Chế độ dinh dưỡng sai dẫn đến tử vong do bệnh tim mạch

15/03/2017 - 16:00

PNO - Ăn uống thiếu lành mạnh là nguyên dẫn đến gần 50% số ca tử vong do bệnh tim mạch. Nguyên nhân từ đâu?

Nghiên cứu mới từ Hiệp hội tim mạch Mỹ làm sáng tỏ các yếu tố nguy cơ hàng đầu về tử vong do bệnh tim mạch như: đau tim, suy tim và đột quỵ...

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), bệnh tim mạch là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở mọi quốc gia.

Năm 2012, bệnh tim mạch gây ra khoảng 17,5 triệu ca tử vong toàn cầu, chiếm khoảng 31% tổng số ca tử vong trong năm đó.

Che do dinh duong sai dan den tu vong do benh tim mach


Trong đó bao gồm dữ liệu giai đoạn 1990-2012 của 'Cuộc điều tra sức khoẻ và dinh dưỡng quốc gia' tại Mỹ, cũng như dữ liệu từ Tổ chức Nông lương Liên Hợp Quốc.Vì vậy, nhóm nghiên cứu tại Đại học Washington đã phân tích chế độ ăn uống để tìm ra câu trả lời chính xác về lý do gây bệnh bằng cách tập hợp dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau trên toàn thế giới.

Các nhà khoa học chỉ ra rằng cả 2 yếu tố, thiếu thực phẩm lành mạnh và tiêu thụ thực phẩm không lành mạnh góp phần gây ra hơn 415.000 ca tử vong vì tim mạch ở Mỹ vào năm 2015.

Trong số đó, trên 222.000 trường hợp xảy ra ở nam giới và hơn 193.000 trường hợp xảy ra ở phụ nữ.

Lượng tiêu thụ ngũ cốc nguyên cám thấp chiếm 10,4% số trường hợp tử vong vì bệnh tim mạch, trong khi lượng muối dư thừa chiếm khoảng 9%.Nhóm nghiên cứu nhận thấy lượng quả hạch hay các loại hạt thấp trong chế độ dinh dưỡng, và thói quen ăn ít rau xanh là là hai yếu tố nguy cơ hàng đầu dẫn đến tử vong do tim mạch, chiếm lần lượt 11,6% và 11,5% số người chết.

Tổng quan, kết quả cho thấy rằng gần một nửa số ca tử vong do bệnh tim mạch ở Mỹ có thể tránh khỏi bằng cách cải thiện chế độ ăn uống, con số này tương đương hàng chục nghìn sinh mạng mỗi năm.

Tấn Vĩ (Theo Medical News Today)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI