Chế độ ăn kiêng khắc nghiệt khiến bé trai 11 tuổi bị mù

05/10/2017 - 18:00

PNO - Chế độ ăn kiêng ngặt nghèo dẫn đến tình trạng thiếu vitamin A nghiêm trọng, hậu quả là thị lực của bệnh nhi bị suy giảm nghiêm trọng không thể hồi phục.

Các bác sĩ tại Bệnh viện Nhi Toronto (Canada) mới đây đã báo cáo một trường hợp bé trai 11 tuổi bị mất thị lực trầm trọng do chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt dẫn đến tính trạng thiếu vitamin A.

Bé trai nói trên nhập viện sau 8 tháng xuất hiện những triệu chứng bất thường ở mắt như khô mắt, quáng gà, nhạy cảm với ánh sáng và suy giảm thị lực. Thời điểm nhập viện, tình trạng của bệnh nhi đã rất nghiêm trọng, em chỉ nhìn thấy cử động của tay cách không quá 30cm.

Che do an kieng khac nghiet khien be trai 11 tuoi bi mu
Bé trai 11 tuổi bị mất thị lực trầm trọng do chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt dẫn đến tính trạng thiếu vitamin A.

Được biết, bệnh nhi được áp dụng chế độ ăn uống hạn chế do mắc bệnh chàm eczema và dị ứng với nhiều loại thực phẩm. Em chỉ có thể ăn khoai tây, thịt lợn, thịt cừu, táo, dưa leo và loại ngũ cốc ăn sáng hiệu Cheerios.

Vấn đề là, những thực phẩm nói trên không chứa nhiều vitamin A - một loại vitamin vô cùng quan trọng đối với thị lực. Vintamin A có tác dụng gì? Các tế bào trong mắt cần có vitamin A để phát hiện ánh sáng, vitamin A cũng giúp giữ ẩm và bảo vệ giác mạc.

Vì thiếu vitamin A trầm trọng, mắt của bệnh nhi cực kỳ khô và xuất hiện những vệt sừng hóa như bọt khô. Hiện tượng này gọi là vệt Bitot, một triệu chứng điển hình của sự thiếu hụt vitamin A.

Che do an kieng khac nghiet khien be trai 11 tuoi bi mu
Thị lực của bệnh nhi này sẽ vĩnh viễn không thể phục hồi hoàn toàn vì em đã bị teo thần kinh thị giác

Khi tiến hành kiểm tra mắt của bệnh nhi, bác sĩ phát hiện mức vitamin A của rất thấp, chỉ 14,33 microgram/decilit, trong khi mức thông thường là 25,79 - 48,71 microgram/decilit.

Để điều trị cho cậu bé, các bác sĩ đã chỉ định bổ sung 3 liều vitamin A cực cao, mỗi liều lên đến 200.000 đơn vị quốc tế. Hai liều đầu tiên được thực hiện trong 2 ngày sau sau khi chẩn đoán và liều thứ ba khoảng 2 tuần sau đó.

Sau sáu tuần điều trị, thị lực của bệnh nhi đã được cải thiện lên mức 20/800 ở cả hai mắt, đồng thời tình trạng khô mắt và vệt Bitot đã không còn nữa. Tuy vậy, mức thị lực 20/800 vẫn nằm trong giới hạn mù, bệnh nhi cần đạt thị lực trên mức 20/200 (khi có dùng kính).

Che do an kieng khac nghiet khien be trai 11 tuoi bi mu
Các thực phẩm chứa nhiều vitamin A

Theo nhận định của các bác sĩ, thị lực của bệnh nhi này sẽ vĩnh viễn không thể phục hồi hoàn toàn vì em đã bị teo thần kinh thị giác.

Qua trường hợp nói trên, các bác sĩ khuyến cáo các bậc phụ huynh nên bổ sung vào thực đơn của trẻ những loại thực phẩm giàu vitamin A như gan, thận, trứng, rau lá xanh, khoai lang và cà rốt.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI