Cắt lể nặn máu độc ra ngoài, bệnh nhân nhiễm trùng máu nguy kịch

30/10/2019 - 10:18

PNO - Anh H. được người nhà đưa vào cấp cứu nhiễm trùng máu trong tình trạng sốt cao, vùng cổ và lưng cứng đơ, đau nhức dữ dội.

Sáng 30/10, bác sĩ Lê Thanh Nhàn – khoa Nội Tổng hợp, Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn - cho biết bệnh viện này vừa tiếp nhận nam bệnh nhân Nguyễn Công H., 49 tuổi bị nhiễm trùng máu do cắt lể nặn máu độc và đang rơi vào nguy kịch.

Cat le nan mau doc ra ngoai, benh nhan nhiem trung mau nguy kich
Anh H. rơi vào nguy kịch do cắt lể, nặn máu độc ra ngoài

Anh H. được người nhà đưa vào cấp cứu trong tình trạng sốt cao, vùng cổ và lưng cứng đơ, đau nhức dữ dội.

Qua thăm khám, các bác sĩ phát hiện vùng sau cổ anh H. có khối áp xe lớn. Kết quả các xét nghiệm đều cho thấy anh bị nhiễm khuẩn máu nặng. Người nhà cho biết, anh H. bị thoái hóa đốt sống cổ 2 năm nay, điều trị nhiều nơi nhưng không khỏi.

Trước khi nhập viện 1 tuần, vùng cổ của anh H. đột ngột đau nhức nhiều hơn, gia đình nghĩ anh bị trúng gió nên đưa đi cắt lể nặn máu độc ra ngoài. Nhưng sau cắt lể, tình trạng của anh ngày càng nặng hơn, cổ sưng to, đau nhức không thể cử động nên gia đình đưa anh vào bệnh viện cấp cứu.

Ngay lập tức các bác sĩ tiến hành cấy máu tìm vi trùng Staphylococcus aureus (còn gọi là tụ cầu vàng) đề kháng các kháng sinh thông thường. Đây là loại vi khuẩn có thể xâm nhập vào cơ thể qua các vết thương hay cắt lể.

Loại vi khuẩn này thường gây nhiễm khuẩn da, niêm mạc và nặng hơn là nhiễm khuẩn máu. Sau 1 tuần nằm viện, vùng áp xe sau cổ của anh H. hết sưng, sức khỏe phục hồi tốt.

Cat le nan mau doc ra ngoai, benh nhan nhiem trung mau nguy kich
Hình ảnh chụp MRI cho thấy người bệnh bị áp xe đốt sống cổ

Bác sĩ Nhàn khuyến cáo: cắt lể, giác hơi hay giác lể để điều trị đau nhức toàn thân hoặc một vài vị trí trên cơ thể là thói quen dân gian rất dễ dẫn đến nhiễm trùng máu. Chính công cụ cắt lể không vô khuẩn hoặc tiệt trùng không bảo đảm nên vi khuẩn trực tiếp đi vào đường máu.

Lúc đầu, người bệnh rơi vào tình trạng nhiễm khuẩn máu từ nhẹ đến nặng, rồi tạo thành sốc nhiễm khuẩn. Lúc này, nếu không được đưa đến cơ sở y tế kịp thời sẽ sốt cao, nhiễm trùng, nhiễm độc, sốc nhiễm trùng, nguy cơ tử vong rất cao.

Ở một số nơi, người dân vẫn còn áp dụng phương pháp cắt lể nặn máu độc bằng cách dùng dao hoặc kim, mảnh thủy tinh để rạch một vết nhỏ và nặn máu mủ ra, hoặc đắp thuốc dân gian để chữa bệnh. Lối chữa bệnh dân gian này tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm bệnh viêm gan, HIV,… Ngoài ra, người bệnh còn gặp phải tai biến như nhiễm khuẩn do tụ cầu, uốn ván, chảy máu,…

Bác sĩ Nhàn cảnh báo, khi bệnh kéo dài, có biểu hiện nhiễm khuẩn như sưng, nóng đỏ, đau trên cơ thể, tốt nhất bệnh nhân nên đến các cơ sở y tế uy tín để được các bác sĩ thăm khám, điều trị chứ không nên đi cắt lể. Khi vi khuẩn đã xâm nhập vào máu thì sẽ rất khó chữa trị.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI