Cắt cụt chân vì điều trị tiểu đường theo lời đồn

17/03/2018 - 09:30

PNO - Mới đây, bệnh nhân Trần Ngọc H. (42 tuổi, Hàng Bè, TP. Hà Nội) phải vào Bệnh viện Nội tiết Trung ương cấp cứu trong tình trạng sốt cao, sưng nề tấy đỏ lan tỏa toàn cổ chân và đường huyết tăng mạnh.

Bệnh nhân H. được chẩn đoán tiểu đường type 2 cách đây 1 năm nhưng lại không dùng thuốc thường xuyên do tâm lý chủ quan. Trước khi nhập viện 2 tuần, bệnh nhân thấy mắt cá chân bên trái bị sưng nề nên đã tự ý ngâm chân bằng nước nóng đun cùng hỗn hợp lá lốt, gừng, muối…

Đây là bài thuốc được loan truyền nhiều trên mạng như loại “thần dược” để trị tiểu đường, gan, gút. Đều đặn ngâm chân 2 ngày/lần, tới ngày thứ 2, bệnh nhân đã bắt đầu xuất hiện tình trạng bong da, loét bỏng rộp và chảy mủ ở vùng bàn chân và có dấu hiệu lan rộng nhanh.

Cat cut chan vi dieu tri tieu duong theo loi don

Đường huyết của bệnh nhân ở con số báo động là 27,7 mmol/l kèm theo nhiễm ceton trong nước tiểu. Khi cắt lóc phần da bị hoại tử, các bác sĩ phát hiện phía bên trong đã bị tổn thương sâu và bốc mùi hôi thối. Bệnh viện cũng cảnh báo nhiều bệnh nhân tiểu đường đã phải gánh họa vì bị nhiễm trùng, hoại tử, thậm chí phải cắt cụt chi do không thể phục hồi. 

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Thiện - Phó trưởng khoa Chăm sóc bàn chân Bệnh viện Nội tiết Trung ương - cho hay, người mắc đái tháo đường thường kiểm soát đường máu không tốt nên không cảm nhận được nhiệt độ cao thấp, đây chính là lý do mà bệnh nhân dễ bị bỏng.

Khi chân bị lở loét, hỗn hợp nước chứa các loại lá cây, thảo dược sẽ là môi trường để vi khuẩn dễ dàng xâm nhập, phát triển mạnh mẽ. “Vì vậy, bệnh nhân tuyệt đối không nên tự ý ngâm chân bằng nước nóng hay đắp các loại thuốc không rõ nguồn gốc để giảm cảm giác đau, rát, tê bì”, bác sĩ Thiện nhấn mạnh.

 Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI