Chiếc quần lót 40.000 đồng ngừa được ung thư cổ tử cung?

15/12/2019 - 17:00

PNO - Trên thị trường mạng đang rộ lên một sản phẩm làm phái đẹp phát sốt: đồ lót y tế, được quảng cáo xách tay về từ Nhật Bản với công nghệ sản xuất gợi tò mò.

Theo quảng cáo, khi sử dụng loại đồ lót này, chị em sẽ phòng tránh được nhiều bệnh vùng kín, thậm chí tiêu diệt được cả vi-rút HPV - nguyên nhân gây bệnh sùi mào gà và ung thư cổ tử cung…

Rủ nhau mua “đồ lót y tế”

Chị P.T.T. (29 tuổi, nhân viên văn phòng tại Q.3, TP.HCM) rỉ tai bạn bè về một sản phẩm đang “gây bão” mạng: đồ lót y tế. Chị T. giải thích, sở dĩ được người bán gọi là đồ lót y tế vì sản phẩm có công dụng diệt khuẩn, diệt cả vi-rút HPV, nhờ vậy ngăn ngừa được nhiều bệnh phụ khoa.

Loại đồ lót này làm bằng công nghệ mới; loại vải đặc biệt, rất thời trang và bắt mắt. Nhờ tính năng ưu việt, tốt cho sức khỏe mà nó được bán ở nhiều bệnh viện tại các nước phát triển. 

Chiec quan lot 40.000 dong ngua duoc ung thu co tu cung?
Quần lót y tế xách tay được quảng cáo kháng khuẩn, diệt cả vi-rút HPV

Sản phẩm đồ lót y tế kể trên khác hẳn với hình dung của nhiều chị em về loại quần lót giấy dùng một lần. Chị T. lấy ra một bịch ni-lông có khóa kéo, khoe lố quần lót y tế đặt trên mạng mới được giao tới. Đó là sáu chiếc quần lót bằng chất liệu vải cotton với các màu khác nhau.

Chúng tôi lật tới lật lui thì thấy chúng chẳng khác gì những chiếc quần lót thông thường. Chị T. bảo bình thường sản phẩm này có giá rất cao vì được gọi là hàng y tế tại các nước phát triển, được sản xuất từ vật liệu an toàn và tốt cho sức khỏe. Mỗi chiếc quần lót này có giá 60.000 đồng. Tuy nhiên, nhờ đặt hàng vào đợt giảm giá nên chị T. mua hai được tặng một. 

Nghe chị T. ca ngợi, tôi thử tìm hiểu về sản phẩm mà các chị em đang trầm trồ. D. - chủ một shop online - cho tôi biết sản phẩm này do tiếp viên hàng không xách tay từ Nhật về, là hàng nội địa Nhật chính gốc. Hàng bán theo lố (năm chiếc với màu sắc bất kỳ) nhưng nếu khách thích có thể chọn màu và mua lẻ với giá cao hơn. D. bảo lố quần lót y tế này có giá 300.000 đồng nhưng tôi may mắn hỏi mua trúng đợt khuyến mãi ở Nhật nên được giảm 50%.

Khi tôi hỏi sản phẩm làm bằng gì mà diệt được vi khuẩn và vi-rút HPV, D. bật mí: “Vật liệu là sợi tre cotton 100% vô cùng thông thoáng, quần được ứng dụng công nghệ hiện đại nano bạc…”. 

Sau khi nghe người bán hàng giải thích, đầu óc tôi lùng bùng. Hẳn không ít phụ nữ cũng bị các khái niệm, thuật ngữ như sợi tre, nano bạc… làm cho rối rắm, mà càng rối rắm thì lại càng gợi hiếu kỳ, khiến họ phải săn lùng mua.

Tôi thử liên hệ một shop online khác, cô chủ tên V. cũng khoe vừa ôm được lô hàng giảm giá mạnh từ Nhật nên siêu khuyến mãi cho khách hàng. Bên cạnh sản phẩm quần lót y tế diệt vi-rút HPV, V. giới thiệu mình bán cả áo lót y tế (có thể phòng tránh ung thư vú) và quần lót y tế tích hợp cả chức năng kháng khuẩn, nâng mông, đánh tan mỡ bụng.

Mâu thuẫn trong từng câu chữ

Nhìn từ góc độ của một chuyên gia y tế, thực sự có loại quần áo lót nào diệt được vi-rút HPV, đánh tan được mỡ bụng, ngừa được ung thư vú… được bán với giá rẻ như vậy không?

Tiến sĩ - bác sĩ Lê Thái Vân Thanh - Trưởng khoa Da liễu - Thẩm mỹ da, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM - nhận định: “Các sản phẩm đồ lót y tế được đề cập ở trên là sản phẩm nhập lậu (hàng xách tay). Những người bán hàng và tiếp thị sản phẩm đã nắm bắt được tâm lý của người tiêu dùng. Biết chị em luôn lo lắng, thậm chí bị ám ảnh trước các vấn đề sức khỏe, để bán hàng, họ cứ gán cho sản phẩm nhiều công năng, chẳng hạn như phòng ngừa và chống được những bệnh tật kể trên. 

Họ còn tinh vi gắn mác y tế cho sản phẩm đồ lót này để người mua có cảm giác an toàn cho sức khỏe, yên tâm về chất lượng”. Bác sĩ Vân Thanh khẳng định, không có loại quần áo lót nào tiêu diệt được HPV và chống được ung thư vú; thậm chí tích hợp thêm một loạt công năng như đánh tan mỡ bụng, giảm mỡ…

Chúng ta thường nghe nhắc đến các loại bồn cầu làm bằng công nghệ ceramic kháng khuẩn. Sản phẩm này có chức năng kháng khuẩn bởi nhà sản xuất đã ứng dụng công nghệ bề mặt sứ trơn láng, từ đó vi khuẩn không thể bám vào để phát triển. 

Thế nhưng lời quảng cáo về loại quần lót y tế đang “gây bão” trên mạng lại rất mâu thuẫn. Nếu làm 100% từ sợi cotton thì sản phẩm không thể trơn láng mà bề mặt vải phải có nhiều khe, nhiều lỗ, nên chẳng thể ngăn ngừa được vi khuẩn, vi-rút. Nếu có chăng, may ra chỉ hạn chế được những vi khuẩn kỵ khí.

Có rất nhiều chủng vi-rút HPV. HPV ở vùng kín thường là chủng gây ra bệnh sùi mào gà và ung thư cổ tử cung. HPV lây lan qua đường tiếp xúc nhưng không phải lúc nào cũng phát triển và gây bệnh nhờ vào sự đề kháng của cơ thể chúng ta. 

Việc phòng ngừa HPV không thể chỉ bằng chiếc quần lót. Ngày nay đã có vắc-xin ngừa được một số chủng HPV, chẳng hạn như vắc-xin ngừa ung thư cổ tử cung. Muốn tiêu diệt HPV do sùi mào gà phải dùng phương pháp đốt điện, chiếu laser...

Phái đẹp cần sáng suốt khi lựa chọn các sản phẩm tiếp xúc trực tiếp với cơ thể. Không nên tùy tiện sử dụng quần áo lót không rõ nguồn gốc bởi sản phẩm này trực tiếp tiếp xúc với phần cơ thể nhạy cảm. Việc những sản phẩm này được quảng cáo là hàng chính hãng xách về từ nước ngoài chỉ là nghe nói (từ người bán), thực chất đây là hàng lậu không ai kiểm chứng được nguồn gốc.

Các chiêu bài mua hai tặng một, giảm giá 50%... nếu tinh ý và có kinh nghiệm mua sắm, các chị em sẽ so sánh và nhận ra rằng những thương hiệu uy tín, nổi tiếng không bao giờ khuyến mãi kiểu phá giá như vậy. Không loại trừ khả năng chị em mua phải hàng giả, hàng nhái. Lúc đó chẳng những tốn tiền mà còn rước bệnh ngoài da do hóa chất trên vật liệu vải rẻ tiền gây ra. 

Sử dụng đồ lót đúng cách để tránh rước bệnh

Ngoài chức năng bảo vệ, che chắn vùng nhạy cảm, theo thời gian, đồ lót còn được chăm chút khâu thiết kế để làm hài lòng cả phái đẹp lẫn… các ông. Thế nhưng xài đồ lót sao cho đúng cách, an toàn cho sức khỏe?

Tiến sĩ - bác sĩ Hoàng Thị Diễm Tuyết - Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương - lưu ý những nguyên tắc cơ bản khi sử dụng đồ lót như sau:

- Tránh mua đồ lót màu sắc sặc sỡ, trôi nổi không nguồn gốc. Vì tiếp xúc trực tiếp với cơ thể ở những phần nhạy cảm nhất, dễ kích ứng nhất nên thuốc nhuộm màu công nghiệp rẻ tiền trên đồ lót chất lượng kém có thể gây dị ứng da. Từ đó, hành động gãi ngứa dễ gây trầy xước niêm mạc vùng kín, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập, phát triển dẫn tới bệnh viêm nhiễm phụ khoa. Màu sắc đồ lót càng sặc sỡ, nguy cơ bị dị ứng với chất nhuộm vải càng cao.

- Không thay quần lót, chỉ thay băng vệ sinh hằng ngày là quan niệm hoàn toàn sai lầm. Một số chị em sử dụng băng vệ sinh hằng ngày và chỉ lột bỏ băng vệ sinh còn quần lót thì vài ngày mới thay vì nghĩ quần chưa bẩn. Sau cả ngày hoạt động, chiếc quần lót dính mồ hôi, có thể gây ngứa ngáy kích ứng da. Dù dùng băng vệ sinh hằng ngày nhưng quần lót vẫn có thể trở thành chiếc ổ lý tưởng cho vi khuẩn phát triển nếu không được thay giặt mỗi ngày.

- Chỉ thay quần lót một lần/ngày là đủ. Điều này chưa đúng. Trong điều kiện thời tiết oi bức, sau khi tham gia các hoạt động thể dục thể thao, tập gym, chạy bộ, nên tắm rửa và thay mới quần lót ngay. Có thể thay quần lót 2-3 lần/ngày nếu thấy cần thiết.

- Giặt đồ lót chung với quần áo của gia đình trong máy giặt là điều cần tránh. Nếu có ai trong gia đình bị bệnh lây truyền qua đường tình dục, bệnh phụ khoa, việc giặt chung dễ lây nhiễm sang người khác. Không chỉ thế, việc giặt áo ngực bằng máy giặt sẽ khiến áo mau hư, giãn quai, cong vênh gọng. Đồ lót cần giặt riêng bằng tay.

- Phơi đồ lót trong nhà vệ sinh. Môi trường nhà vệ sinh ướt át, thiếu ánh sáng mặt trời nên đồ lót phơi ở đấy rất dễ bị ẩm mốc, mặc vào gây bệnh viêm nhiễm.

- Thường xuyên mặc quần lót lọt khe, áo ngực chật tạo độ nâng đẩy cao. Những chiếc quần lót lọt khe thường được may bằng chất liệu ren, lụa, tuy đẹp mắt nhưng không thoáng khí. Mặc quần lọt khe thường xuyên còn có thể gây trầy xước niêm mạc vùng kín. Một chiếc áo ngực nâng đẩy nhiều thường được thiết kế ôm sát, chật khít, khiến máu huyết khó lưu thông, mồ hôi chảy ra bị bít lại.

- Vì tiếp xúc với dịch tiết cơ thể mỗi ngày (mồ hôi, dịch tiết từ âm đạo) nên quần lót cần được thay mới định kỳ ít nhất sáu tháng/lần.

Trâm Anh

Thanh Huyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI