Dược 34 năm 2005. Cụ thể:

23. Thuốc kém chất lượng là thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng đã đăng ký với cơ quan có thẩm quyền.

24. Thuốc giả là sản phẩm được sản xuất dưới dạng thuốc với ý đồ lừa đảo, thuộc một trong những trường hợp sau đây:

a) Không có dược chất;

b) Có dược chất nhưng không đúng hàm lượng đã đăng ký;

c) Có dược chất khác với dược chất ghi trên nhãn;

d) Mạo tên, kiểu dáng công nghiệp của thuốc đã đăng ký bảo hộ sở hữu công nghiệp của cơ sở sản xuất khác.

Phiên tòa sẽ tiếp tục cho đến ngày 30/9. 

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI