Chở quả tim từ Hà Nội về Huế ghép cho người 6 lần ngưng tim

31/01/2019 - 13:12

PNO - Bệnh viện Trung ương Huế vừa ghép tim thành công cho một bệnh nhân từ nguồn hiến tạng của một thanh niên bị tai nạn giao thông. Đến ngày 31/1, bệnh nhân được rút máy thở, mọi thông số đều tốt, ổn định.

Theo giáo sư - tiến sĩ Phạm Như Hiệp - Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế - ngày 26/1, ngay sau khi nhận được thông tin có người hiến tạng tại Bệnh viện Việt Đức, ông đã cử một kíp bác sĩ đến Hà Nội, mang theo mẫu máu của người nhận ở Huế để xác định sự tương thích với người hiến tạng. 

Cho qua tim tu Ha Noi ve Hue ghep cho nguoi 6 lan ngung tim
Hiện tại bệnh nhân được rút máy thở, mọi thông số tốt và ổn định

Đến 8g sáng 27/1, khi có kết quả tương thích, kíp phẫu thuật bắt đầu mổ lấy tạng. Vào lúc 11g20 cùng ngày, quả tim được lấy ra khỏi cơ thể người hiến (đã chết não) và vận chuyển từ sân bay Nội Bài đến sân bay Đà Nẵng lúc 12g30, dự kiến hạ cánh lúc 13g50.

Tuy nhiên, do yếu tố khách quan, phải đến 14g45, máy bay mới hạ cánh. Đoàn xe của Bệnh viện Trung ương Huế đã vào tận cửa máy bay đón tạng để kịp thời gian ghép. Vì thời gian vận chuyển kéo dài nên kíp vận chuyển đã phải rửa tim ngay trên xe từ Đà Nẵng về Huế. 

Cho qua tim tu Ha Noi ve Hue ghep cho nguoi 6 lan ngung tim
Ê kíp ghép tim làm việc tận tâm và hết sức khẩn trương đã hồi sinh cho bệnh nhân mắc bệnh cơ tim giãn 

Với sự phối hợp tích cực của các cơ quan chức năng, quả tim hiến đã được vận chuyển thành công đến phòng mổ tim của Bệnh viện Trung ương Huế lúc 16g20 và đưa vào lồng ngực người nhận lúc 16g40 cùng ngày.

Đây thật sự là món quà đầu năm ý nghĩa, bởi bệnh nhân  H.C.M. bị bệnh cơ tim giãn đã 13 năm, đã suy tim giai đoạn cuối, đã 6 lần bị ngưng tim, sự sống rất mong manh. 

Hiện tại, bệnh nhân được rút máy thở, mọi thông số đều tốt, ổn định và có thể uống nước.

Cho qua tim tu Ha Noi ve Hue ghep cho nguoi 6 lan ngung tim
Bệnh nhân H.C.M. - 55 tuổi, mắc bệnh giãn cơ tim, suy tim giai đoạn cuối, đã 6 lần bị ngưng tim - nay đã được cứu sống

Được biết, người hiến tim là một thanh niên 27 tuổi sống tại Hà Nội, không may bị tai nạn giao thông. Khi anh rơi vào tình trạng chết não, theo nguyện vọng của anh, gia đình đã hiến tặng toàn bộ nội tạng, mô và giác mạc của anh cho những người bệnh đang chờ được ghép.

Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI