Cha mẹ bỏ ngay thói quen hôn con vì căn bệnh này đang lây lan rất mạnh

31/08/2017 - 19:00

PNO - Hàng loạt trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh đang phải nhập viện sau khi có những biểu hiện ho sốt.

Ngày 31/8, Bệnh viện (BV) Nhi Trung ương cho biết, trong thời gian gần đây, số lượng các bệnh nhi mắc viêm phổi nặng do nhiễm virus RSV tăng đột biến. Mỗi ngày bệnh viện phải sàng lọc từ 80-120 bệnh nhân làm xét nghiệm, trong đó có từ 30-40% dương tính với virus RSV. Điều đáng lưu ý, hầu hết bệnh nhân phải nhập viện là trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dưới 6 tuổi.

Thạc sĩ bác sĩ Trịnh Thị Thu Hà, Phó khoa Hồi sức cấp cứu Sơ sinh, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, trong tổng số gần 200 ca hiện đang điều trị tại khoa đã có đến 60 ca mắc viêm phổi do nhiễm virus RSV.

Đây là một trong những nguyên nhân gây bệnh đường hô hấp thường gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ với khả năng lây lan rất mạnh. Virus này dễ gây ra viêm tiểu phế quản và viêm phổi ở trẻ dưới 2 tuổi và thường tập trung ở thời điểm giao mùa.

Cha me bo ngay thoi quen hon con vi can benh nay dang lay lan rat manh
Bác sĩ BV Nhi Trung ương đang chăm sóc trẻ bị viêm phổi do virus RSV (ảnh: Khánh Chi)


Cũng theo bác sĩ Thu Hà, viêm phổi do virus có rất nhiều loại. Có loại virus có thuốc điều trị như CMV, thủy đậu… Tuy nhiên RSV là loại virus không có thuốc điều trị đặc hiệu.

Khi mắc không cần dùng kháng sinh, chỉ điều trị triệu chứng như rửa mũi, long đờm, vỗ rung… Bệnh sẽ tự khỏi nếu không có biến chứng như nhiễm thêm vi khuẩn, suy hô hấp.

Các triệu chứng khi nhiễm virus RSV thường rất giống và dễ nhầm lẫn với cảm lạnh thông thường như: chảy nước mũi, ho khan, sốt nhẹ, nôn, ăn kém… Trường hợp nặng trẻ có thể thở nhanh, khò khè, khó thở, tím tái, bỏ bú, ngừng thở. Do đó, khi nghi ngờ trẻ mắc bệnh, các bậc phụ huynh nên đưa con đến cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và có kế hoạch điều trị kịp thời.

Để ngăn chặn căn bệnh này lây lan, BV Nhi Trung ương khuyến cáo tránh để trẻ tiếp xúc với người có dấu hiệu ho sốt, sổ mũi, hắt hơi. Cần vệ sinh sạch sẽ các bề mặt đồ vật trẻ hay tiếp xúc như đồ chơi, bàn ghế.

Đặc biệt, cha mẹ cần phải rửa sạch tay trước khi chăm sóc trẻ và tránh thói quen hôn hít trẻ vì đây là một trong những con đường truyền bệnh gần nhất. 

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI