Menu

Chế độ ăn lành mạnh giúp người trẻ giảm triệu chứng trầm cảm

12:00 13/10/2019

pno
Chế độ ăn lành mạnh, đơn giản bao gồm cắt giảm lượng thức ăn chế biến sẵn, đồng thời tăng lượng trái cây, rau và cá có thể dẫn đến sự cải thiện các triệu chứng trầm cảm.

Nghiên cứu công bố hôm 9/10 trên tạp chí PLOS One chỉ ra rằng, dùng chế độ ăn uống lành mạnh trong ba tuần giúp cải thiện các triệu chứng trầm cảm đối với thanh niên ở độ tuổi đại học (trung bình 19 tuổi) và những người tiếp tục chế độ ăn kiêng trong ba tháng thậm chí còn cải thiện được chất lượng cuộc sống.

Che do an lanh manh giup nguoi tre giam trieu chung tram cam
 

Heather Francis, nhà thần kinh học tại Đại học Macquarie (Úc), tác giả nghiên cứu, cho biết: “Chế độ ăn lành mạnh, đơn giản bao gồm cắt giảm lượng thức ăn chế biến sẵn, đồng thời tăng lượng trái cây, rau và cá có thể dẫn đến sự cải thiện các triệu chứng trầm cảm”.

Trong thí nghiệm, nhóm thanh thiếu niên được yêu cầu ăn các loại thực phẩm sau mỗi ngày: năm phần rau; hai đến ba phần trái cây; ba phần ngũ cốc; ba phần protein, chẳng hạn như thịt nạc, thịt gia cầm, trứng, đậu phụ hoặc cá (tối đa ba lần một tuần); ba phần sữa không đường; ba muỗng hạt; hai muỗng canh dầu ô-liu; cùng một muỗng cà phê bột nghệ và quế.

Kết quả cho thấy, nhóm tăng tiêu thụ rau quả có sự cải thiện nhiều nhất về sức khỏe thần kinh và những đối tượng không thay đổi chế độ ăn uống vẫn duy trì triệu chứng trầm cảm tương tự như khi bắt đầu nghiên cứu.

Trước đó, vào năm 2018, nghiên cứu của Trung tâm Thực phẩm và Tâm trạng thuộc Đại học Deakin (Úc) trên 67 đối tượng cũng đưa ra kết luận tương tự: chế độ ăn uống lành mạnh giúp cải thiện sức khỏe thần kinh. Ngoài ra, sau ba tháng, 32% những người tuân theo chế độ ăn uống lành mạnh không còn dấu hiệu của bệnh trầm cảm.

 Ngọc Hạ (theo CNN)