Chất nhầy từ da ếch giúp trị cúm

22/04/2017 - 06:00

PNO - Theo các nhà nghiên cứu Ấn Độ, chất nhầy từ da ếch có thể tiêu diệt nhiều loại vi-rút cúm chủng H1.

Dù hôn một chú ếch chắc chắn không phải là con đường tốt nhất để tìm thấy bạch mã hoàng tử, nhưng chất nhầy trên da loài ếch Hydrophylax bahuvistara có thể bảo vệ bạn khỏi bệnh cúm.

Bài viết công bố trên tạp chí Immunity của nhóm nghiên cứu chuyên môn từ nhiều trường đại học, viện nghiên cứu tại Ấn Độ chỉ ra rằng, da ếch có thể tiết chất nhầy chứa peptide, giúp bảo vệ chúng khỏi các vi khuẩn có hại.

Đặc biệt, chất nhầy từ da ếch Nam Ấn Độ hoạt động như "peptide chống cúm" và có thể hữu ích trong lĩnh vực điều chế thuốc kháng virus.

Chat nhay tu da ech giup tri cum
Loài ếch Ấn Độ, Hydrophylax bahuvistara

Trên thực tế, peptide chống cúm là nguồn tài nguyên vô giá trong đại dịch cúm. Các đại dịch cúm xảy ra khi có đợt dịch mới xuất hiện, truyền nhiễm và lây lan nhanh chóng.

Trong trường hợp không có văcxin chủng ngừa mới, hoặc nếu virus trở nên kháng thuốc, các nhân viên y tế có thể sử dụng peptide để ngăn ngừa dịch phát triển.

Peptide là hợp chất nhỏ hình thành từ một chuỗi axit amin ngắn, đơn vị cấu tạo nên protein. Nhóm nghiên cứu gọi một trong những loại peptide kháng virus vừa phát hiện ra là “urumin”.

Bằng cách sử dụng kích thích điện nhẹ, họ thu thập urumin từ các chất tiết của loài ếch Nam Ấn Độ, Hydrophylax bahuvistara.

Một số peptide kháng khuẩn có hại cho tế bào động vật hữu nhũ vì dễ làm thủng màng tế bào.

Tuy nhiên, khi xem xét urumin qua kính hiển vi điện tử, các nhà nghiên cứu phát hiện rằng peptide này chỉ ảnh hưởng vius cúm.

Urumin gắn vào gốc protein hemagglutinin của virus, phần vật chất chịu trách nhiệm ràng buộc virus vào tế bào nhiễm bệnh. Sự đặc hiệu trên rất có giá trị bởi vì chưa loại thuốc điều trị cúm nào trên thị trường hiện nay nhắm đến bộ phận này của virus.

Chat nhay tu da ech giup tri cum
Peptide trong chất nhầy của loài ếch loài ếch Nam Ấn Độ kháng tốt các chủng vi-rút H1

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), dịch cúm hàng năm ảnh hưởng đến 5-15% dân số tại bán cầu bắc. Hiện tại, cách hiệu quả nhất để phòng ngừa bệnh cúm cho những người có nguy cơ biến chứng nghiêm trọng là chủng ngừa hàng năm.

Trung Tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) khuyến cáo rằng tất cả công dân từ 6 tháng tuổi trở lên đều phải chủng ngừa cúm mỗi mùa.

Trong một thí nghiệm, các nhà nghiên cứu xác định rằng việc sử dụng urumin cho chuột thông qua đường mũi giúp bảo vệ chúng chống lại một liều virus cúm nguy hiểm.

Tuy nhiên, sự bảo vệ này chỉ thể hiện đối với một số chủng cúm. Urumin kháng tốt các dòng cúm H1 như ở đại dịch năm 2009, nhưng không hiệu quả đối với các dòng cúm hiện tại khác, chẳng hạn như cúm H3N2.

Việc phát triển các peptide chống vi khuẩn từ chất nhầy da ếch thành loại thuốc riêng, hiện là một thách thức vì các enzym của cơ thể người có thể phá vỡ chúng.

Vì vậy, nhóm nghiên cứu hiện đang tập trung khám phá cách thức giúp ổn định urumin. Đồng thời, họ cũng tìm kiếm các loại peptide khác có nguồn gốc từ ếch giúp chống lại số vi-rút mới hơn, bao gồm dengue và Zika.

Linh La (Theo Medical News Today)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI