Cậu bé 2 mặt sống sót kỳ diệu

09/06/2017 - 13:46

PNO - Bất chấp tiên lượng xấu của bác sĩ khi mới chào đời, cậu bé có 2 gương mặt vẫn sống sót kỳ diệu trong 13 năm qua.

Bé Tres Johnson (sống ở bang Missouri, Mỹ) từ khi mới sinh ra đã mắc chứng nhân đôi sọ mặt (Craniofacial duplication hay Diprosopus – nghĩa là ‘hai mặt’ trong tiếng Hy Lạp).

Nguyên nhân gây bệnh do một loại protein có tên sonic hedgehog homolog (SHH) gây ra. Protein này quyết định hình thái khuôn mặt.

Cau be 2 mat song sot ky dieu
Bé Tres mắc chứng nhân đôi sọ mặt rất hiếm gặp.

Nếu chẳng may, thai nhi có lượng SHH quá nhiều,  phần sọ não sẽ bị nhân đôi, khiến nạn nhân có thêm một khuôn mặt thứ hai, nhưng không hoàn hảo. 

Ngược lại, nếu thiếu loại protein này, khuôn mặt của thai nhi có thể khác thường với các chi tiết không rõ ràng.

Cau be 2 mat song sot ky dieu
Chứng nhân đôi sọ mặt do rối loạn protein SHH trong bài thai.

Trẻ em mắc chứng nhân đôi sọ mặt thường chết non. Gia đình bé Tres đã được các bác sĩ phân tích từ lúc mới chào đời, thế nhưng hiện bé vẫn sống ngoạn mục ở tuổi 13.

Căn bệnh quái ác khiến bé Tres sinh ra với một vết nứt lớn trên mặt, hai mắt cách xa nhau, có hai mũi riêng biệt và hình dạng đầu bất thường. Ngoài ra bé cũng bị chậm phát triển và động kinh nặng với tần suất lên đến 400 lần mỗi ngày.

Cau be 2 mat song sot ky dieu
Dù mắc chứng nhân đôi sọ mặt nhưng bé Tres vẫn sống sót kỳ diệu.

Là một trong 36 trường hợp bị chứng nhân đôi sọ mặt trên thế giới, trường hợp của bé Tres khiến các chuyên gia y tế hàng đầu phải kinh ngạc. Họ không hiểu vì sao bé có thể sống sót được, trong khi nhiều trường hợp khác đều đã tử vong trước khi ra đời.

Cau be 2 mat song sot ky dieu
Dù bé Tres có hai mặt nhưng trông bé rất hồn nhiên.

 Bé Tres đã phải trải qua nhiều cuộc phẫu thuật để vá lại các vết nứt trên mặt và định hình lại hộp sọ nhằm giảm áp lực tác động lên não. Riêng với chứng động kinh, gia đình buộc phải cho bé dùng cần sa để giảm tần suất động kinh từ 400 lần/ngày xuống còn 40 lần/ngày.

Trong nhiều năm qua, bố mẹ bé Tres đã chiến đấu không mệt mỏi vì cuộc sống của con trai. Đến nay, bất chấp mọi dự đoán ban đầu của bác sĩ, cậu bé vẫn sống một cách kỳ diệu và đã trải qua sinh nhật lần thứ 13 của mình.
 

Hà Di

Nguồn Theo Mirror
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI