Cậy nốt ruồi vướng víu, mới biết mình mắc bệnh ung thư

27/08/2018 - 18:02

PNO - Ngày 27/8, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang (Hà Nội) cho biết vừa tiếp nhận hai bệnh nhân nam bị ung thư từ nốt ruồi, là L.Q.V., 71 tuổi và Đ.V.B., 63 tuổi, cùng ở Hà Nội.

Hai bệnh nhân này đến làm thủ thuật đốt laser nốt ruồi lớn trên mặt. Sau thăm khám, bác sĩ Hoàng Thị Phương Lan – Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang - phát hiện khối bờ ranh giới của nốt ruồi với viền da xung quanh không đều, màu sắc hỗn hợp, bề mặt sần sùi có điểm chảy máu, mưng mủ. 

Bác sĩ Lan nhận định, khối u của bệnh nhân có hướng tới u ác tính. Ngay sau đó bệnh nhân được chỉ định chọc hút tế bào để giải phẫu bệnh. Đồng thời, bác sĩ cắt bỏ khối u, dùng vạt da che lại vùng khối u bị cắt.

Cay not ruoi vuong viu, moi biet minh mac benh ung thu
Hai bệnh nhân V. và B. được khám và phát hiện ung thư nốt ruồi.

Bệnh nhân V. phát hiện khối u bất thường từ nốt ruồi vùng cánh mũi trái đã lâu nhưng do không đau, không khó chịu nên không đi khám. Gần đây, bệnh nhân thấy vướng víu nên cậy ra vài lần thì thấy khối u to dần, chảy máu.

Kết quả tế bào học của bệnh nhân V. cho thấy ông bị ung thư từ nốt ruồi. Những đám tế bào đa hình có nhân lớn bào tương hẹp, méo mó không đều, có một hạt nhân lớn...

Cách đây vài ngày, bệnh viện này tiếp nhận bệnh nhân Đ.V.B. bị ung thư từ nốt ruồi. Ông B. phát hiện khối u bất thường vùng mặt nhiều năm, gần đây to dần, có 2 nhân với kích thước 3x4cm và 3cm, chảy dịch màu tối. Kết quả giải phẫu bệnh cho thấy khối u xuất phát từ lớp tế bào đáy gồm các tế bào nhỏ, nhân bầu, thoi dài, sẫm màu, không đều, hạt nhân rõ, rải rác có nhân chia...

Các bác sĩ chẩn đoán cả hai bệnh nhân bị ung thư tế bào đáy và tiếp tục chuyển chuyên khoa ung bướu điều trị.

Bác sĩ Hoàng Thị Phương Lan lưu ý: “Ung thư từ nốt ruồi là loại rất nguy hiểm, phát triển nhanh, di căn nhanh lên gan, xương, phổi, não, hệ thống hạch... Nếu bệnh được phát hiện sớm, điều trị kịp thời ngay từ lúc nốt ruồi bắt đầu chuyển sang ác tính thì tỷ lệ khỏi bệnh rất cao”.

Những dấu hiệu cảnh báo nốt ruồi ung thư:

Tính đối xứng: Khi nốt ruồi hoặc tàn nhang có hình dạng không đối xứng bất bình thường nên kiểm tra lại bằng cách vẽ một đường tưởng tượng chia dọc nốt đó ra và đối chiếu xem nửa còn lại có tương đồng. Nếu không đối xứng thì rất có thể là ung thư.

Đường viền: Nếu như đường viền ngoài của nốt ruồi bị mờ, không thấy rõ nét đường biên giữa da và nốt ruồi, trông khác thường với các nốt ruồi bình thường thì đó cũng có thể là ung thư. Các thương tổn của khối u ác tính thường là nguyên nhân làm mờ các đường biên của nốt ruồi lạ trên da.

Màu sắc: Nốt ruồi không có màu giống với những nốt ruồi khác trên da, dù bất kể  là màu sắc gì: nâu, đen, xanh đậm, trắng hay đỏ đều đáng nghi ngờ. Nốt ruồi bình thường sẽ có một màu sắc nhất định, tương tự và đồng đều nhau trên da. Nhưng nếu trên da có nhiều nốt ruồi khác màu, khác hình dạng: chỗ màu đậm, chỗ màu nhạt thì nguy cơ ung thư rất cao.

Đường kính: Một điểm đáng ngờ khi quan sát các nốt lạ trên da là đường kính của chúng lớn hơn hẳn các nốt ruồi thông thường. Nốt ruồi thường chỉ nhỏ hơn hoặc bằng khoảng 6mm.

Độ lồi: Nếu nốt lạ nổi lồi trên da rõ nét thì việc kiểm tra rất cần thiết. Bởi các khối u ác tính thường phát triển nhanh chóng về kích cỡ hoặc độ lớn. Một nốt ruồi cứ lớn dần, đổi màu, gây ngứa ngáy, khó chịu hoặc chảy máu thực sự là dấu hiệu đáng báo động.

An Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI