Chảy nước mắt với cậu con trai lúc 12 tuổi đã xin hiến thận cứu bố

16/03/2018 - 18:26

PNO - Trước khi hiến 2/3 lá gan cho mẹ, năm 12 tuổi, Nguyễn Trung Quân (Minh Khai, Hà Nội) đã “năn nỉ” được hiến thận với mong muốn cứu sống người bố bị suy thận.

Ngày 16/3, có mặt tại buổi thông gặp gỡ báo chí tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (Hà Nội), bà Phạm Vân Thanh 56 tuổi vẫn chưa hết xúc động khi nhớ lại ca ghép gan của mình cách đây 4 tháng 8 ngày, mà anh Nguyễn Trung Quân – con trai bà nay 26 tuổi chính là người hiến gan cứu mẹ.

Chay nuoc mat voi cau con trai luc 12 tuoi da xin hien than cuu bo
Sau ý nguyện hiến thận cho bố không thành, anh Quân đã ghép 2/3 lá gan để cứu sống mẹ

Điều đáng nói, đây không phải là lần đầu Quân quyết định hiến tạng. Cách đây 14 năm, bố đẻ bị suy thận cấp, cậu bé 12 tuổi đã mạnh dạn nắm lấy tay bố và năn nỉ hãy lấy thận của mình để chữa bệnh. 

Hành động bất ngờ của Quân không khiến vợ chồng bà Thanh chảy nước mắt vì xúc động. Tuy nhiên, vì tuổi của Quân quá nhỏ, cơ thể cần tiếp tục phát triển nên gia đình đã từ chối lời đề nghị của con trai.

Và lần này, khi cậu con trai đã trưởng thành, bà Vân đã có cơ hội cứu sống. Năm 2008, bà Phạm Vân Thanh xuất hiện triệu chứng ngứa, mẩn da, khó chịu rồi sau đó đột ngột sụt cân, da sạm xấu. Bà đi khám và được phát hiện bị xơ gan mật nguyên phát khiến vùng da, mắt đều đổi sang màu vàng. 

Chay nuoc mat voi cau con trai luc 12 tuoi da xin hien than cuu bo
 

Năm 2017, bà Thanh liên tục phải nằm cấp cứu tại Bệnh viện 108, hoa mắt chóng mặt, huyết áp tụt. Khuôn mặt bà phù nề và biến dạng hoàn toàn. Khi ấy, cơ thể người phụ nữ mắc bạo bệnh chỉ còn lại 34 kg.

Nhìn sức khỏe của người mẹ suy yếu từng ngày, anh Nguyễn Trung Quân (sinh năm 1992) không khỏi xót lòng. Cách duy nhất cứu sống được mẹ anh là ghép gan, và khoảng thời gian từ khi chỉ định tới lúc ghép chỉ vẻn vẹn 2 tháng.

“Lúc đó, cả hai chị gái, anh trai ruột của bà Thanh đều tình nguyện hiến gan cứu mẹ, nhưng các bác đã trên 60 tuổi nên tôi đã trực tiếp đến gặp bác sĩ để xin được hiến lá gan khỏe mạnh của mình”, anh Quân chia sẻ.

Khi nghe lời đề nghị của con trai, bà Thanh vừa xúc động, vừa xót xa. Bà bảo, tuổi đời của Quân còn quá trẻ, lại chưa lập gia đình nên không khỏi lo lắng vì sợ ảnh hưởng đến tương lai sau này. Tuy nhiên, trước quyết tâm của con trai và những lời tư vấn của bác sĩ, bà mẹ này cuối cùng đã nhận 2/3 lá gan của con trai mình để chữa bệnh.

Chay nuoc mat voi cau con trai luc 12 tuoi da xin hien than cuu bo
 

Đến nay, sau 4 tháng hiến gan, Quân cho biết anh sức khỏe đã hoàn toàn bình thường. Anh có thể chạy bộ, bơi, chơi thể thao “vô tư”. Sức khỏe của bà Thanh cũng đang dần ổn định và hồi phục.

26 tuổi, Quân đã có bạn gái và điều khiến cậu vui mừng nhất là người cô gái ấy hoàn toàn đồng tình trước quyết định hiến gan cứu mẹ của mình. Quân cũng đã ký đơn hiến toàn bộ tạng của mình trước khi mẹ lên bàn mổ 3 ngày.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI